Rèn luyện tân binh ở Tiểu đoàn Bộ binh 1

08:48 - Thứ Năm, 11/01/2018 Lượt xem: 9840 In bài viết
ĐBP - Thấm thoắt đã gần một năm đứng trong hàng ngũ Quân đội Nhân dân Việt Nam, những chiến sĩ nhập ngũ tháng 2/2017 của Tiểu đoàn Bộ binh (BB) 1, Trung đoàn 741 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) tự hào thêm 1 tuổi quân, sắp trở thành những “người anh” khi đơn vị đón đợt chiến sĩ mới 2018 (theo quy định, hiện nay các đơn vị quân đội trên địa bàn tỉnh tuyển chiến sĩ mới 1 lần/năm). Và đã làm anh thì đương nhiên phải chững chạc, trưởng thành, “luyện giỏi, rèn nghiêm” hơn để các em học hỏi, noi theo...

Binh nhất Sùng A Phong, chiến sĩ Tiểu đội 3, Trung đội 1, Ðại đội BB 1 chia sẻ: Thú thật với các anh, ngày mới vào quân ngũ em “gà tồ” lắm! Thanh niên mới lớn mà, đang quen với nếp sống dân sự, đôi khi còn có chút bồng bột, xốc nổi của tuổi trẻ. Ở nhà muốn ăn lúc nào thì ăn, muốn ngủ lúc nào cũng được, bố mẹ chỉ nhắc qua... Nên vào đơn vị em bỡ ngỡ, thậm chí cảm thấy gò bó ngay từ cách xưng hô cho đến quy định về giờ giấc, tác phong sinh hoạt, điều lệnh của quân đội. Nhưng rồi những cảm giác đó nhanh chóng qua đi, em dần quen với hồi kèn báo thức, quen với 11 chế độ trong ngày. Ðặc biệt, do sinh hoạt, học tập, rèn luyện, ăn, ngủ điều độ nên không chỉ bản thân mà nhiều đồng ngũ khác đã khỏe khoắn, rắn rỏi lên trông thấy. Chúng em thay đổi, trưởng thành từ những nếp sinh hoạt nhỏ như sự tôn trọng lẫn nhau, tôn trọng người trên qua lời chào hay giấc ngủ trưa. Khi ở nhà rất ít ngủ trưa nhưng vào quân đội mới thấy giấc ngủ trưa vô cùng quan trọng.

 

Chiến sĩ Tiểu đoàn Bộ binh 1 (Trung đoàn 741) trên đường ra thao trường. Ảnh: Đức Hạnh

“Kỷ luật là sức mạnh của quân đội”, điều này thể hiện không chỉ đơn thuần là việc đưa những chiến sĩ trẻ vào khuôn khổ những quy định bắt buộc mà chính kỷ luật đã giáo dục cho từng chiến sỹ tinh thần đoàn kết, thương yêu nhau, vì tập thể. Ðơn cử như quan điểm “lấy tập thể rèn cá nhân, lấy cá nhân rèn tập thể” - nghĩa là khi 1 chiến sĩ mắc lỗi thì cả tập thể phải cùng gánh chịu. Vì thế không có gì ngạc nhiên hay buồn cười khi chúng ta thấy cả Tiểu đội gồm 12 chiến sĩ cùng nhau “khênh”… chiếc giầy mà 1 chiến sĩ để sai quy định, chạy quanh đơn vị giữa trưa nắng! Ðó là kỷ luật trong sinh hoạt, còn trên thao trường huấn luyện, cùng với những kỹ năng chiến đấu được giảng dạy, kỷ luật thao trường vô cùng quan trọng. Kỷ luật thao trường đảm bảo cho sự an toàn tuyệt đối về người và trang bị của đơn vị, đồng thời là yếu tố tiên quyết cho sự thành công khi chiến đấu thực tế trên chiến trường. Hay quy định “3 bước đi, 5 bước chạy” (cách vị trí, đối tượng cần đến 3 bước thì đi bộ, từ 5 bước trở lên là phải chạy) cũng là một cách rèn luyện sự nhanh nhẹn về tác phong không chỉ áp dụng riêng trong quân đội.

Cùng với việc học tập, rèn luyện, huấn luyện về nếp sống, sinh hoạt, kỹ năng chiến đấu, mỗi tân binh còn được học tập, nâng cao nhận thức thông qua các giờ lên lớp huấn luyện chính trị, đọc báo, nghe thời sự... Giúp mỗi chiến sĩ có được lập trường, tư tưởng vững vàng, tăng niềm tin vào chủ trương, đường lối của Ðảng. Từ đó quyết tâm hơn trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chế độ và nhân dân.

 

Chiến sĩ Tiểu đoàn BB 1, Trung đoàn 741, Bộ CHQS tỉnh giúp dân bản Hát Hẹ, xã Núa Ngam (huyện Ðiện Biên) phát dọn nương.

3 tháng tân binh rèn luyện trôi đi thật nhanh, sau huấn luyện các chiến sĩ mới cũng chia nhiều ngả, người về công tác ở Trung đoàn bộ, người về đội vệ binh Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Binh nhất Sùng A Phong ở lại Tiểu đoàn BB 1, khi đơn vị thực hiện công tác dân vận, giúp dân ở xã Pú Xi, huyện Tuần Giáo làm đường, khắc ghi Lời thề thứ 9 đã thuộc lòng trong ngày tuyên thệ chiến sĩ mới, Phong cùng đồng đội đều cố gắng để “đi dân nhớ, ở dân thương”. Khi trở về được dân bản tiễn ra tận xe, bác trưởng bản còn tặng cho mỗi người một tấm bánh dày của người Mông, quà đơn giản nhưng ấm lòng.

Ðại úy Mùa A Khương, Chính trị viên Tiểu đoàn BB 1 cho biết: Năm 2017, đơn vị tiếp nhận 250 chiến sĩ mới. Ngay từ đầu, Tiểu đoàn xác định nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới phải được thực hiện nề nếp, chính quy, bảo đảm đúng nội dung, thời gian quy định, bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc” đồng thời vận dụng tốt “3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp”. Tiểu đoàn đã phát động các phong trào thi đua “Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm, sẵn sàng chiến đấu cao”. Từng phân đội đã cụ thể hóa các nội dung, chỉ tiêu phù hợp với đặc điểm nhiệm vụ của đơn vị, phù hợp với cấp mình, bảo đảm có tính khả thi, hiệu quả thiết thực, đồng thời tổ chức ký kết giao ước trên từng nội dung, đến từng cá nhân. Ban chỉ huy Tiểu đoàn cũng quan tâm làm tốt công tác tư tưởng, kịp thời nắm bắt, động viên tinh thần để chiến sĩ yên tâm rèn luyện. Vì vậy, năm 2017 kết quả kiểm tra các nội dung huấn luyện của đơn vị đều đạt mức khá trở lên. Ðối với các nội dung: Ném lựu đạn có 217 đồng chí đạt giỏi (86,8%), đơn vị đạt giỏi; đánh thuốc nổ 221 đồng chí đạt giỏi (88,4%), đơn vị đạt giỏi; công sự ngụy trang 207 chiến sĩ đạt giỏi (82,8%), đơn vị đạt khá. Nhiều cán bộ, chiến sĩ được đề nghị khen thưởng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017.

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top