Cải cách hành chính ở Bảo hiểm xã hội tỉnh

Hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

09:41 - Thứ Hai, 19/03/2018 Lượt xem: 10047 In bài viết
ĐBP - Nhờ thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính đã góp phần quan trọng giúp BHXH tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý, thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng tham gia.

 

Người dân giao dịch tại bộ phận “Một cửa” BHXH TP. Ðiện Biên Phủ.

Tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, công tác cải cách thủ tục hành chính được cụ thể hóa bằng những việc làm cụ thể. Quy trình, thủ tục hồ sơ giải quyết chế độ BHXH, BHYT được cơ quan BHXH tỉnh niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan, đăng tải trên trang thông tin điện tử và gửi văn bản thông báo tới các cơ quan, đơn vị nắm bắt để thực hiện. BHXH tỉnh chỉ đạo tổ chức rà soát văn bản, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền ban hành theo hướng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, không tự ban hành thêm các thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định đối với các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở khám chữa bệnh, người tham gia, người thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Ðồng thời rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, thay thế những thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của BHXH Việt Nam ban hành không còn phù hợp, theo hướng rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thuận tiện cho các tổ chức, cá nhân. Năm 2017, BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện Quyết định 595/QÐ - BHXH ngày 14/4/2017 về việc ban hành quy trình thu BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; quản lý sổ BHXH, thẻ BHTY thay thế Quyết định 959/QР BHXH ngày 9/9/2015 cho phù hợp với thực tế. Theo đó đã cắt giảm thêm 4 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành từ 32 thủ tục xuống còn 28 thủ tục. Thành phần hồ sơ giảm 38%, các tiêu thức trên tờ khai, biểu mẫu giảm 42%; quy trình, thao tác thực hiện thủ tục giảm 54%... Ngoài ra, BHXH tỉnh tiếp tục áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001: 2008, giúp cho việc quản lý, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị theo quy trình, thủ tục chuyên nghiệp và khoa học.

Ðối với công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, BHXH tỉnh thực hiện đa dạng hóa bằng nhiều phương thức. Bên cạnh việc duy trì tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, BHXH tỉnh đã ký hợp đồng nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính về BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động qua hệ thống bưu điện và tích cực triển khai giao dịch hồ sơ điện tử trong việc thực hiện thủ tục tham gia BHXH, BHYT, BHTN qua mạng internet. Hiện đã có 1.889 đơn vị thực hiện giao dịch (chiếm 99,8%). Trong 2 tháng đầu năm 2017, BHXH tỉnh đã tiếp nhận 58.291 hồ sơ của 12.025 lượt đơn vị, tổ chức, cá nhân (trong đó tiếp nhận 541 hồ sơ của 85 đơn vị vào sáng thứ 7 hàng tuần của tháng). Tư vấn chế độ chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho 2.860 tổ chức, cá nhân.

Với việc đa dạng hóa phương thức tiếp cận và trả kết quả thủ tục hành chính đã giúp cho các đơn vị sử dụng lao động có tham gia BHXH thuận lợi hơn trong việc nộp hồ sơ (có thể nộp hồ sơ 24/24 giờ kể cả ngày lễ, ngày nghỉ) và tiết kiệm chi phí đi lại, in ấn, giảm thời gian kê khai, giao dịch; đồng thời giúp công khai, minh bạch và giảm phiền hà cho các tổ chức, cá nhân.

Bên cạnh nhiệm vụ thường xuyên, năm 2018 cùng với toàn ngành, BHXH tỉnh đã triển khai thực hiện và cơ bản hoàn thành 2 nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa rất lớn trong công tác quản lý cũng như cải cách hành chính, đảm bảo quyền lợi, sự thuận tiện cho người tham gia BHXH, BHYT theo mẫu mới có gắn mã số BHXH. Ðến nay đã bàn giao 99% sổ BHXH cho người lao động; thực hiện đồng bộ, cấp mã số BHXH cho người dân đạt gần 99%.

Với mục tiêu tiếp tục đổi mới, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tác phong phục vụ, quyết tâm xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, cán bộ, công chức viên chức BHXH tỉnh tập trung tổ chức thực hiện tốt chế độ chính sách BHXH, BHYT cho người lao động và nhân dân, hoàn thiện các quy trình quản lý nghiệp vụ phù hợp với quy định của pháp luật và thực tiễn. Ðẩy mạnh và nâng cao chất lượng cải cách hành chính nói chung, nhất là quy trình, thủ tục giải quyết chế độ, chính sách để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Tiếp tục đổi mới phương thức phục vụ, phương thức thu BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; chi trả các chế độ BHXH, BHTN qua tổ chức dịch vụ công ích của Nhà nước nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp và thuận lợi cho người dân; giải quyết, chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ về BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia…

Bài, ảnh: Gia Kiệt
Bình luận
Back To Top