Nỗ lực để người lao động có việc làm

10:17 - Thứ Tư, 28/02/2018 Lượt xem: 8780 In bài viết
ĐBP - Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động, trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) đã phối hợp với các ban, ngành chức năng tăng cường quản lý hoạt động dạy nghề, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về dạy nghề, quản lý, sử dụng kinh phí hỗ trợ học nghề; xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị gắn với đào tạo và giải quyết việc làm thông qua ký kết các hợp đồng cung ứng lao động với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Ðồng thời, Sở cũng tích cực là cầu nối đưa giáo viên, học sinh, sinh viên đến doanh nghiệp để thực tập, nâng cao trình độ tay nghề, làm quen với tác phong lao động công nghiệp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành, tổ chức chính trị - xã hội nói chung và người lao động nói riêng về vai trò của đào tạo nghề đối với tạo việc làm tăng thu nhập. Theo thống kê, năm 2017 toàn tỉnh đã tổ chức dạy nghề cho 7.894 lao động (cao đẳng: 82 người, trung cấp: 173 người, trung cấp vào đào tạo thường xuyên dưới 3 tháng: 7.639 người); hỗ trợ đào tạo nghề theo chính sách Ðề án 1956 cho 5.751 lao động. Kết quả trên đã góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 49,7%.

Cùng với đó, thông qua Quỹ Quốc gia về việc làm, năm qua tỉnh ta đã cho vay được 748 dự án với số vốn 5.227 triệu đồng. Ðồng thời, tỉnh cũng tổ chức tốt Ngày hội Việc làm lần thứ II, năm 2017 với 22 đơn vị, doanh nghiệp, thu hút gần 1.500 học sinh, sinh viên người lao động tham gia hưởng ứng; tiếp nhận, thẩm định hồ sơ và chấp thuận 6 doanh nghiệp ngoài tỉnh được tuyển chọn lao động đi học nghề, làm việc tại doanh nghiệp. Bên cạnh công tác dạy nghề, công tác giải quyết việc làm cho người lao động được tỉnh đặc biệt chú trọng. Năm 2017, tỉnh ta đã cung ứng, giới thiệu việc làm cho 615 lao động. Ðặc biệt, nhằm giúp người lao động dễ dàng tiếp cận với thông tin thị trường lao động ngoài nước đảm bảo mức thu nhập cũng như quyền lợi của mình, hàng năm ngành LÐ-TB&XH đã tổ chức các phiên giao dịch giới thiệu việc làm và sàn giao dịch lưu động tại các địa phương; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu lao động về các địa phương tuyên truyền, tư vấn đảm bảo theo quy định của pháp luật. Từ các kênh thông tin tuyên truyền, tư vấn xuất khẩu lao động, năm 2017 toàn tỉnh đã có 45 lao động xuất cảnh sang làm việc tại các nước, như: Hàn Quốc, Malaysia, Ðài Loan… Công tác thu thập và xử lý thông tin thị trường lao động được triển khai có hiệu quả. Ðến nay, tỉnh ta đã cơ bản hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu và tiến hành cập nhật thông tin biến động hàng năm để phục vụ công tác quản lý dự báo và sử dụng nguồn lao động, hoạch định các chính sách về lao động việc làm của địa phương và cả nước.

Ðể nâng cao chất lượng, đảm bảo chỉ tiêu giải quyết việc làm cho lao động, thời gian tới tỉnh ta tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền về hoạt động giáo dục nghề nghiệp, dạy nghề trước yêu cầu đổi mới và cung cấp nguồn nhân lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Tích cực, chủ động, tăng cường triển khai công tác tuyển sinh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; xây dựng kế hoạch đào tạo sát với dự báo nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh theo hướng chuyển từ đào tạo theo năng lực hiện có sang đào tạo đáp ứng yêu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp...

Phương Linh
Bình luận
Back To Top