Ðẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người tham gia giao thông

09:01 - Thứ Sáu, 23/03/2018 Lượt xem: 11261 In bài viết
ĐBP - Năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 46 vụ tai nạn giao thông (TNGT), tăng 5 vụ so với cùng kỳ năm 2016, làm 30 người chết, 42 người bị thương. Các lực lượng chức năng đã phát hiện và lập biên bản 10.813 trường hợp, tạm giữ 1.947 phương tiện các loại; tước giấy phép lái xe 505 trường hợp; xử lý 9.543 trường hợp; thu nộp ngân sách gần 5 tỷ đồng. Những con số trên cho thấy, mặc dù các cấp ngành đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp kiềm chế song tình hình TNGT vẫn diễn biến phức tạp.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT được xác định là do ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông (ATGT) của một bộ phận người tham gia giao thông chưa tốt. Phổ biến là việc lái xe không đúng phần đường, làn đường gây tai nạn; chuyển hướng không chú ý quan sát, vượt sai quy định, không làm chủ tốc độ khi lái xe, người lái xe trong tình trạng say rượu gây tai nạn vẫn xảy ra. Cùng với đó là số lượng phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn phát triển nhanh, trong khi kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập. Tiến độ khắc phục các “điểm đen” về TNGT trên các tuyến quốc lộ và địa bàn TP. Ðiện Biên Phủ còn chậm; hệ thống biển báo hiệu đường bộ chưa đầy đủ, quy định về tốc độ trên tuyến quốc lộ còn nhiều điểm chưa phù hợp...

 

Một buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ tại Trường Tiểu học Bế Văn Ðàn (TP. Ðiện Biên Phủ).

Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành quy định của pháp luật về ATGT cho người dân, các cơ quan chức năng tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục. Hàng năm, công tác tuyên truyền đều gắn theo chủ đề, đối tượng tham gia giao thông, như: An toàn cho người đi xe mô tô; kiểm soát tốc độ; kiểm soát tải trọng phương tiện; quy tắc giao thông đường bộ, sử dụng phần đường, làn đường; không uống rượu bia đối với lái xe; điều kiện bảo đảm an toàn phương tiện thủy chở khách, vận động chủ thuyền, người lái thuyền, hành khách đi thuyền sử dụng phao cứu sinh cá nhân... Xác định công tác tuyên truyền cần sự vào cuộc đồng bộ của nhiều cấp, ngành, Ban An toàn giao thông tỉnh thường xuyên chỉ đạo các ngành thành viên; các huyện, thị xã, thành phố; tổ chức chính trị xã hội thực hiện tốt công tác phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT cho cán bộ, hội viên và các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng.

Thanh, thiếu niên là lực lượng tham gia giao thông đông đảo, do đó hàng năm, Tỉnh đoàn đã bám sát kế hoạch của Ban ATGT tỉnh để cụ thể hóa bằng các chương trình, hoạt động tuyên truyền, tham gia đảm bảo trật tự ATGT phù hợp với điều kiện của địa phương. Tổ chức các đợt ra quân tuyên truyền theo chủ đề như: “Tháng hành động vì an toàn giao thông”; “Tháng cao điểm an toàn giao thông”; thi tìm hiểu các quy định của pháp luật về ATGT cho đoàn viên thanh niên, sinh viên học sinh các trường học trên địa bàn tỉnh. Qua đó, từng bước nâng cao hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ cũng như văn hóa giao thông cho thế hệ trẻ khi tham gia giao thông.

Các tổ chức, đoàn thể như: Liên đoàn Lao động, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng triển khai tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các quy định của pháp luật về ATGT bằng nhiều hình thức trực quan, sinh động, phù hợp với nhận thức và văn hóa của các dân tộc thiểu số, nhất là tại địa bàn vùng cao, vùng sâu, biên giới. Duy trì các mô hình: “Phụ nữ với gia đình hạnh phúc - an toàn giao thông”, “Toàn dân tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong các khu dân cư”... Nhờ đó góp phần nâng cao nhận thức pháp luật về ATGT, kiềm chế có hiệu quả tai nạn giao thông trên địa bàn.

Ðặc biệt, các dịp nghỉ lễ, tết cổ truyền của dân tộc hàng năm, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo các ngành thành viên, chính quyền các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện giai đoạn cao điểm đảm bảo ATGT. Trong đó tăng cường công tác tuyên truyền nhằm phòng ngừa, giảm thiểu TNGT do những thời điểm này lượng người, phương tiện tham gia giao thông với mật độ cao. Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) phối hợp các đơn vị liên quan tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học, cụm dân cư; tổ chức phát tờ rơi, tờ gấp, sổ tay tuyên truyền; cấp phát phao áo cứu sinh, dụng cụ cứu nổi cho chủ thuyền, mũ bảo hiểm dành riêng cho phụ nữ dân tộc Thái... Nhắc nhở lái xe ô tô chú ý phòng ngừa TNGT xảy ra tại các khu vực đèo dốc; vận động hộ dân, hộ kinh doanh ven đường cam kết không lấn chiếm hành lang ATGT.

Bải, ảnh: Thành Ðạt
Bình luận
Back To Top