Cùng suy ngẫm

Tỉnh táo trước các thông tin trên “thế giới ảo”

10:02 - Thứ Hai, 05/02/2018 Lượt xem: 5976 In bài viết
ĐBP - Internet, đặc biệt là mạng xã hội là một thế giới mở với nhiều cơ hội học tập, làm việc, tiếp thu tri thức, nơi các thành viên có thể kết nối và chia sẻ mọi vấn đề. Tuy nhiên, cùng những điều hay thì nhiều thông tin sai lệch, không đầy đủ, phiến diện cũng được đăng tải và phổ biến rộng rãi, tạo nên những vấn đề đáng quan ngại trong cộng đồng mạng.

Ðiều dễ thấy nhất hiện nay là việc không ít người sử dụng mạng internet có thói quen hùa theo số đông chỉ trích, bình luận, phán xét cá nhân, tập thể, sự kiện, sự việc bên ngoài dù mình không quen biết, không hiểu rõ mà chỉ đọc/xem/nghe qua những kênh thông tin không chính thống và chưa được kiểm chứng. Ða số họ khi tiếp cận một vấn đề trên mạng internet, đặc biệt là mạng xã hội thường vội vàng nhấn nút “chia sẻ” và bình luận thiếu khách quan mà không quan tâm đúng sai, thực hư. Các vấn đề dễ tạo sự quan tâm trên các trang mạng là: kiện tụng, tranh chấp, chuyện cá nhân, tổ chức hay thông tin xung quanh một sản phẩm, mặt hàng nào đó... Phần lớn những thông tin trôi nổi ấy là phiến diện, nhiều khi sai lệch, bịa đặt, cắt xén, giật tít nhằm câu “like” vì lợi ích cá nhân nhưng được nhiều người chia sẻ lại dễ tạo thành “bão mạng”, khiến dư luận ồn ào, hoang mang. Thông tin tưởng chừng như ảo ấy lại có thể gây ra rất nhiều tác hại, thực tế đã có nhiều trường hợp cá nhân, tập thể, cộng đồng vô cớ phải chịu áp lực, bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, công việc chỉ vì những thông tin thất thiệt.

Cũng với hình thức này, nhiều thông tin độc hại mang nội dung kích động, thù hằn dân tộc, xuyên tạc chống phá Ðảng, Nhà nước nhằm kích động lòng tin của nhân dân có thể phát tán với mức độ lan tràn nguy hiểm. Vì vậy, mỗi người sử dụng internet, mạng xã hội cần tỉnh táo trước các nội dung mình tiếp nhận, biết chọn lọc kênh thông tin, xác định và kiểm chứng nguồn tin để internet thực sự mang lại những giá trị tốt đẹp.

Bảo Anh
Bình luận
Back To Top