Nâng chất lượng giám sát, phản biện xã hội

08:23 - Thứ Năm, 18/01/2018 Lượt xem: 9019 In bài viết
ĐBP - Giám sát và phản biện xã hội được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác mặt trận hiện nay. Nhiệm vụ này càng được đề cao trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Ðảng nhằm ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Phát huy vai trò của mình, mặt trận tổ quốc (MTTQ), các đoàn thể chính trị - xã hội đã chủ động phối hợp tham mưu giúp cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị; tổ chức nhiều chương trình giám sát, phản biện xã hội đem lại hiệu quả, được các cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

 

Người dân xã Mường Lói cùng Ðoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh làm đường giao thông nông thôn bản Na Cọ, xã Mường Lói (huyện Ðiện Biên).

Từng bước thực hiện có hiệu quả Quyết định 218/QÐ/TW của Bộ Chính trị khóa XI quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền, cuối tháng 6/2017, Ban Thường vụ MTTQ tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện Tuần Giáo thí điểm tổ chức Hội nghị đối thoại giữa MTTQ, các đoàn thể và nhân dân với người đứng đầu chính quyền huyện Tuần Giáo tại xã Mường Mùn. Ðảng, đoàn, MTTQ tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy xây dựng dự thảo quy chế đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân; quy định trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp trong việc tiếp thu ý kiến góp ý của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia xây dựng chính quyền.

Kể cho chúng tôi nghe về hội nghị đối thoại trực tiếp giữa MTTQ, các đoàn thể và nhân dân với người đứng đầu lần đầu tiên được tổ chức tại xã Mường Mùn, ông Quàng Văn Tẩn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Mường Mùn với vai trò chủ trì hội nghị cho biết: Do là lần đầu tiên tổ chức đối thoại nên nhân dân đến dự đông lắm, chật kín cả nhà văn hóa xã. Trưởng bản, trưởng ban công tác mặt trận 18 khu dân cư; Chủ tịch Ủy ban MTTQ 18 xã, thị trấn trong huyện đều có mặt đầy đủ. Hàng loạt các ý kiến của người dân chất vấn lãnh đạo huyện Tuần Giáo liên quan đến việc thực hiện 11 nội dung công khai theo quy định của Pháp lệnh 34/2007 về quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn; các quy hoạch, dự án, đền bù mở rộng đường nông thôn; đền bù xây dựng dự án Thủy điện Nậm Mu; công khai kinh phí xây dựng nhà văn hóa xã; mức áp giá đền bù đối với đất vườn, nương; chất lượng con giống, hiệu quả của chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo… Nhiều nội dung chất vấn của người dân đã được lãnh đạo giải đáp rõ ràng, thẳng thắn tại hội nghị, một số vấn đề sau này được giải đáp bằng văn bản và đều được người dân nhất trí. Qua đó giải quyết những vấn đề dư luận và nhân dân quan tâm. Sau thành công của hội nghị đối thoại điểm ấy, Ủy ban MTTQ huyện Tuần Giáo đã hoàn thành kế hoạch tổ chức hội nghị đối thoại giữa MTTQ, các đoàn thể và nhân dân với người đứng đầu chính quyền tại 19/19 xã, thị trấn trên địa bàn.

Còn tại TX. Mường Lay, Ủy ban MTTQ thị xã trong năm 2017 đã thực hiện tốt công tác phối hợp tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới tại xã Lay Nưa với kết quả tích cực. Hơn 86% số chủ hộ được hỏi lấy ý kiến hài lòng với kết quả xây dựng nông thôn mới. Ủy ban MTTQ thị xã cũng đã phối hợp thực hiện Pháp lệnh Dân chủ ở xã, phường tăng cường và phát huy quyền dân chủ của nhân dân; chú trọng hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc Ban thanh tra nhân dân hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ, phối hợp thực hiện các cuộc giám sát tại cơ sở.

Ông Lò Văn Mừng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Với phương châm vừa làm vừa rút kinh nghiệm, trong năm 2017, MTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội tỉnh đã chủ trì triển khai nhiều chương trình giám sát, phản biện xã hội. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh chủ trì 3 cuộc giám sát thực hiện pháp luật về việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh; việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác bảo vệ môi trường; công tác quản lý, cấp phép sinh hoạt điểm nhóm, các điểm sinh hoạt tôn giáo và việc giải quyết đơn thư của người có đạo. Phối hợp với Ðoàn ÐBQH, HÐND tỉnh, các ngành của tỉnh tham gia 13 đoàn kiểm tra, giám sát; tham gia đoàn khảo sát của Ðoàn ÐBQH tỉnh về việc thực hiện chính sách đối với nhà giáo, cán bộ giáo dục công tác ở trường chuyên biệt vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Phát huy dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Ðảng, chính quyền vững mạnh, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức tốt các diễn đàn nhân dân; phối hợp với các sở, ngành, tổ chức thành viên triển khai các chương trình giám sát; từng bước triển khai hiệu quả công tác phản biện xã hội đối với các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top