Nỗ lực vì “giọt máu nhân đạo”

09:50 - Thứ Sáu, 02/02/2018 Lượt xem: 8857 In bài viết
ĐBP - Xác định hiến máu nhân đạo là nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc; những năm qua, ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (VÐHMTN) các cấp không ngừng đẩy mạnh hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng, kêu gọi các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội tham gia HMTN. Những giọt máu tình nguyện đã giúp không ít bệnh nhân vượt qua cơn nguy kịch.

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm 2018, vừa qua Ban Chỉ đạo VÐHMTN tỉnh tổng kết 10 năm thực hiện công tác VÐHMTN (2008 - 2017) và tôn vinh các cá nhân, tập thể, gia đình tiêu biểu trong công tác VÐHMTN và HMTN với sự tham gia của hàng trăm người. 10 năm qua, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác VÐHMTN đạt nhiều thành quả ấn tượng, từ số máu thu về cho đến tỷ lệ dân số tham gia HMTN đều tăng nhanh. Nếu như năm 2008, tỷ lệ dân số hiến máu chỉ đạt 0,17% thì đến năm 2017 đã lên tới 0,78%; năm 2007 - 2008, số máu tiếp nhận chỉ đạt khoảng 1.000 đơn vị/năm thì đến nay đã trên 4.000 đơn vị… Kết quả đó thực sự là điều đáng mừng trong công tác VÐHMTN và HMTN của tỉnh. 

 

Nhiều cá nhân tham gia HMTN tại buổi lễ.

Ðể công tác vận động hiến máu đạt hiệu quả cao, hàng năm, Ban Chỉ đạo VÐHMTN tỉnh xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu vận động cho từng huyện và các cơ quan, đơn vị. Nhất là trong các hoạt động: “Chiến dịch vận động máu dịp tết và lễ hội Xuân hồng”, “Ngày toàn dân HMTN 7/4”, “ Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu 14/2”… Ban Chỉ đạo VÐHMTN tỉnh đã lên kế hoạch chi tiết đến từng đơn vị, hướng dẫn các đơn vị thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Riêng năm 2017, ban chỉ đạo VÐHMTN các cấp đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, trường học tổ chức 25 buổi tuyên truyền với trên 5.300 cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên tham gia; treo trên 1.000 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền trong các buổi hiến máu; cấp phát khoảng 4.000 tờ rơi, pa nô, áp phích… Từ đó, việc HMTN được đông đảo các cấp, ngành, nhân dân hưởng ứng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong cộng đồng.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, công tác xây dựng lực lượng HMTN và VÐHMTN cũng được ban chỉ đạo VÐHMTN các cấp đặc biệt quan tâm. Nếu những năm trước 2008, trên địa bàn tỉnh chưa có câu lạc bộ HMTN, dự bị HMTN  nào thì đến nay, đã có 8 câu lạc bộ với 622 thành viên. Các thành viên trong câu lạc bộ được trang bị kiến thức về máu và kỹ năng tuyên truyền, vận động HMTN, tham gia các đợt hiến máu do ban chỉ đạo VÐHMTN các cấp phát động hoặc hiến máu theo yêu cầu cấp cứu bệnh nhân của các cơ sở y tế.

“Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, hiến máu cứu người là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái của dân tộc Việt Nam… Với ý nghĩa đó, buổi tổng kết không chỉ dừng lại ở niềm vui của các tập thể, gia đình, cá nhân… khi được vinh danh mà còn vui hơn khi có hàng trăm người đăng ký tham gia HMTN trong sự kiện “Lễ hội Xuân hồng” 2018. Anh Nguyễn Viết Thắng, phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ), chia sẻ: “Ðây không phải là lần đầu tôi tham gia hiến máu. Mỗi lần hiến máu có cảm xúc khác nhau; nhưng với tôi mục đích thì chỉ có một, đó là hiến máu cứu người. Những giọt máu do tôi và rất nhiều người hiến máu khác trao tặng sẽ mang đến cơ hội cho nhiều người bệnh. Tôi hy vọng, thời gian tới, phong trào HMTN sẽ khơi dậy và lan tỏa khắp cộng đồng”. Kết thúc đợt hiến máu diễn ra song song cùng lễ tổng kết, thông tin từ Hội Chữ thập đỏ tỉnh đó là có hàng trăm đơn vị máu được tiếp nhận. Kết quả đó không chỉ là niềm vui của Ban Tổ chức và các đơn vị liên quan trong những ngày đầu năm mới mà còn là niềm vui với những bệnh nhân cần truyền máu.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top