Thủ tục chuyển sang lĩnh bảo hiểm qua tài khoản

10:20 - Thứ Ba, 20/03/2018 Lượt xem: 9671 In bài viết
Theo quy định của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thủ tục đối với người hưởng lĩnh chế độ BHXH hằng tháng bằng tiền mặt chuyển sang lĩnh qua tài khoản cá nhân và ngược lại khá đơn giản, không đòi hỏi nhiều điều kiện. 

Theo đó, người hưởng chế độ BHXH chỉ cần lập 1 bản thông báo thay đổi thông tin người hưởng theo mẫu được cấp rồi nộp cho đại diện chi trả hoặc BHXH quận, huyện, trong đó ghi rõ số tài khoản cá nhân (hoặc thẻ ATM), ngân hàng nơi mở tài khoản, hoặc nơi nhận chế độ BHXH hằng tháng mới. Trường hợp người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng có hưởng phụ cấp khu vực chuyển sang nơi cư trú mới thuộc địa bàn có phụ cấp khu vực thì cần gửi kèm 1 bản phô tô, đồng thời xuất trình bản chính sổ hộ khẩu để đối chiếu, xác nhận. Nếu có chi phí phát hành thẻ ATM lần đầu, người hưởng nộp chứng từ cho Bưu điện tỉnh, thành phố hoặc Bưu điện quận, huyện để thanh toán theo quy định.

BHXH quận, huyện tiếp nhận hồ sơ từ người hưởng hoặc đại diện chi trả, gửi thông tin tới BHXH tỉnh, thành phố để chuyển đổi phương thức lĩnh tiền của người hưởng hoặc thay đổi địa chỉ nơi nhận chế độ BHXH hằng tháng cho người hưởng trong địa bàn.

BHXH tỉnh, thành phố thực hiện chuyển đổi cho người hưởng trên danh sách chi trả. Nếu người hưởng nộp giấy đề nghị trước ngày 20 hằng tháng, thì cơ quan BHXH giải quyết vào danh sách chi trả của tháng sau, từ sau ngày 20 hằng tháng thì giải quyết vào danh sách chi trả của tháng sau nữa. Đơn vị nhận được chứng từ thu phí phát hành thẻ ATM, thực hiện chi trả ngay bằng tiền mặt cho người hưởng...

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top