Tình trạng tái lấn chiếm hành lang giao thông, lòng đường tại TP. Điện Biên Phủ

Cần có biện pháp quyết liệt hơn

16:31 - Thứ Ba, 20/03/2018 Lượt xem: 10104 In bài viết

ĐBP - Theo ghi nhận của phóng viên, sau 1 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 298/KH-UBND ngày 30/3/3017 của UBND TP. Điện Biên Phủ về việc lập lại trật tự hành hang an toàn giao thông trên địa bàn thành phố (gọi tắt là Kế hoạch 298), đến thời điểm này, tình trạng tái lấn chiếm hành lang, lòng đường đã có dấu hiệu phổ biến trở lại. Trên các tuyến đường: Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Hữu Thọ, Trường Chinh... một số hộ dân và hộ kinh doanh đã có các hành vi cơi nới ô, dù, dựng biển quảng cáo, bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè; sử dụng vỉa hè để vật liệu xây dựng, rửa xe, sửa chữa xe và đỗ xe dưới lòng đường trái quy định...

Dọc đường Nguyễn Chí Thanh là khu vực có nhiều hộ dân, hộ kinh doanh tái vi phạm lấn chiếm hành lang, lòng đường nhất. Đi dọc tuyến phố này, chúng tôi thống kê được trên 30 hộ có các hành vi: Bày bán quần áo, chăn đệm, đồ dùng, hoa quả, tổ chức nấu nướng, đặt biển quảng cáo, xe hàng rong chiếm dụng hết vỉa hè. Đặc biệt, tại khu vực ngã tư đèn đỏ đường Nguyễn Chí Thanh giao nhau với đường Bế Văn Đàn (cạnh chợ Mường Thanh), có nhiều cửa hàng kinh doanh, buôn bán vừa và nhỏ đã bày bán hoa quả, thực phẩm tràn lan trên vỉa hè khiến người đi chợ mua hàng hóa, thực phẩm phải đỗ xe dưới lòng đường, gây cản trở giao thông, nhất là vào giờ cao điểm.

 

Mặc dù được tuyên truyền, nhắc nhở nhiều lần nhưng một số hộ kinh doanh trên đường Nguyễn Chí Thanh vẫn bày bán hàng hóa lấn chiếm hành lang giao thông. Ảnh chụp ngày 15/3/2018.

Lòng đường, hè phố tại các khu vực gần chợ Trung tâm I, chợ Trung tâm II, chợ Trung tâm III, chợ Mường Thanh cũng đã xuất hiện trở lại nhiều người dân bày rau củ, thực phẩm sát lòng đường để buôn bán. Nếu như trước đây, trong giai đoạn 1 và đợt 1, giai đoạn 2 của Kế hoạch 298, tình trạng trên cơ bản đã được chấm dứt, thì thời điểm này, việc vi phạm không chỉ “manh nha” trở lại mà còn có dấu hiệu ngày một tăng thêm.

Trung tá Lương Thanh Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông trật tự - Cơ động, Công an TP. Điện Biên Phủ, cho biết: “Tình trạng các hộ tái vi phạm bắt đầu từ dịp trước Tết Nguyên đán 2018. Thời điểm đó, do các tuyến đường chính, nhất là đường Võ Nguyên Giáp và các tuyến đường nối vào đường Võ Nguyên Giáp đang được thi công, vì thế đã ảnh hưởng tới việc tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và chấn chỉnh các hành vi lấn chiếm lòng, hè phố của lực lượng chức năng”.

Bên cạnh đó, có 2 nguyên nhân chính dẫn tới tái phạm, thứ nhất là do ý thức của đại bộ phận người kinh doanh, buôn bán chưa cao. Với tâm lý “khuất mắt trông coi” khi lực lượng chức năng tới nhắc nhở thì nhiều hộ tỏ ra chấp hành tốt. Song chỉ thời gian ngắn, vì lợi ích kinh doanh, buôn bán họ lại bất chấp và tái phạm. Nguyên nhân thứ 2, do sự quan tâm chỉ đạo, theo dõi của một số đơn vị, phòng, ban trong triển khai Kế hoạch 298 chưa cao; tổ công tác của UBND một số phường hoạt động chưa mạnh mẽ, khiến việc tuyên truyền, nhắc nhở chưa thường xuyên, liên tục.

Được biết, thời điểm sau Tết Nguyên đán đến nay, tổ tuần tra liên ngành của Ban An toàn giao thông thành phố, gồm: Công an thành phố, Phòng Quản lý đô thị, Đội Trật tự đô thị, Công an các phường và bảo vệ dân phố đã triển khai ra quân đợt 2, giai đoạn 2 của Kế hoạch 298. Theo đó, các tổ, đội liên ngành đã tổ chức trên 20 buổi tuyên truyền, nhắc nhở trên các tuyến phố chính trong thành phố, đặc biệt ở các khu vực đang tái vi phạm. Riêng Đội Cảnh sát Giao thông trật tự - Cơ động đã tổ chức tuyên truyền bằng loa với 3 xe ôtô lưu động. Tuy nhiên, tình trạng người kinh doanh lấn chiếm hành lang giao thông vẫn diễn ra.

Ông Đỗ Trung Kiên, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Điện Biên Phủ, cho biết: Để các buổi ra quân mang lại hiệu quả, thì các tổ, đội tuần tra liên ngành cần tổ chức ra quân đồng bộ, quyết liệt hơn, đồng thời việc xử lý cưỡng chế cần nghiêm khắc hơn. Do đó, Phòng Quản lý đô thị đang tham mưu cho lãnh đạo UBND thành phố ra văn bản yêu cầu kiểm tra, đôn đốc tổ công tác cấp cơ sở, có biện pháp cưỡng chế nghiêm khắc hơn đối các hành vi vi phạm, tái lấn chiếm lòng đường, hành lang giao thông; đồng thời áp dụng các hình thức xử phạt cứng rắn hơn theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, tỉnh Điện Biên đang vào “mùa du lịch”, số lượng khách du lịch đến ngày càng đông, việc lòng đường, hè phố phong quang, sạch đẹp sẽ tạo cảnh quan văn minh, lịch sự và làm hài lòng du khách. Hy vọng rằng, với sự nỗ lực vào cuộc của Ban An toàn giao thông TP. Điện Biên Phủ, kết thúc giai đoạn 2 của Kế hoạch 298, thì trật tự đường phố sẽ được lập lại, tình trạng người dân tái lấn chiếm vỉa hè, hành lang giao thông sẽ được chấm dứt.

Bài, ảnh: Lan Hương
Bình luận
Back To Top