Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tại thị xã Mường Lay

Nơi khởi nguồn nhiều mô hình hay

09:54 - Thứ Hai, 08/01/2018 Lượt xem: 6292 In bài viết

ĐBP - Sau một năm với bao nhiêu vất vả, giờ là lúc tập thể cán bộ chiến sỹ (CBCS) Công an thị xã Mường Lay có thể ngồi lại với nhau, nhẩm tính xem những gì đã làm được và cả những gì cần phải rút kinh nghiệm để hoàn thành tốt hơn nữa, xứng đáng hơn nữa với trọng trách được giao...

Thật vậy, đánh giá một cách toàn diện, năm 2017 tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thị xã tiếp tục được giữ vững; không phát hiện dấu hiệu của hoạt động tuyên truyền tín ngưỡng trái phép; không phát hiện hoạt động thu thập bí mật nhà nước, tranh chấp khiếu kiện đông người hoặc khiếu kiện vượt cấp, hoạt động hậu thuẫn, móc nối, can thiệp của các thế lực thù địch bên ngoài cho số đối tượng trên địa bàn gây sức ép về dân chủ nhân quyền, dân tộc, tôn giáo... Trên lĩnh vực trật tự xã hội, địa bàn thị xã không để hình thành các điểm hoặc tụ điểm phức tạp; tuy nhiên, nổi lên là tội phạm mua bán người, mua bán trẻ em. Tội phạm ma túy vẫn diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, tính chất manh động, liều lĩnh hơn; các đối tượng phạm tội chủ yếu ở các địa bàn giáp ranh; bên cạnh đó, số người nghiện các chất ma túy vẫn chiếm tỷ lệ khá cao so với tổng dân số thị xã.

 

Cán bộ Đội Cảnh sát Hình sự - Kinh tế (Công an Mường Lay) phối hợp với lực lượng quản lý thị trường, kiểm tra các cửa hàng kinh doanh trên địa bàn thị xã. 

Thượng tá Nguyễn Lai Bình, Trưởng Công an thị xã Mường Lay, cho biết: Năm 2017, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng ủy và Ban Giám đốc Công an tỉnh, ngay từ đầu năm Công an thị xã đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện các mặt công tác đảm bảo an ninh trật tự; huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Chủ động tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã xây dựng, tổ chức triển khai thực hiện 32 chương trình, kế hoạch và tham mưu sơ, tổng kết 28 báo cáo chuyên đề, lĩnh vực về công tác đảm bảo an ninh trật tự. Thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chỉ thị, mệnh lệnh, các kế hoạch, phương án công tác đảm bảo an ninh trật tự, duy trì chế độ trực chỉ huy, trực ban và chấp hành chế độ báo cáo, thống kê của lực lượng Công an; đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ huy tập trung, thống nhất, xác định rõ công tác trọng tâm trong từng thời gian để dồn sức chỉ đạo thực hiện; nâng cao năng lực, hiệu quả công tác tham mưu và công tác lãnh đạo, chỉ huy, xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh, phục vụ đắc lực cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của thị xã.

Một trong những kết quả công tác được chính quyền sở tại và ngành chủ quản đánh giá cao, đó là nhiệm vụ bảo vệ an toàn cho các sự kiện chính trị. Từ yêu cầu thực tế, Công an thị xã chủ động xây dựng và triển khai các phương án đảm bảo tuyệt đối an toàn các sự kiện chính trị diễn ra trên địa bàn; điển hình là kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự Lễ hội đua thuyền đuôi én lần thứ 3 năm 2017; Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017. Triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 trên địa bàn; kế hoạch đảm bảo an ninh cho Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thị xã Mường Lay khóa XIV nhiệm kỳ 2017-2022; đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đoàn của các đồng chí lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, các tổ chức, đơn vị, các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc, đảm bảo an toàn cho đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri tại địa bàn thị xã...

Xác định công tác tôn giáo là lĩnh vực hết sức nhạy cảm, Ban lãnh đạo Công an thị xã đã lên kế hoạch không chỉ tỉ mỉ mà còn sâu sát, nhằm phòng ngừa chủ động và đấu tranh hiệu quả với hoạt động thành lập “Vương quốc Mông”. Tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện đề án “Công tác an ninh vận động, tranh thủ chức sắc và người có uy tín trong tôn giáo”; kế hoạch thực hiện đề án “Công tác Công an tham gia giải quyết tranh chấp, khiếu kiện nhà, đất liên quan đến tôn giáo”; Kế hoạch số 253/KH-CAT-PA88, ngày 14/8/2012 của Công an tỉnh về công tác an ninh phòng, chống hoạt động lợi dụng tín ngưỡng. Trong công tác đảm bảo an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa tư tưởng, an ninh kinh tế, an ninh thông tin, đã chủ động tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật nhà nước; hướng dẫn cơ quan, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học, tổ chức kinh tế xã hội trên địa bàn được phân cấp quản lý làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật nhà nước, xây dựng cơ quan đơn vị an toàn về an ninh trật tự. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh văn hóa, tư tưởng, an ninh kinh tế, thông tin...

 

Đối tượng Sùng A Sử (Chuyên án mang bí số 917-S), bị bắt ngày 6/9/2017, với tang vật ngoài thuốc phiện là bộ đàm cầm tay. 

Nói về công tác đảm bảo an ninh nông thôn, ông Giàng Dũng Hầu (sinh năm 1939, dân tộc Mông, người có uy tín bản Hô Huổi Luông, xã Lay Nưa), cho biết: Chúng tôi chỉ là người dân bình thường nhưng trên cơ sở tình hình an ninh trật tự được duy trì tốt trong nhiều năm qua tại các làng bản, có thể thấy lực lượng Công an thị xã đã chủ động bám nắm địa bàn, tham mưu để cấp ủy và chính quyền thị xã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trong công tác tiếp dân, giải thích, trả lời, hướng dẫn cho dân theo đúng thẩm quyền quy định, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của công dân; không để xảy ra các vụ khiếu kiện lâu ngày, khiếu kiện đông người phức tạp về an ninh trật tự. Đội ngũ công an viên xã, bản, tổ dân cư thường xuyên được Công an thị xã tổ chức tập huấn chuyên môn, bồi dưỡng nghiệp vụ; hàng năm được cung cấp đầy đủ và kịp thời các trang thiết bị cần thiết cho công việc.

Trông bề ngoài như một “thư sinh” nhưng đại úy Nguyễn Hải Trung lại là Đội trưởng Điều tra (Công an thị xã), người góp phần đáng kể cho thành công của nhiều chuyên án ma túy. Tính riêng năm 2017, đại úy Nguyễn Hải Trung đã cùng đồng đội khám phá 9 vụ án ma túy, bắt hàng chục đối tượng, thu giữ hàng chục cân thuốc phiện, hêrôin và hồng phiến... Nguyễn Hải Trung bảo không thể nhớ hết các vụ án, nhưng với những vụ “điển hình” bởi chi tiết nào đó thì anh và đồng đội phải “ghi lòng” để rút ra những bài học nghiệp vụ. Một trong những vụ án loại đó là Chuyên án mang bí số 917-S (6/9/2017), triệt phá đường dây ma túy từ biên giới Việt - Lào, lấy Mường Lay làm địa bàn “trung chuyển” đi Lào Cai rồi sang nước thứ ba. Hai đối tượng bị bắt giữ là Vàng A Dinh (38 tuổi) và Sùng A Sử (29 tuổi), đều có hộ khẩu thường trú xã Na Cô Sa, huyện Nậm Pồ, thu tại chỗ gần 6kg thuốc phiện. Trong lúc bị vây bắt, sau hàng chục cây số phi xe với tốc độ chóng mặt nhưng không thoát, các đối tượng dùng dao gấp chống trả quyết liệt. Nhưng điều mà các trinh sát nhớ nhất, “ấn tượng” nhất đó là lần đầu tiên trên địa bàn Điện Biên, phát hiện dân “ma phia” sử dụng bộ đàm cầm tay (thay cho điện thoại di động) để thực hiện các giao dịch trong những “thương vụ đen” đầy tội lỗi.

Tại thời điểm này thị xã đang duy trì hoạt động của 8 cụm liên kết đảm bảo an ninh trật tự, 49 tổ hòa giải, 11 câu lạc bộ “phụ nữ tự tin, tự trọng, trung hậu đảm đang”, “Phụ nữ với pháp luật”... Ngay cả 4 bản người Mông (Huổi Min, Huổi Luân, Hô Nậm Cản và Hô Huổi Luông) dẫu cuộc sống còn không ít khó khăn thiếu thốn, nhưng từ nhiều năm nay, các bản đã duy trì hiệu quả các mô hình “Dòng họ bình yên”. “Bản mình còn nghèo nhưng không có tình trạng tuyên truyền gây mất đoàn kết dân tộc. Giả sử người này trót sai cái gì đó thì người khác góp ý chân tình để sửa chữa, thế thôi”... Với chúng tôi, câu nói của ông Giàng A Phía (Trưởng bản Hô Nậm Cản, xã Lay N­ưa) tuy giản dị “thế thôi” nhưng bao hàm một triết lý nhân sinh về tình người nghĩa bản. Quả đúng như đánh giá của thượng tá Nguyễn Lai Bình, Mường Lay là địa bàn khởi nguồn nhiều mô hình hay nhân rộng ra toàn tỉnh, trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc...  

Bài, ảnh: Linh Giang
Bình luận
Back To Top