Cùng suy ngẫm

“Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”

09:43 - Thứ Tư, 28/02/2018 Lượt xem: 15224 In bài viết
ĐBP - Ngày 15/1/2018, tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 73, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu với lực lượng công an rằng, hãy luôn ghi nhớ, khắc sâu vào tâm trí mình và thực hiện cho bằng được chân lý: “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”; “Còn Ðảng thì còn mình”; “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”!

Suy ngẫm lời của Tổng Bí thư “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” không chỉ là điều răn dạy cho cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng công an nhân dân mà là lời nhắc nhở chung cho mỗi chúng ta. Từ xa xưa các cụ cũng đã dạy “Mua danh ba vạn, bán danh ba đồng”. Trong ca dao, tục ngữ cũng có nhiều câu truyền miệng nói về danh dự, uy tín con người, như: Ðược tiếng còn hơn được miếng/ Ăn một miếng, tiếng một đời/ Áo rách cốt cách người thương/ Giữ áo quần lúc mới thay, giữ thanh danh lúc còn trẻ.

Danh dự, uy tín con người không thể đo đếm hay mua bằng vật chất được. Danh dự con người không bỗng dưng hoặc trong một chốc một lát có được, mà phải trải qua quá trình tu dưỡng, rèn luyện dày công vun đắp mới có. Uy tín, nhân phẩm do mỗi con người tự xây đắp nên, không ai có thể làm thay, làm hộ được. Danh dự không xa vời trừu tượng mà rất gần gũi. Nó được thử thách qua thực tiễn cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Danh dự là phẩm chất đạo đức, lòng tự trọng của một con người, cần phải thường xuyên xây đắp, tích tụ từ nhỏ cho đến lúc qua đời. Danh dự cũng không phân biệt giàu nghèo, sang hèn, chức vụ, nghề nghiệp, giới tính. Nhưng một người có phẩm chất đạo đức tốt, có tài năng, chức vụ càng cao thì uy tín, danh dự trong xã hội càng lớn. Người có danh dự, lòng tự trọng luôn ngay thẳng, cương trực, thấy sai thì đấu tranh, thấy đúng luôn bảo vệ, chứ không phải “ẩn mình” chỉ biết mình; không bao giờ tự kiêu, tự mãn với những gì đã làm được. Người cao tuổi phải làm gương, làm mẫu cho người trẻ noi theo, người có chức vụ cao càng phải sống trọng danh dự để cấp dưới học tập. Trong xã hội hiện nay thật giả, xấu tốt đôi khi bị trà trộn, lẫn lộn, do vậy mỗi người phải tự xây đắp danh dự cho chính mình, từ lúc còn trẻ cho đến khi qua đời.

Đào Duy Tuấn
Bình luận
Back To Top