Lan tỏa phong trào hiến máu cứu người

09:16 - Thứ Năm, 01/03/2018 Lượt xem: 9501 In bài viết
ĐBP - “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, những năm gần đây thông điệp vận động hiến máu tình nguyện (VÐHMTN) này đã trở nên quen thuộc, là tâm niệm của nhiều người dân trong tỉnh với tinh thần sẵn sàng sẻ chia giọt máu, góp sức cứu người. Và hoạt động này cũng đã trở thành phong trào nhân văn được hưởng ứng rộng rãi trong cộng đồng, cung cấp một lượng máu lớn đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị cho người bệnh trên địa bàn.

 

Cán bộ, công nhân viên chức, người dân huyện Nậm Pồ tham gia hiến máu tình nguyện.

Số liệu lượng người tham gia, lượng máu tiếp nhận được qua từng năm là minh chứng rõ ràng nhất về sức lan tỏa, sự phát triển của phong trào VÐHMTN đang được triển khai tại Ðiện Biên. Từ 826 đơn vị máu tiếp nhận vào năm 2008 - năm đầu tiên thành lập Ban Chỉ đạo VÐHMTN tỉnh, đến năm 2013 đã tăng lên 3.976 đơn vị máu và theo thống kê đầy đủ năm 2017, số người đăng ký HMTN trên địa bàn tỉnh là 5.182, số đơn vị máu tiếp nhận 4.258, tỷ lệ người hiến máu nhắc lại trên 50%, vượt chỉ tiêu 125%. Nhiều năm liền, số đơn vị máu vận động và tiếp nhận được năm sau luôn cao hơn năm trước. Bà Nguyễn Thị Dân, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết: “Sức lan tỏa của hoạt động này không chỉ nằm ở các con số trên mà còn ở việc nhận được sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân. Nếu như trước đây, lực lượng HMTN chủ yếu là sinh viên thì giờ đây cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các ngành nghề với nhiều độ tuổi khác nhau cũng rất nhiệt tình tham gia. Nhiều chương trình HMTN còn thu hút cả các khách du lịch bản xứ đang tham quan tại địa bàn. Hơn nữa không chỉ ở thành thị, các khu vực phát triển mà phong trào còn được hưởng ứng ở cả các huyện, xã vùng sâu, vùng xa, còn nhiều khó khăn”. Tiêu biểu có thể kể đến huyện Nậm Pồ, năm 2015 dù không được giao chỉ tiêu nhưng huyện đã tổ chức VÐHMTN được 170 đơn vị máu, đến năm 2016 tiếp nhận được 225 đơn vị máu, tiếp tục năm 2017 huy động được 257 đơn vị máu, gần gấp đôi chỉ tiêu tỉnh giao, giúp cấp cứu kịp thời, tạo nguồn máu đảm bảo điều trị cho nhiều bệnh nhân.

Ðể đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên, nhiều hoạt động đã được quan tâm, triển khai có trách nhiệm. Cả 10 huyện, thị, thành phố đều đã thành lập ban chỉ đạo VÐHMTN. Hàng năm ban chỉ đạo cấp tỉnh giao chỉ tiêu VÐHMTN cụ thể cho từng cấp huyện và các cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh. Ðồng thời, tổ chức thường niên chiến dịch VÐHMTN dịp tết và lễ hội xuân hồng, chiến dịch những giọt máu hồng hè; xây dựng kế hoạch, hướng dẫn các đơn vị thực hiện, hưởng ứng các sự kiện Ngày Toàn dân HMTN (7/4), Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu (14/6), chương trình “Hành trình đỏ”… Hoạt động tuyên truyền cũng được đẩy mạnh, năm 2017, ban chỉ đạo VÐHMTN các cấp đã phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị, trường học lồng ghép tuyên truyền, vận động về HMTN 25 buổi cho trên 5.300 cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, sinh viên và đông đảo tầng lớp nhân dân. Ðồng thời, treo trên 1.000 cờ băng rôn, khẩu hiệu, cờ chuối tuyên truyền trên các tuyền phố, trong các buổi hiến máu. Qua đó, nhận thức của người dân trong tỉnh về lợi ích, ý nghĩa của việc HMTN có nhiều chuyển biến và cởi mở hơn; mạng lưới tuyên truyền, VÐHMTN cũng từng bước hình thành và phát triển rộng khắp. Toàn tỉnh đã thành lập và duy trì 8 câu lạc bộ HMTN, hiến máu dự bị với 622 thành viên. Ðây đều là những người tâm huyết, nhiệt tình, sẵn sàng có mặt hiến máu cứu người trong những tình huống nguy cấp hay khi ngân hàng máu cạn kiệt.

Công tác tiếp nhận máu, chăm sóc người hiến máu được tập trung đầu tư tốt hơn, bài bản và chu đáo đã góp phần khuyến khích ngày càng đông người hiến máu tham gia hiến máu nhắc lại và xuất hiện thêm nhiều điển hình trong công tác VÐHMTN. Tiêu biểu có thể kể đến gia đình anh Tăng Văn Nguyên, tổ dân phố 8, phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) với 28 lần hiến máu, không chỉ các thành viên trong gia đình nhiệt tình HMTN mà còn tích cực tuyên truyền, vận động hàng xóm, người thân, bạn bè cùng tham gia; hay chị Phạm Thị Nguyệt, tổ dân phố 9, phường Tân Thanh đã 15 lần hiến máu, anh Lê Dũng Thành (Bệnh viên Ða khoa tỉnh) 14 lần hiến máu… Nhờ những tấm gương như gia đình anh Nguyên, chị Nguyệt, anh Thành cùng những người sẵn sàng sẻ chia giọt máu mà trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, tỉnh ta không còn tình trạng hết máu dự trữ dành cho người bệnh, phải huy động khẩn cấp như một số năm trước. Với sức lan tỏa của phong trào VÐHMTN tin rằng mục tiêu vận động được 4.000 - 5.000 người đăng ký HMTN và tiếp nhận 3.500 đơn vị máu trở lên trong năm 2018 do Ban Chỉ đạo VÐHMTN tỉnh đề ra sẽ tiếp tục không chỉ đạt mà còn vượt kế hoạch, tạo ngân hàng máu dồi dào, góp phần đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho nhiều người bệnh.

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền
Bình luận
Back To Top