Thu hồi vũ khí, vật liệu nổ ở Ðiện Biên Ðông

08:43 - Thứ Sáu, 30/03/2018 Lượt xem: 10143 In bài viết
ĐBP - Thời gian qua, công tác quản lý, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) được Công an huyện Ðiện Biên Ðông và cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm chỉ đạo. Việc triển khai được thực hiện nghiêm túc và đã thu được kết quả khả quan, góp phần giữ vững tình hình an ninh trận tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Hoàng Văn Hải, Phó trưởng Công an huyện Ðiện Biên Ðông cho biết: Với đặc thù địa bàn vùng cao, dân cư phân bố không tập trung, trình độ hiểu biết pháp luật của nhân dân vùng sâu, vùng xa còn nhiều hạn chế. Việc lưu giữ vũ khí không chỉ để săn bắn, bảo vệ mùa màng, nương rẫy mà còn mang tính kế thừa theo phong tục, tín ngưỡng của người dân. Trên thực tế, việc lén lút chế tạo, sử dụng súng tự chế trên địa bàn vẫn xảy ra khá phổ biến. Nguy hiểm hơn, hiện nay, có một số người sản xuất, tự chế những khẩu súng hơi cồn có độ sát thương cao, sử dụng vào những mục đích khác nhau. Việc chế tạo những khẩu súng này được người dân thực hiện khá đơn giản, điều này tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

 

Công an huyện Ðiện Biên Ðông phối hợp với cán bộ xã Keo Lôm kiểm tra vũ khí do người dân giao nộp.

Ðể nâng cao vai trò, hiệu lực quản lý Nhà nước, đồng thời tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, nhân dân trong việc chấp hành các quy định về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT. Thời gian qua, Công an huyện Ðiện Biên Ðông đã chủ động tham mưu cho UBND huyện thành lập Ban Chỉ đạo cuộc vận động thu hồi, giao nộp VK-VLN- CCHT. Ðồng thời ban hành Kế hoạch về việc mở cuộc vận động toàn dân thu hồi, giao nộp VK-VLN- CCHT. Xác định việc vận động nhân dân nêu cao ý thức tự giác, tự giao nộp là chính, trong những năm qua, lực lượng Công an đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Lựa chọn các địa bàn làm “điểm”, sau đó tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm và nhân rộng trong toàn huyện. Qua công tác này, đã phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ cơ sở, như: Công an viên, bí thư chi bộ thôn, trưởng thôn, già làng, trưởng bản, người có uy tín...  Qua các đợt tuyên truyền, vận động người dân đã nắm được các quy định về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT theo quy định của Nhà nước, từ đó chấp hành và thực hiện. Người dân đã tự giác giao nộp, ký cam kết không tàng trữ, sử dụng; đồng thời, cung cấp những thông tin có giá trị những trường hợp cố tình tàng trữ, không giao nộp cho chính quyền và cơ quan Công an.

Trong năm 2017 lực lượng Công an đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tuyên truyền pháp lệnh và vận động ở 14/14 xã, thị trấn trên toàn huyện, với gần 20.000 lượt người tham gia. Gần 10.000 gia đình ký cam kết không chế tạo, tàng trữ, sử dụng VK-VLN-CCHT trái pháp luật; gần 150 tin tố giác những trường hợp cố tình vi phạm có giá trị. Người dân tự giác giao nộp và thu hồi được hơn 500 khẩu súng tự chế có độ sát thương cao, 50m dây cháy chậm và một số loại vũ khí thô sơ khác... Tiếp nhận những loại vũ khí này, các cơ quan chức năng đã thực hiện đúng quy trình tiếp nhận, thu gom, phân loại, bảo quản, thanh lý và tiêu hủy theo quy định.

Chia sẻ về công tác thu hồi VK-VLN-CCHT trên địa bàn, ông Ly A Tùng, Trưởng bản Tìa Ghếnh C, xã Keo Lôm (huyện Ðiện Biên Ðông) cho biết: Với tập tục từ bao đời nay, một số gia đình ở xã Keo Lôm nói chung và Tìa Ghếnh C nói riêng vẫn còn tình trạng tàng trữ súng tự chế. Ðể người dân chấp hành nghiêm, không sử dụng vật liệu nổ, vũ khí tự chế, sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, Công an huyện đã triển khai lực lượng phối hợp với xã Keo Lôm tổ chức đợt tuyên truyền tập trung tại các bản: Tìa Ghếnh A, B, C. Với sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của cấp ủy, chính quyền địa phương và công an huyện, sau đợt ra quân đầu tiên, Công an huyện đã thu hồi được hơn 30 khẩu súng tự chế.

Bài, ảnh: Phạm Dương
Bình luận
Back To Top