Thành phố Ðiện Biên Phủ

Thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công

09:16 - Thứ Hai, 02/04/2018 Lượt xem: 10207 In bài viết
ĐBP - Hiện nay, trên địa bàn thành phố Ðiện Biên Phủ có tổng số 426 người có công và thân nhân người có công. Trong đó 106 thương binh và người hưởng chính sách như thương binh; 95 bệnh binh; 1 anh hùng lực lượng vũ trang; 78 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 100 người hưởng trợ cấp tuất liệt sĩ và tuất thương binh, bệnh binh từ 61% trở lên; 12 người là con đẻ người nhiễm chất độc hóa học... Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Ðiện Biên Phủ luôn biết ơn, trân trọng sự cống hiến, hy sinh, mất mát của các liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng và thân nhân. Thành phố xác định đó là tình cảm, trách nhiệm, nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng để giúp gia đình chính sách ổn định cuộc sống.

 

Cán bộ Ban Chỉ  huy Quân sự thành phố tặng quà cho thương binh nhân ngày thương binh liệt sĩ. Ảnh: Đức Hạnh

Ðể đảm bảo việc thực hiện các chính sách, pháp luật của Ðảng, Nhà nước đối với người có công, thành phố Ðiện Biên Phủ tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, nhân dân về Pháp lệnh ưu đãi người có công. Ghi nhớ và tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với nước, bên cạnh các chính sách ưu đãi của Ðảng, Nhà nước, chính quyền và nhân dân thành phố đã có nhiều hoạt động thiết thực như: Xây tặng nhà tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm; giải quyết chế độ chính sách với người có công; tu sửa, tôn tạo nghĩa trang liệt sĩ; thăm hỏi, tặng quà động viên các gia đình chính sách, thân nhân liệt sĩ nhân ngày thương binh, liệt sĩ và các ngày lễ, tết… Theo báo cáo của UBND thành phố Ðiện Biên Phủ, giai đoạn 2012 - 2017, thành phố đã chi trả trợ cấp hàng tháng cho 2.377 lượt người với tổng kinh phí 49,219 tỷ đồng; chi trả trợ cấp 1 lần tổng số tiền 715,11 triệu đồng cho 96 lượt người. Các chế độ chính sách với người có công luôn được thành phố, chính quyền các xã, phường, đoàn thể thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, đúng chế độ theo quy định của Nhà nước. Ban chính sách các xã, phường trên địa bàn thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai công việc tới tổ dân phố, thôn, bản; kịp thời nắm bắt và giải quyết những vướng mắc trong việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng. Qua đó động viên, khích lệ tinh thần vượt khó vươn lên của thân nhân liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh; tích cực phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Ðã xuất hiện nhiều tấm gương thương binh, bệnh binh gương mẫu dám nghĩ dám làm, phát triển kinh tế giỏi như: Thương binh Vũ Văn Thịnh, ở tổ dân phố 3, phường Him Lam; thương binh Vũ Tiến Huệ, tổ dân phố 5, phường Thanh Trường...

Ngoài chế độ, chính sách của Nhà nước, những năm qua, UBND thành phố Ðiện Biên Phủ đã huy động nhiều nguồn lực như Quỹ “Thiện tâm”, Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” thành phố, Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa” tỉnh và đóng góp của các doanh nghiệp trên địa bàn để hỗ trợ về nhà ở cho gia đình người có công. Tổng kết giai đoạn 2012 - 2017, thành  phố đã huy động xã hội hóa xây dựng mới 11 ngôi nhà, sửa chữa 12 nhà cho gia đình chính sách, người có công. Hàng năm, thành phố đề nghị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội xét, cấp hơn 300 lượt thẻ bảo hiểm y tế cho người có công và thân nhân, người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc đúng quy định. Thực hiện điều dưỡng 1 năm/lần cho 52 lượt người, 2 năm/lần cho 598 lượt người và trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho hàng trăm đối tượng. Ðồng thời, UBND thành phố đã thực hiện chính sách hỗ trợ giáo dục, hỗ trợ việc làm cho 390 lượt học sinh, sinh viên là con liệt sĩ, anh hùng lực lượng vũ trang, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến với tổng kinh phí trên 1,7 tỷ đồng.

Với nhận thức rõ ràng: Có được cuộc sống yên bình ngày hôm nay là nhờ sự cống hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh. Do đó, thành phố Ðiện Biên Phủ coi hoạt động đền ơn đáp nghĩa là trách nhiệm, nghĩa vụ và việc làm thường xuyên nhằm góp phần hỗ trợ gia đình, thân nhân người có công với cách mạng có cuộc sống tốt hơn. Trong thời gian tới, thành phố Ðiện Biên Phủ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ đối với người có công và thân nhân họ. Lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền các xã, phường thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng; đẩy mạnh phong trào “Ðền ơn đáp nghĩa” với nhiều hình thức thiết thực. Ðồng thời tích cực vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ Quỹ “Ðền ơn đáp nghĩa”, sử dụng hiệu quả kinh phí để hỗ trợ nhà ở cho người có công, gia đình chính sách; khuyến khích, động viên, tạo điều kiện để các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công tích cực tham gia các hoạt động xã hội, phát triển sản xuất, kinh doanh.

Hà Nguyễn
Bình luận
Back To Top