Sẽ có điểm hiến máu cố định, tăng tỷ lệ hiến máu nhắc lại

15:42 - Thứ Tư, 17/01/2018 Lượt xem: 7743 In bài viết
Hiến máu nhắc lại là một trong những yếu tố giúp bảo đảm nguồn máu ổn định cho người bệnh, tránh được tình trạng khan hiếm máu vào dịp hè và Tết Nguyên đán như hiện nay.

Hiện nay, tỷ lệ người hiến máu ở nước ta đạt khoảng 1,6% dân số (trong khi 20 năm trước là 0%). Mặc dù lượng người hiến máu không nhỏ, nhưng tình trạng khan hiếm máu vẫn diễn ra có tính chu kỳ vào dịp hè, Tết Nguyên đán khi lực lượng hiến máu chính là học sinh, sinh viên bước vào đợt nghỉ kéo dài.

 

Hiến máu nhắc lại là một trong những yếu tố giúp bảo đảm nguồn máu ổn định.

Theo thống kê của Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương, lực lượng hiến máu chủ yếu là học sinh, sinh viên; các đối tượng khác chỉ chiếm 37%. Do đó, theo như chia sẻ của TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương với Báo SK&ĐS, việc dịch chuyển đối tượng hiến máu, vận động các tầng lớp nhân dân khác tham gia hoạt động tình nguyện này sẽ giúp tránh được tình trạng thiếu máu xảy ra trầm trọng tại một số thời điểm.

Ông Khánh cho biết, trong thời gian tới hoạt động vận động hiến máu tình nguyện sẽ có bước chuyển mình mới, trong đó tập trung vào các vấn đề chính như: Có lịch hiến máu rõ ràng, xây dựng các điểm hiến máu cố định ở Hà Nội – nơi mà vào bất kỳ điểm nào trong ngày, người dân cũng có thể tham gia hiến máu.

“Rất nhiều người có ý thức hiến máu, chia sẻ giọt máu cứu sống người bệnh cần máu, nhưng chúng tôi nhận thấy vấn đề không gian và thời gian cản trở rất nhiều đến việc làm này. Do đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho người muốn hiến máu, chúng tôi sẽ bố trí các điểm hiến máu cố định ở Hà Nội. Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương sẽ cử cán bộ làm việc tại đó như làm việc ở mô hình bệnh viện. Người dân có thể dễ dàng tham gia hiến máu và được chăm sóc như là khi đến hiến máu tại Viện”, ông Khánh nhấn mạnh.

Về hiến máu nhắc lại, lãnh đạo Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cho biết, lượng người hiến máu nhắc lại ở các nước khác dao động từ 75-85%, trong khi đó ở nước ta mới đạt 40-45%.

Theo khuyến cáo của thế giới, nguồn máu nhắc lại là những đơn vị máu chất lượng nhất, vì người hiến máu lần 1 sẽ biết rõ tình trạng nhóm máu của bản thân và cách để bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ thế nào để nguồn máu của mình tốt nhất. “Nếu tăng được tỷ lệ hiến máu nhắc lại, cùng với các hoạt động hiến máu khác như tổ chức Chủ nhật Đỏ chẳng hạn, chúng ta sẽ chủ động được nguồn máu bền vững cho người bệnh”.

Ông Khánh cũng cho biết thêm, thời gian tới, chế độ chăm sóc cho người hiến máu tình nguyện cũng sẽ được quan tâm nhiều hơn để khuyến khích được người hiến máu và tăng tỷ lệ người hiến máu nhắc lại.

Từ ngày 1/1-16/3 (hết tháng Giêng Âm lịch) Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cần khoảng 60.000 đơn vị máu để phục vụ nhu cầu điều trị. Trong đó, cần 30.000 đơn vị nhóm máu O. Tuy nhiên, Viện mới chỉ dự kiến tiếp nhận được 50.000 đơn vị máu (thiếu khoảng 10.000 đơn vị máu so với nhu cầu).

Dự tính cả nước trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán cần khoảng 320.000 đơn vị máu để phục vụ công tác điều trị và dự trữ tại các bệnh viện.

P.V (Theo Chinhphu.vn)
Bình luận
Back To Top