Phát huy sức mạnh lòng dân trong bảo vệ biên giới

09:42 - Thứ Sáu, 16/03/2018 Lượt xem: 9417 In bài viết
ĐBP - Là xã vùng cao biên giới, những năm qua tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đường biên, mốc giới trên địa bàn xã Si Pa Phìn (huyện Nậm Pồ) luôn được Ðảng bộ, chính quyền và quần chúng nhân dân giữ vững, ổn định. Có được kết quả như vậy, có phần đóng góp không nhỏ của sức mạnh đại đoàn kết dân tộc trong bảo vệ an ninh biên giới; xây dựng, củng cố thế trận biên phòng toàn dân ngày càng vững chắc.

Chúng tôi về bản biên giới Văn Hồ, xã Si Pa Phìn, tìm gặp già làng Vàng Giống Chá, người luôn gương mẫu đi đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đường biên mốc giới. Già làng Vàng Giống Chá, bảo: Tôi đã cùng đội ngũ trưởng bản, người có uy tín tích cực vận động, tuyên truyền nhân dân đấu tranh, cảnh giác trước mọi âm mưu “Diễn biến hòa bình”. Vì người dân thường xuyên làm nương gần biên giới, do vậy để làm tốt công tác bảo vệ an ninh, bảo vệ nguyên trạng đường biên cột mốc, tôi tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho bà con về bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, không xâm canh, xâm cư, qua lại biên giới trái phép. Tôi cũng thường xuyên cùng với bộ đội biên phòng đến từng hộ tuyên truyền vận động, giúp đồng bào thấy được trách nhiệm của mình trong tham gia bảo vệ đường biên cột mốc. Với sự ủng hộ, giúp đỡ của bà con nên những năm qua tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội xã Si Pa Phìn luôn ổn định.

Ông Mùa A Hòa, Chủ tịch UBND xã Si Pa Phìn, cho biết: Là xã có đường biên dài 26,5km với 9 bản giáp biên giới (Háng Giống, Long Dạo, Pu Ðao, Chế Nhù...). Do vậy, những năm qua Si Pa Phìn luôn là điểm “nóng” về tình trạng buôn bán trái phép các chất ma túy, vượt biên trái phép… Ðể làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, đặc biệt là bảo vệ nguyên trạng đường biên mốc giới, thấm nhuần tư tưởng “lấy dân làm gốc” và sức mạnh của “mặt trận lòng dân”; thời gian qua, Ðảng bộ và chính quyền xã đã phối hợp với cán bộ, chiến sĩ Ðồn Biên phòng Si Pa Phìn chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, kịp thời động viên khen thưởng (huyện khen thưởng 3 cá nhân, 1 tập thể, UBND xã khen 3 cá nhân) nhằm phát huy cao nhất vai trò của mỗi già làng, trưởng bản, người có uy tín trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ðồng thời, chỉ đạo lực lượng dân quân xã phối hợp với Ðồn Biên phòng tuần tra, kiểm soát biên giới; tổ chức tuyên truyền, giáo dục nhân dân hiểu Luật Biên giới quốc gia, nghĩa vụ và trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ đường biên, cột mốc, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Năm 2017, đã tổ chức cho 9 tổ tự quản ký cam kết về chấp hành pháp luật biên giới và gần 20 hộ gia đình có đất canh tác giáp biên ký kết tham gia cùng bộ đội biên phòng bảo vệ đường biên, cột mốc.

Xã cũng tích cực phối hợp với cấp ủy chi bộ và các đoàn thể chính trị ở khu dân cư duy trì quy chế dân chủ cơ sở; tuyên truyền người dân thực hiện nếp sống văn minh, sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật, đẩy mạnh phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động người dân với phương châm “nhiều không” (không tin, không nghe theo các luận điệu tuyên truyền trái pháp luật, không di dịch cư tự do, không tàng trữ, vận chuyển, mua bán và sử dụng các loại ma túy, vũ khí vật liệu nổ...); xây dựng phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự thôn bản”, Kết nghĩa bản - bản hai bên biên giới” đã kết nghĩa bản Tân Phong I và bản Huổi Lả, góp phần tạo sức lan tỏa sâu rộng và trở thành hành động tự giác tích cực của người dân trên tuyến biên giới.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top