Ý kiến bạn đọc

Quảng cáo, rao vặt gây mất mỹ quan đô thị

09:14 - Thứ Hai, 26/03/2018 Lượt xem: 10034 In bài viết
ĐBP - Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư kết cấu hạ tầng đô thị, phấn đấu xây dựng TP. Ðiện Biên Phủ đạt tiêu chí đô thị loại II. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của kinh tế, văn hóa, xã hội là việc phát triển các hình thức quảng cáo rao vặt. Bên cạnh tiện ích của việc cung cấp các thông tin, lại là bất cập làm mất mỹ quan đô thị, gây phiền hà và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ gia đình, đặc biệt là công tác quản lý của một số cơ quan, đơn vị.

Ðiển hình là công tác quản lý vận hành hệ thống lưới điện trung, hạ thế trong khu vực thành phố hiện nay đang bị gặp khó khăn do việc quảng cáo rao vặt gây ra. Một số tổ chức, cá nhân đã lợi dụng cột điện dọc các trục đường giao thông để dán quảng cáo rao vặt dày đặc, gây cản trở quá trình quản lý, vận hành điện của ngành điện. Cụ thể là đã che khuất các ký hiệu mã số cột điện, số trạm biến áp gây khó khăn khi xử lý sự cố điện xảy ra. Ngoài ra, các bức tường của một số cơ quan tổ chức, hộ gia đình nằm dọc trục đường chính, hoặc các vị trí giao thông thuận lợi cũng bị dán, viết chằng chịt các loại quảng cáo rao vặt. Việc quảng cáo rao vặt khiến người tham gia giao thông bị phân tán, thiếu sự tập trung quan sát khi điều khiển phương tiện, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Ngày 20/3/2017 Chính phủ đã ban hành Nghị định số 28/2017/NÐ-CP về sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 131/2013/NÐ-CP ngày 16/10/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về quyền tác giả, quyền liên quan và Nghị định số 158/2013/NÐ-CP ngày về 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Theo đó, tại Ðiều 61 quy định như sau:

Khoản 1: Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội.

Khoản 3: Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội.

Thiết nghĩ, để xây dựng đô thị văn minh, xanh, sạch đẹp đòi hỏi trước hết là ý thức tự giác của từng cá nhân, của từng cộng đồng dân cư. Các cá nhân, tổ chức chung tay ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm quảng cáo rao vặt làm mất mỹ quan đô thị và trật tự an toàn giao thông, xã hội. Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền đến quần chúng nhân dân nắm được các quy định của pháp luật về thông tin quảng cáo.

Mai Xuân Trường (Công an tỉnh)
Bình luận
Back To Top