Nguy cơ “Diễn biến hòa bình” từ mạng xã hội

09:51 - Thứ Sáu, 02/02/2018 Lượt xem: 8659 In bài viết
ĐBP - Trong giai đoạn bùng nổ thông tin hiện nay, mạng xã hội nở rộ và ngày càng gắn bó với sinh hoạt hàng ngày của phần lớn các thành phần dân cư. Ngay tại địa bàn vùng sâu, vùng xa ở tỉnh ta, dù còn nhiều khó khăn nhưng việc sở hữu một chiếc điện thoại di động có thể cài đặt, kết nối các trang mạng xã hội cũng đã rất dễ dàng. Không thể phủ nhận mạng xã hội có những tiện ích lớn, giúp kết nối, trao đổi thông tin, gắn kết mối quan hệ gia đình, bạn bè, nhất là những người xa nhau một cách tiết kiệm, trực quan. Ngoài ra, mạng xã hội cũng đóng góp cho việc chọn lọc, xác minh một cách kịp thời, nhanh chóng những sự kiện xảy ra trong đời sống. 


Lực lượng cán bộ cơ sở và Công an huyện Ðiện Biên Ðông tham gia diễn tập tuyên truyền chống “Diễn biến hòa bình”, “Bạo loạn lật đổ”.

Tuy nhiên, có thể nói hiện nay, mạng xã hội có phần can thiệp quá sâu vào cuộc sống, thậm chí từng bữa ăn, giấc ngủ hay bất cứ động thái cá nhân, tập thể nào cũng dễ dàng được người dùng đưa lên mạng xã hội. Kèm theo đó là những bình luận, ý kiến, tranh luận… Ai cũng cố bảo vệ quan điểm bằng nhiều luận điểm, dẫn chứng rút ra từ sự nhận thức của bản thân nhưng lại suy nghĩ một cách chủ quan rằng: Ðây chỉ là không gian mạng mở, mọi thứ đều là ảo. Không phải ai cũng hiểu rằng cái “ảo” này đang ngày ngày tác động đến đời sống thật của bản thân và xã hội. Tại một hệ thống mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay, mỗi khi truy cập, câu hỏi thường trực đầu trang luôn là: “Bạn đang nghĩ gì?” Ðến suy nghĩ trong từng giây, từng phút của bản thân cũng đưa cho cả thế giới xem thì thật… nguy hiểm!

Những tác động mặt trái của mạng xã hội là không ít và các thế lực thù địch, phản động, chống đối Ðảng, Nhà nước đã nhanh chóng nhận ra những “tiềm năng” tiềm tàng của loại hình tuyên truyền này. Ðiển hình như tổ chức khủng bố Việt Tân, hiện nay ngoài trang chủ được đặt ở nước ngoài với khả năng truy cập đã được lực lượng an ninh mạng của Nhà nước ta khống chế nhưng trang mạng xã hội của tổ chức này thì hiện chưa có giải pháp xử lý. Vì vậy, hàng ngày, hàng giờ chúng thường xuyên cập nhật những thông tin, hình ảnh về mọi hoạt động trong nước, đặc biệt là hoạt động của bộ máy Ðảng, chính quyền, những vấn đề đang gây bức xúc trong xã hội, kèm theo đó là những dòng dẫn mang tính định hướng tư tưởng theo chủ ý của chúng. Ðối với người nhận thức đầy đủ, có chính kiến rõ ràng thì không khó để nhận ra những thông tin đó của Việt Tân hoàn toàn mang tính xuyên tạc, bóp méo sự thật, nhằm kích động tư tưởng chống đối. Tuy nhiên, điều nguy hại nằm ở chỗ những người sử dụng mạng xã hội đa số còn trẻ, nhận thức chưa đầy đủ nhưng lại luôn muốn thể hiện mình, muốn “phản biện xã hội”; hoặc những cá nhân đang có bức xúc nào đó trong đời sống. Và Việt Tân đã phần nào đạt được mục đích làm dao động tư tưởng người trẻ khi trên mỗi bài viết đăng trên mạng xã hội, người vào bình luận chiếm tỷ lệ không nhỏ. Không nói đâu xa, vừa qua, sau khi trên mạng xuất hiện đoạn clip của một người dân đi kiện chính quyền về vấn đề liên quan đến đất đai tại một huyện vùng cao của tỉnh ta. Ngay lập tức, clip này đã được đăng tải trên trang mạng xã hội của tổ chức khủng bố Việt Tân. Mặc dù hầu hết chưa hiểu rõ bản chất vấn đề nhưng đã có hàng nghìn lượt bình luận mang tính vào hùa, miệt thị, xúc phạm lãnh đạo huyện và rộng hơn là chủ trương của Ðảng, chính sách của Nhà nước.

Là tỉnh vùng cao, biên giới, hạ tầng kinh tế - xã hội còn thấp, đời sống, nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, việc tiếp nhận thông tin không chính thống, thiếu chọn lọc đã và đang tác động đến nhiều tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Trong khi bản chất của “Diễn biến hòa bình” là diễn biến không gây đổ máu ngay lập tức mà tác động dần dần, ăn sâu vào tư tưởng, nhằm lật đổ chế độ ta… Vì vậy, nhằm hạn chế tối đa nguy cơ này, trước hết từng cán bộ, đảng viên không chỉ vững vàng về tư tưởng, đạo đức, lối sống mà còn cần nâng cao năng lực, trình độ, thực hiện nghiêm chức trách nhiệm vụ, thể hiện bằng hành động thiết thực, đưa kinh tế - xã hội địa phương phát triển, tạo dựng lòng tin tuyệt đối từ nhân dân.

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top