Điện Biên ngày trở lại

16:33 - Thứ Sáu, 23/03/2018 Lượt xem: 10539 In bài viết

ĐBP - Chúng tôi may mắn được trở lại thăm thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên vào dịp tháng 3/2018 - tháng của mùa hoa ban nở rộ, tháng của Lễ hội Hoa ban tưng bừng khắp mọi nẻo đường trong thành phố.

Vừa đặt chân đến mảnh đất Điện Biên Phủ, đi đâu tôi cũng thấy du khách say sưa chụp ảnh để ghi lại những khoảnh khắc, vẻ đẹp của hoa ban. Thăm lại những địa danh lịch sử mà những năm trước tôi đã từng đến, bao cảm xúc vẹn nguyên lại ùa về như ngày đầu đặt chân tới đây - tự hào, hồi hộp và rất trang nghiêm.

Người Điện Biên mến khách lắm! Tôi đến đây du lịch nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của người dân địa phương. Họ giới thiệu cho tôi những địa danh lịch sử, những món ăn nổi tiếng của người Tây Bắc; họ còn tận tình giúp tôi gọi taxi để trở về khách sạn... Đi đến đâu tôi cũng nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của mọi người. Người Điện Biên chân thật, giản dị, tốt bụng và rất gần gũi.

 

Hoa ban nở trên đường Nguyễn Hữu Thọ, TP.Điện Biên Phủ. 
Điện Biên thay đổi hơn xưa nhiều. Ngày trước đến đây, Hầm Đờ-cát cũng như các chứng tích lịch sử chưa có mái vòm che mưa, che nắng như bây giờ. Hiện nay, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã được đầu tư xây dựng với quy mô lớn để phục vụ cho việc trưng bày các hiện vật, hình ảnh, những mô hình tái hiện lại chiến công của quân và dân ta đã đi vào lịch sử…

Đến Điện Biên hôm nay, rất nhiều những con đường đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng, phẳng phiu và đẹp đẽ hơn; hoa ban được trồng khắp nơi trên các tuyến đường của thành phố; các nhà hàng, quán giải khát được mở ra nhiều hơn để phục vụ những thực khách từ phương xa đến. Đi dọc trục đường Võ Nguyên Giáp, sắc trắng hoa ban đang nở rộ. Tôi đến trung tâm thành phố Điện Biên Phủ để tham dự Lễ hội Hoa ban, được nếm thử các món ăn dân tộc, được hòa mình vào các trò chơi: tung còn, tù lu, giã bánh giày... Để lại ấn tượng trong tôi có lẽ là cuộc đua xe đạp thồ - một trong những hoạt động của Lễ hội Hoa ban lần này. Hình ảnh mọi người đẩy xe đạp thồ leo dốc, khiến tôi liên tưởng đến những chàng trai, cô gái dân công hỏa tuyến, với những chiếc xe đạp thô sơ nhưng đã chở hàng nghìn tấn lương thực vào chiến trường. "Đội quân" xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là một sự kỳ diệu chưa từng có trong lịch sử chiến tranh, không chỉ ở Việt Nam mà cả lịch sử chiến tranh thế giới...

Đến thành phố Điện Biên Phủ vào dịp tháng 3, vừa được thưởng thức vẻ đẹp của hoa ban, vừa được trải nghiệm những nét văn hóa đặc sắc của lễ hội. Điện Biên tháng 3 đẹp như tranh vẽ với sắc trắng hoa ban, bởi trang phục đặc trưng của 19 dân tộc anh em. Điện Biên cuốn hút tôi không chỉ bởi vẻ đẹp đơn sơ, mộc mạc của các loài hoa, của bản mường, của nếp nhà sàn truyền thống... mà còn bởi con người Điện Biên tình cảm, chân thật, giản dị và đáng mến. Nếu ai chưa từng đặt chân đến mảnh đất này, hãy một lần đến nơi đây để cảm nhận - có một Điện Biên thân thương đến thế!

Bài, ảnh: Lan Hương
Bình luận
Back To Top