Tăng cường công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

15:17 - Thứ Sáu, 23/03/2018 Lượt xem: 9717 In bài viết

ĐBP - Ngày 23/3, Sở Công Thương phối hợp với Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị tuyên truyền trực tiếp về lĩnh vực Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) năm 2018.

Những năm qua, công tác bảo vệ người tiêu dùng đã được Nhà nước quan tâm. Điển hình là việc Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ người tiêu dùng giai đoạn 2016-2020, với mục tiêu chung là xây dựng và tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách, công cụ, biện pháp hỗ trợ BVQLNTD; nâng cao năng lực, trình độ, trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước, tổ chức xã hội, người tiêu dùng. Mục tiêu cụ thể là phấn đấu thành lập được 60 hội cấp tỉnh; 80% khiếu nại được giải quyết, thành công; xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về BVQLNTD và chương trình doanh nghiệp vì người tiêu dùng

 

Đại biểu dự hội nghị.

Tại Điện Biên, công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thời gian qua đã được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo thực hiện. Qua đó giúp các doanh nghiệp khẳng định sản phẩm do mình sản xuất, cung ứng ra thị trường; chống hàng giả hàng nhái, tăng thị phần. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 18 doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại lý kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định. Trong năm 2017, cơ quan chức năng đã kiểm tra 2.669 vụ, xử phạt vi phạm hành chính 999 vụ với tổng số tiền 700 triệu đồng; trong đó thu phạt hành chính 696 triệu đồng, bán tang vật tịch thu sung quỹ Nhà nước 40 triệu đồng.

Với những thông tin, kiến thức tiếp thu tại hội nghị tuyên truyền, các đơn vị quản lý thị trường được tăng cường kỹ năng kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn, xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, góp phần giữ vững ổn định thị trường, trật tự, kỷ cương pháp luật trong hoạt động thương mại; tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng, thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư vào sản xuất kinh doanh, tăng thu ngân sách và BVQLNTD.

Tin, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top