Nỗ lực vì sự an toàn của nhân dân

08:54 - Thứ Sáu, 26/01/2018 Lượt xem: 7686 In bài viết
ĐBP - Năm 2017, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh cơ bản được giữ vững ổn định, tai nạn giao thông từng bước được kiềm chế. Trình độ nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT của nhân dân được nâng cao. Một số “điểm đen” về ATGT đã được khắc phục, nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn. Có được kết quả đó, bên cạnh sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, các cấp, các ngành là sự nỗ lực khắc phục khó khăn của mỗi cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) trong thực hiện nhiệm vụ.

 

Lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức cho đội ngũ lái xe ký cam kết bảo đảm trật tự ATGT.

Có mặt trong một buổi thực hiện nhiệm vụ của Ðội Cảnh sát giao thông số 2 thực hiện tuần tra trên tuyến. Thông thường một tổ tuần tra gồm 3 đồng chí, thực hiện nhiệm vụ tuần tra lưu động, kiểm soát, nhắc nhở, tuyên truyền và xử lý vi phạm trong thời gian 24 giờ/ngày. Thời điểm này đã gần Tết Nguyên đán, lượng người và phương tiện gia tăng; các loại tội phạm cũng thường lợi dụng để hoạt động phạm pháp. Trước tình hình đó, các tổ tuần tra chủ động tăng cường quân số để thực hiện nhiệm vụ phòng chống tội phạm, đảm bảo an toàn cho mỗi chuyến xe qua. Vất vả nhất là thời điểm từ 17 giờ hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau. Lúc này, thời tiết giá rét, sương mù, đường trơn trượt và cũng là thời điểm các phương tiện xe khách giường nằm hoạt động lưu thông liên tục do giáp tết nên lượng người có nhu cầu đi lại tăng gấp đôi so với các thời điểm khác trong năm. Ðể đảm bảo an toàn cho người và phương tiện, cán bộ, chiến sĩ cảnh sát giao thông chủ động kiểm tra, nhắc nhở, thậm chí là xử lý vi phạm nếu lái xe không tuân thủ các quy tắc đảm bảo ATGT như: sử dụng rượu bia, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định... Qua tuần tra kiểm soát, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) đã phát hiện, xử lý trên 11.800 trường hợp, thu nộp ngân sách Nhà nước 5,3 tỷ đồng. Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, công an các huyện, thị xã, thành phố liên tiếp phát hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật khác như: mua bán vận chuyển trái phép chất ma túy, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép, tang vật thu 4,4kg thuốc phiện, 4,06gam hêrôin, 2.500 thớt gỗ nghiến, kịp thời ngăn chặn, giải cứu thành công 2 nạn nhân bị lừa bán sang Trung Quốc... Không chỉ trên đường bộ, công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ðặc biệt trong đợt cao điểm mưa bão, lực lượng cảnh sát giao thông đã phối hợp cứu được 5 người, trục vớt 3 thuyền bị chìm do sự cố thiên tai xảy ra tại lòng hồ TX. Mường Lay.

Với đặc thù địa bàn miền núi, đa số là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đơn vị đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tới các tầng lớp nhân dân, từ các địa bàn tập trung đông dân cư cho đến các xã, bản vùng sâu, vùng xa. Ðể công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động lồng ghép như: tặng quà, hướng dẫn điều khiển phương tiện an toàn. Ðơn cử như: phối hợp với Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh tổ chức “Hội nghị đối thoại giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, đội ngũ lái, phụ xe với người thi hành công vụ” thu hút hàng trăm lượt cán bộ, lãnh đạo và lái, phụ xe của 12 hợp tác xã, doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Vận tải ô tô tham gia; phối hợp tổ chức các cuộc thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ thu hút trên 9.000 lượt thanh niên, học sinh tham gia; tổ chức tập huấn nghiệp vụ pháp luật, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại 266 cơ quan, doanh nghiệp, trường học, cụm dân cư với trên 56.000 lượt người tham gia. Qua đó đã nâng cao kiến thức, ý thức tự giác cho các tầng lớp nhân dân trong chấp hành luật giao thông, góp phần kiềm chế và làm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.

Thiết nghĩ trong thời gian tới, để từng bước kiềm chế, giảm va chạm và tai nạn giao thông trên địa bàn, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 bên cạnh sự nỗ lực của lực lượng cảnh sát giao thông rất cần sự chung tay góp sức của cấp ủy Ðảng, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, hơn hết là sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.

Bài, ảnh: C.T.V
Bình luận
Back To Top