“Cầu nối” tập hợp, gắn kết đại đoàn kết các dân tộc

09:39 - Thứ Hai, 15/01/2018 Lượt xem: 8198 In bài viết
ĐBP - Khơi gợi tinh thần đại đoàn kết dân tộc, đặc biệt là trong đồng bào dân tộc thiểu số, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Nậm Pồ đã phát huy vai trò “nòng cốt” của già làng, trưởng dòng họ, người có uy tín, gương điển hình tiên tiến nhằm tập hợp tình đoàn kết, gắn bó giữa các cộng đồng dân tộc, làng bản, tạo sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân ra sức thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên xóa đói giảm nghèo. MTTQ huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong đấu tranh, cảnh giác trước âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch, kiên quyết không nghe, không tin theo những luận điệu sai trái chống phá Ðảng, chính quyền giữ vững ổn định an ninh chính trị; tích cực tham gia phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, không di dịch cư tự do...

 

Phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, Mặt trận Tổ quốc huyện Nậm Pồ đã mang nhiều cái tết đến người nghèo dân tộc thiểu số. Trong ảnh: Người Cống bản Lả Chà, xã Pa Tần vui hội xuân trong ngày tết truyền thống.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Thào Nhè Cáng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Nậm Pồ, cho biết: Phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc, MTTQ các cấp đã bám sát nhiệm vụ chính trị, phối với chính quyền, tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Ðảng, pháp luật Nhà nước. Ðặc biệt vận động nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước, như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Ngày vì người nghèo”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”... Thông qua các buổi tuyên truyền, MTTQ các cấp, Ban công tác mặt trận khu dân cư đã khẳng định được vai trò “hạt nhân” trong công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp nhân dân, phát huy truyền thống đoàn kết trong mỗi gia đình, dòng họ và cộng đồng dân cư. Ðiển hình như trong Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã thu hút đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số hưởng ứng, tham gia bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Trong năm, MTTQ các cấp đã hướng dẫn 132/132 khu dân cư thực hiện tốt 5 nội dung của cuộc vận động bằng những chỉ tiêu cụ thể, sát thực với từng địa bàn dân cư; vận động các cơ quan, đơn vị và nhân dân đăng ký danh hiệu gia đình, bản làng, cơ quan, đơn vị văn hóa. Theo đó, 34/132 khu dân cư, 2.978/9.271 hộ gia đình, 80/105 cơ quan, đơn vị đăng ký giữ vững và đạt các danh hiệu văn hóa.

Phong trào “Ðền ơn, đáp nghĩa” được Ủy ban MTTQ huyện tổ chức với nhiều hoạt động đa dạng và phong phú đem lại hiệu quả thiết thực, tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Năm 2017, Ủy ban MTTQ đã phối hợp với các phòng, ban, đoàn thể và các xã trên địa bàn hỏi thăm, tặng quà cho 162 gia đình chính sách, người có công, gia đình quân nhân đang làm nhiệm vụ ở biên giới với tổng số tiền gần 40 triệu đồng. Ðồng thời, tiếp nhận 375 triệu đồng từ Ban Cứu trợ tỉnh, trao 25 suất quà cho các gia đình bị sạt lở phải di chuyển trị giá 15 triệu đồng/suất/hộ; tiếp nhận 3 tấn gạo hỗ trợ cho 97 gia đình bị thiệt hại về lúa và hoa màu. Phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện tổ chức vận động quyên góp 18 triệu đồng hỗ trợ cho các gia đình di chuyển nhà tại xã Nà Bủng.

Ðặc biệt, vai trò của MTTQ các cấp trong công tác xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền, phát huy quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được khẳng định. Thực hiện công tác giám sát phản biện xã hội, MTTQ các cấp huyện đã tập trung vào những vấn đề “nóng” được nhân dân quan tâm. Từ đó, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Bài, ảnh: Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top