Nậm Pồ đẩy mạnh cải cách hành chính

08:41 - Thứ Tư, 24/01/2018 Lượt xem: 9818 In bài viết
ĐBP - Chú trọng đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính (CCHC), bộ máy chính quyền từ cấp huyện đến xã của huyện Nậm Pồ từng bước tinh gọn, hoạt động hiệu quả, phục vụ nhân dân tốt hơn.

Ðể thực hiện ngày càng hiệu quả công tác CCHC, UBND huyện Nậm Pồ đã quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản của Trung ương, tỉnh, huyện đến cán bộ, công chức xã và người dân. Phòng chuyên môn chỉ đạo các xã thường xuyên kiểm tra, rà soát các thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh ban hành, niêm yết công khai tại bộ phận giao dịch, công khai các thủ tục hành chính giúp người dân nắm rõ quy trình giải quyết công việc. Ðồng thời, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, chấn chỉnh thái độ, tác phong làm việc của cán bộ mỗi khi tiếp xúc với nhân dân. Xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức có hành vi sách nhiễu, phiền hà, gây khó khăn trong quá trình giải quyết công việc liên quan đến tổ chức, công dân; cán bộ cố tình dây dưa, kéo dài thời gian xử lý công việc.

 

Cán bộ xã Nà Hỳ, huyện Nậm Pồ giải quyết tranh chấp đất đai cho người dân.

Ông Nguyễn Ngọc Tùng, Phó phòng Nội vụ huyện Nậm Pồ cho biết: Thực hiện công tác CCHC, UBND huyện Nậm Pồ nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ. Ngay từ đầu năm, UBND huyện chỉ đạo các phòng, ban và UBND các xã thực hiện tốt việc quản lý và sử dụng thời gian làm việc của cán bộ, công chức, viên chức theo quy định tuần làm việc 40 giờ, ngày làm việc 8 giờ; trong giờ hành chính không làm việc riêng, chơi game, uống rượu, bia; không đi muộn, về sớm. Trang phục gọn gàng, lịch sự, phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc, xưng hô, ứng xử đúng theo quy định văn hóa công sở… Ðối với công tác CCHC theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”, UBND huyện đã phê duyệt đề án cho 15/15 xã. Tuy nhiên đến nay, cơ sở hạ tầng mới chỉ đáp ứng thực hiện tại 2/15 xã: Chà Cang và Si Pa Phìn. Giai đoạn 2018 - 2020, huyện Nậm Pồ sẽ tiếp tục đầu tư, hoàn thiện cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tại 15/15 xã thực hiện CCHC theo cơ chế “một cửa, một cửa liên thông”. Năm 2017, để nâng cao hiệu quả công việc, tăng cường sự phối hợp giữa cấp huyện - xã, UBND huyện đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan Nhà nước. Tất cả các cơ quan, đơn vị và UBND các xã được trang bị máy tính, thực hiện kết nối mạng nội bộ, đảm bảo yêu cầu công tác, cập nhật thông tin. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao hiệu quả phần mềm văn phòng điện tử -TDOfice, tăng cường sử dụng văn bản điện tử thay thế dần văn bản giấy… Ðồng thời, UBND huyện triển khai thực hiện dịch vụ hành chính công cấp độ 2 tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với 269 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện.

Tại bộ phận “một cửa” của UBND xã Si Pa Phìn, các thủ tục hành chính của công dân được cán bộ quan tâm, xử lý đúng thời gian, không có hiện tượng gây phiền hà, sách nhiễu trong quá trình giao dịch. Ông Lò Văn Huyn, bản Tân Phong 2, xã Si Pa Phìn cho biết: Từ khi xã triển khai giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, các thủ tục hành chính được cán bộ xử lý kịp thời, chính xác. Có lúc đông người quá phải xếp hàng chờ hoặc quá giờ làm việc nhưng cán bộ bộ phận “một cửa” luôn nhiệt tình, trách nhiệm trong xử lý công việc nên người dân rất yên tâm, thoải mái.

Ông Mùa A Hòa, Chủ tịch UBND xã Si Pa Phìn cho biết: Hiện nay, bộ phận “một cửa” xã Si Pa Phìn có 8 cán bộ, công chức, thực hiện nhiệm vụ ở 4 lĩnh vực: Ðịa chính - xây dựng; Tư pháp - hộ tịch; Văn phòng - thống kê và công chứng - chứng thực. Bộ máy cán bộ tại bộ phận đã được xã kiện toàn ngay từ khi mới thành lập phòng “một cửa”. Những năm qua, công tác CCHC của xã đã đạt nhiều kết quả tích cực, 100% công việc được giải quyết nhanh chóng, kịp thời, đúng luật định, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong quan hệ và giải quyết công việc giữa UBND xã với tổ chức, công dân, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước.

Bài, ảnh: Phạm Trung
Bình luận
Back To Top