Tăng cường kiểm tra ATVSTP dịp Lễ hội Hoa ban năm 2018

09:54 - Thứ Sáu, 16/03/2018 Lượt xem: 8946 In bài viết
ĐBP - Lễ hội Hoa ban năm 2018 là một sự kiện lớn của tỉnh, thu hút đông đảo người dân và du khách đến với Điện Biên. Nhằm tạo nên sự thành công của lễ hội và để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng du khách, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn là vô cùng quan trọng.

Trước ngày diễn ra lễ hội, chúng tôi cùng cán bộ Chi cục ATVSTP tỉnh kiểm tra cơ sở vật chất, phòng ăn tại một số nhà hàng lớn trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ. Điểm đến đầu tiên là Nhà hàng Phương Thảo, tổ dân phố 23, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ. Đến đây, được chứng kiến sự chuẩn bị chu đáo, cẩn thận của đội ngũ nhân viên, đầu bếp của nhà hàng về vấn đề ATVSTP, khiến chúng tôi cảm thấy rất yên tâm. Bà Phạm Thị Bích Thảo, Chủ nhà hàng Phương Thảo, cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chi cục ATVSTP tỉnh, nhà hàng đã chuẩn bị mọi mặt hoạt động, trong đó chú trọng nhất các quy định về điều kiện đảm bảo ATVSTP, điều kiện cơ sở vật chất. Về nhân lực thì quan tâm tập huấn kiến thức ATVSTP, khám sức khỏe định kỳ, rèn luyện kỹ năng thực hành đảm bảo an toàn lao động, trang phục bảo hộ lao động; lựa chọn nguyên liệu thực phẩm đủ điều kiện nằm trong chuỗi thực phẩm sạch của địa phương để phục vụ thực khách. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị của nhà hàng cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng phục vụ người dân và du khách đến tham dự lễ hội.

 

Cán bộ Chi cục ATVSTP kiểm tra thực phẩm tại Nhà hàng Phương Thảo.

Cũng giống như Nhà hàng Phương Thảo, đến thời điểm này, Nhà hàng Liên Tươi (TP. Điện Biên Phủ) cũng tất bật chuẩn bị thực phẩm để có những bữa ăn ngon, bảo đảm vệ sinh phục vụ thực khách. Chị Lê Việt Anh, Chủ Nhà hàng Liên Tươi, cho biết: Để du khách đến với Lễ hội Hoa ban năm 2018 yên tâm hơn về công tác chế biến các món ăn, đặc biệt là về nguồn nguyên liệu thực phẩm, nhà hàng đã hợp đồng thực phẩm với các nhà cung cấp có uy tín, ưu tiên các thực phẩm sản xuất trên địa bàn tỉnh. Trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, nhà hàng sẽ tăng cường kiểm tra thực phẩm đầu vào trước khi chuyển đến bộ phận nhà bếp chế biến. Đối với nhân viên trực tiếp phục vụ suất ăn của các đoàn khách, đơn vị đã trang bị đồ bảo hộ như khẩu trang, mũ, quần áo… và yêu cầu nhân viên chấp hành nghiêm túc vấn đề vệ sinh từ khâu tiếp nhận thực phẩm đến khâu chế biến cũng như phục vụ, để có những bữa ăn ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ thực khách.

Trao đổi với chúng tôi về công tác đảm bảo ATVSTP trong thời gian diễn ra Lễ hội Hoa ban năm 2018, bà Nguyễn Thúy Hồng, Chi Cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Y tế về việc đảm bảo ATVSTP trong thời gian diễn ra Lễ hội Hoa ban năm 2018, Chi cục ATVSTP đã xây dựng, ban hành các văn bản phổ biến kiến thức, quy phạm pháp luật, cũng như kỹ năng thực hành lựa chọn an toàn thực phẩm cho người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tăng cường tuyên truyền công tác thanh, kiểm tra, giám sát đối với hệ thống doanh nghiệp, đặc biệt là các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể và các cơ sở ăn uống đường phố. Phối hợp với các trung tâm y tế, phòng y tế các huyện thị, thành phố chỉ đạo các trạm y tế xã, phường, thôn bản giám sát chặt chẽ các hoạt động phòng, chống ngộ độc thực phẩm, cũng như các bệnh lây truyền qua đường thực phẩm và có những biện pháp phối hợp, xử lý khi xảy ra trường hợp ngộ độc. Để đảm bảo ATVSTP trong thời gian diễn ra lễ hội, Chi cục ATVSTP đã thành lập 3 đoàn thanh, kiểm tra về ATVSTP đối với các khách sạn, nhà khách, cửa hàng thuộc tuyến tỉnh; trong đó tập trung vào kiểm tra điều kiện vệ sinh cơ sở vật chất, trang thiết bị liên quan đến quá trình đảm bảo an toàn thực phẩm của cơ sở; nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm; kỹ năng thực hành của người kinh doanh thực phẩm; các quy định khác của pháp luật về an toàn thực phẩm; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm test nhanh về an toàn thực phẩm đối với nguyên liệu và trang thiết bị dụng cụ, chế biến thực phẩm; tổ chức tập huấn kiến thức cho người lao động và các chủ cơ sở sản xuất chế biến kinh doanh thực phẩm để thực hiện tốt các quy định của pháp luật về ATVSTP… Đối với tuyến huyện, thị, thành phố, chi cục đã chỉ đạo các trung tâm y tế thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể…

Để Lễ hội Hoa ban năm 2018 diễn ra an toàn, đảm bảo ATVSTP, không để xảy ra những trường hợp đáng tiếc do ngộ độc thực phẩm, chúng tôi thiết nghĩ bên cạnh sự vào cuộc kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng thì các cơ sở sản xuất, chế biến thực phẩm và kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh cần tự giác, tuân thủ các quy định về ATVSTP, để lễ hội diễn ra một cách an toàn, trọn vẹn, tạo ấn tượng tốt trong lòng mỗi du khách khi đến với Điện Biên.

Bài, ảnh: Phạm Quang
Bình luận
Back To Top