Phường Mường Thanh, TP. Ðiện Biên Phủ

Phát huy quyền tự quyết của người dân

08:45 - Thứ Tư, 21/03/2018 Lượt xem: 8740 In bài viết
ĐBP - Nói về phương châm trong điều hành, chỉ đạo, Chủ tịch UBND phường Mường Thanh, ông Nguyễn Thanh Tùng, cho biết: Phát huy sức mạnh tổng hợp, UBND phường chủ trương mời những bậc cao niên, cán bộ đảng viên đã nghỉ hưu nhưng còn sức khoẻ và tâm huyết, tham gia chi uỷ hoặc các tổ chức ở các tổ dân phố...

Bên cạnh đó, phường mạnh dạn sử dụng những cán bộ trẻ tuổi có phẩm chất tốt, có năng lực, nhiệt tình và trách nhiệm cao với công việc. Trí tuệ của thế hệ đi trước cộng với khả năng sáng tạo, dám nghĩ dám làm của lớp người đi sau, đã tạo nên sức mạnh tinh thần, tiềm tàng và sẵn sàng đáp ứng mọi nơi mọi lúc. Nhiều nhiệm vụ, nhiều vấn đề được thực hiện, tháo gỡ ngay từ tổ dân phố là đơn vị tự quản nhỏ nhất, gần dân nhất, nắm chắc tình hình, thấu hiểu tâm tư nguyện vọng của dân nhất. Xuất phát từ thực tiễn cuộc sống, UBND phường chỉ đạo phát huy cao độ quyền tự quyết, tự chủ của tổ dân phố và của mỗi người dân; trên cơ sở định hướng tư tưởng và chủ trương, chính sách của các cấp lãnh đạo.

 

Cán bộ bộ phận “Một cửa” phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả cho người dân.

Theo số liệu báo cáo của UBND phường Mường Thanh, kết quả cuộc tổng điều tra kinh tế cho thấy năm 2017 hoạt động thương mại, dịch vụ phát triển khá. Trên địa bàn phường hiện có 180 doanh nghiệp đang hoạt động; 2.079 cơ sở tham gia sản xuất kinh doanh cá thể với tổng số người lao động là 3.042. Công tác thu, chi ngân sách cũng cần được ghi nhận khi mà tổng thu ngân sách phường hưởng trên địa bàn: Kế hoạch 8.332.958.581 đồng, thực hiện 9.201.773.651 đồng, đạt 110%; thu phường hưởng trên địa bàn kế hoạch 1.420.000.000 đồng, thực hiện 2.031.548.169 đồng, đạt 143%. Tổng chi ngân sách năm 2017: Kế hoạch 8.332.958.581 đồng, ước thực hiện 9.201.773.651 đồng, đạt 110%; công tác chi ngân sách đảm bảo đúng chế độ, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của phường.

Thực hiện phương án quy hoạch, chủ trương nâng cấp thành phố của UBND các cấp, trên địa bàn phường Mường Thanh đã và đang có nhiều điểm phải giải tỏa. Ban vận động giải phóng mặt bằng của phường đã phối hợp với lãnh đạo các tổ dân phố, thực hiện các bước theo quy trình xây dựng. Với những khâu quyết định, phường chỉ đạo các tổ dân phố họp dân, lắng nghe những đề xuất của họ để từ đó cân nhắc đưa ra các phương án đền bù đủ, đúng và kịp thời theo quy định chung.

Lãnh đạo Ðảng ủy, UBND phường xác định trước hết, cần phải làm tốt công tác cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, coi cải cách hành chính như chiếc “chìa khóa” mở ra những thành công. Vì thế, UBND phường thường xuyên bố trí, sắp xếp 5 công chức chuyên môn: Văn phòng - Thống kê; Tư pháp - Hộ tịch; Ðịa chính - Xây dựng làm việc tại bộ phận một cửa, đội ngũ công chức trẻ hoá về độ tuổi, đều có trình độ chuyên môn đại học có tâm huyết yêu nghề, chịu khó nghiên cứu, tìm tòi học hỏi những kiến thức liên quan đến chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chị Lò Thị Bằng, công chức Tư pháp - Hộ tịch, bộ phận “một cửa” UBND phường Mường Thanh, cho biết: Nhiều năm qua tại phường Mường Thanh các hồ sơ yêu cầu của công dân đều được giải quyết nhanh chóng kịp thời đúng luật định, không có hồ sơ tồn đọng, công khai hoá, minh bạch hoá các quy định về thủ tục hành chính, giảm phiền hà, giảm đáng kể thời gian chờ đợi cho người dân, trách nhiệm của cán bộ, công chức phường được nâng cao, thông qua đó góp phần đổi mới cơ bản mối quan hệ giữa cơ quan hành chính và người dân theo hướng phục vụ.

Bà Bùi Thị Khanh, Phó Chủ tịch UBND phường Mường Thanh, cho biết: Công tác cải cách hành chính của UBND phường đã đạt được những thành công nhất định. Từ những thành quả trong cải cách hành chính đã góp phần không nhỏ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn phường, cải thiện quan hệ giữa các cơ quan hành chính Nhà nước với người dân và doanh nghiệp, bảo đảm tính công khai minh bạch trong giải quyết công việc của nhân dân, góp phần phòng chống tham nhũng trong cán bộ, công chức nói chung. Ông Ðỗ Ngọc Y, 80 tuổi, nguyên Bí thư chi bộ, nguyên Tổ trưởng tổ dân phố 1, phường Mường Thanh, cho biết: Trong công tác tiếp dân, bộ phận “một cửa” phường Mường Thanh luôn luôn có thái độ tiếp đón nhân dân cởi mở, hòa nhã, tác phong lịch sự, nghiêm túc, khiêm tốn, trong giao tiếp ngôn ngữ chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc và lắng nghe ý kiến của nhân dân để có thể chia sẻ, giải thích, hướng dẫn kịp thời, tỉ mỉ và dễ hiểu nhất cho người dân.

Bài, ảnh: Linh Giang
Bình luận
Back To Top