Những tấm lòng thiện nguyện

15:11 - Thứ Tư, 28/02/2018 Lượt xem: 8771 In bài viết
ĐBP - Hạnh phúc đôi khi được tạo nên bởi những điều thật giản dị, một suất cơm 2 nghìn đồng hay một bát cháo nóng cũng đủ giúp cho những bệnh nhân nghèo có thêm niềm tin vào cuộc sống và xoa dịu nỗi đau bệnh tật. Với mong muốn nối dài tình yêu thương và sẻ chia khó khăn bằng những hành động cụ thể, thời gian qua nhóm thiện nguyện Điện Biên đã mang những suất cơm, cháo đến với bệnh nhân nghèo đang điều tại một số bệnh viện trong tỉnh, giúp họ thêm ấm lòng.

Trong cái rét căm căm của những ngày cuối năm, thời điểm mà nhiều người vẫn còn đang chìm sâu trong giấc ngủ thì nhóm thiện nguyện Điện Biên (số 25c, phố 24, phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên Phủ) đã tất bật chuẩn bị nấu cơm, cháo cho các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Lao và bệnh phổi Điện Biên. Người chất bếp, người thì vo gạo, nhặt rau... dù sáng sớm tinh mơ thời tiết khá lạnh nhưng ai nấy đều hăng hái làm việc vui vẻ. Anh Bùi Văn Chung, trưởng nhóm thiện nguyện Điện Biên tâm sự: “Nhiều lần được chứng kiến những người nghèo ở vùng sâu vùng xa phải vay mượn khắp nơi để có tiền chữa trị tại bệnh viện; để có tiền chữa bệnh đã khó họ lại phải lo từng bữa ăn trong những ngày nằm viện nên lại càng khó khăn hơn. Vì thế, chúng tôi muốn chia sẻ với họ bằng những suất cơm, bát cháo từ thiện để họ ấm lòng”. Khi được hỏi tại sao không phải là suất cơm được bán với giá 20 – 30 nghìn đồng mà là suất cơm 2 nghìn đồng, anh Chung giải thích: Mỗi suất cơm đều có đủ rau, thịt, trứng đảm bảo chất dinh dưỡng; gọi là “bán” để những bệnh nhân nghèo không mặc cảm với ý nghĩ là phải đi “xin” cơm ăn, còn cháo thì phát miễn phí”.

 

Nhóm thiện nguyện Điện Biên chuẩn bị bữa cơm cho bệnh nhân nghèo. Ảnh: Bùi Văn Chung

Để kịp thời bữa trưa cho các bệnh nhân, nhóm thiện nguyện Điện Biên có mặt sớm tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi, rồi nhanh tay chuyển những nồi cháo, suất cơm nóng thơm ngon đến từng khu điều trị. Đa số những người đến mua cơm, nhận cháo là người có hoàn cảnh khó khăn ở những xã vùng sâu, vùng xa về đây chữa bệnh.

Lần đầu tiên được mua suất cơm với giá “siêu rẻ” mà lại rất ngon, các bệnh nhân ai cũng rưng rưng xúc động. Nhận suất cơm từ tay một tình nguyện viên, ông Lý A Tủa, bản Nậm Pó, xã Na Sang, huyện Mường Chà, nói: "Tôi nằm viện đã hơn một tuần nay, vay mượn để trang trải tiền thuốc thang cũng kiệt quệ rồi, nên đến bữa cũng chỉ dám ăn qua quýt hoặc mua một suất cơm nhưng chia làm hai bữa để đỡ tốn kém. Hôm nay được ăn cơm nóng giá rẻ mà lại thơm ngon thế này, thật không biết nói gì hơn! Nhờ có nhóm thiện nguyện mà những bệnh nhân nghèo như tôi có thêm bữa no và bớt đi phần nào khốn khó; cảm ơn tấm lòng thơm thảo của các cô chú đến đây làm thiện nguyện”.

Không chỉ mang đến bữa ăn cho người bệnh, các thành viên trong nhóm  thiện nguyện Điện Biên còn động viên, hỏi thăm sức khỏe của bệnh nhân. Lần nào bệnh nhân và người nhà của họ ăn cơm, cháo xong, các thành viên đều hỏi xem họ ăn đã vừa miệng chưa, cháo nào họ ăn thấy ngon nhất để điều chỉnh cho phù hợp. Ngoài ra, nhóm thiện nguyện Điện Biên còn trang bị thêm cho một số bệnh nhân những trang thiết bị cần thiết để phục vụ sinh hoạt khi nằm viện, như: thau, chậu, phích nước, xà phòng…

Nhóm thiện nguyện Điện Biên thành lập vào tháng 3/2016, các thành viên là những người có tấm lòng nhân ái, cùng chung tâm nguyện giúp đỡ những người nghèo trên địa bàn tỉnh. Ban đầu nhóm chỉ có 6 thành viên, đến nay số lượng đã tăng lên gần 60 thành viên. Hàng tháng, mỗi thành viên đóng 200 nghìn đồng vào quỹ chung và vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân tài trợ để có kinh phí nấu cơm, cháo cho bệnh nhân nghèo. Vào thứ tư hàng tuần, nhóm lại tiến hành phát cơm, cháo cho bệnh nhân nghèo tại các bệnh viện trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên. Dù giá trị về vật chất không lớn, nhưng chương trình thiện nguyện của nhóm đã giúp người nghèo phần nào an tâm hơn khi phải vào viện điều trị dài ngày. Bác sỹ CKII Đỗ Quang Hải, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi tỉnh nhận xét: “Chương trình này có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện tình cảm của tuổi trẻ trong việc chung tay giúp bệnh nhân nghèo. Chúng tôi mong chương trình sẽ tiếp tục lâu dài, với sự ủng hộ nhiều hơn của các nhà hảo tâm chung tay cùng bệnh viện chăm sóc sức khỏe bệnh nhân một cách tốt nhất”.

Mỗi suất cơm, bát cháo tuy nhỏ, song chứa đựng bao tâm huyết của các tình nguyện viên chung tay với mong muốn sẻ chia khó khăn và mang lại niềm vui nho nhỏ cho những người không may phải vào viện điều trị. Dù rằng, có những khi mồ hôi ướt đầm vai áo, những khi giấc ngủ không trọn vẹn, hay những lúc phải chạy đua với thời gian cho kịp giờ làm, nhưng niềm vui, ý nghĩa khi được đóng góp một phần công sức cho xã hội chính là động lực để các bạn trẻ trong nhóm chung tay khắc phục khó khăn, tiếp tục duy trì làm thiện nguyện và nhân rộng trong cộng đồng.

Tú Anh
Bình luận
Back To Top