Dân vận bằng việc làm

09:39 - Thứ Hai, 02/04/2018 Lượt xem: 9983 In bài viết
ĐBP - Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân, thông qua đó tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của nhân dân là “bí quyết” được các đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh đúc rút ra từ thực tế. Học tập và làm theo tư tưởng của Bác về “dân vận khéo”, LLVT trên địa bàn tỉnh đã có nhiều giải pháp phù hợp với cơ sở, bằng những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, tạo dựng được lòng tin với nhân dân, qua đó hoàn thành thắng lợi nhiều nhiệm vụ chính trị quan trọng.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Quân đội chung sức tham gia xây dựng nông thôn mới”, vừa qua, gần 100 cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 82 (Quân khu 2) đã ra quân giúp đỡ người dân bản Tà Lèng, xã Tà Lèng (TP. Ðiện Biên Phủ) tu sửa con đường lên khu sản xuất rộng gần 20ha. Ngày ra quân, dọc tuyến đường rợp màu áo lính, người tay cuốc, tay xẻng nhanh chóng vào việc của mình. Chẳng mấy chốc con đường mòn gập ghềnh dài gần 3km chỉ có thể cuốc bộ ngày nào, nay đã nhanh chóng thành hình.

 

Cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 82 giúp đỡ người dân bản Tà Lèng, xã Tà Lèng (TP. Điện Biên Phủ) làm đường lên khu sản xuất.

Trên con đường rộng, thỉnh thoảng lại có chiếc xe máy chở nông sản vụt qua, ông Mai Vĩnh Linh, người cao tuổi bản Tà Lèng phấn khởi cho biết: “Trước đây bà con đi làm nương vất vả lắm, nhất là lúc chở nông sản về. Chỉ có thanh niên bạo gan mới dám đi xe máy, người lớn tuổi thì phải đi bộ. Ðược sự động viên và giúp đỡ của các cấp, nhất là các anh bộ đội, chỉ trong thời gian ngắn con đường đã có mặt bằng rộng, đẹp. Giờ đây bà con đi lại thuận tiện hơn rất nhiều. Bà con cảm ơn bộ đội nhiều lắm!”.

Ðược biết, đây chỉ là một trong rất nhiều hoạt động mà đơn vị phối hợp, hỗ trợ người dân xã Tà Lèng trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Trước đó đã có hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ tăng cường xuống địa bàn giúp nhân dân làm đường, dựng nhà, khơi thông cống rãnh, đào hố rác... Bằng những việc làm cụ thể như vậy, cán bộ, chiến sĩ đơn vị không chỉ chung tay cùng nhân dân hoàn thành mục tiêu của Ðảng, Nhà nước, mà còn góp phần tô thắm thêm hình ảnh thân thiện, gần gũi của quân đội trong lòng nhân dân. Thông qua đó, tạo dựng lòng tin với nhân dân, phát huy tối đa hiệu quả công tác tuyên truyền.

Một trong những minh chứng cụ thể cho hiệu quả của công tác dân vận ở Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh là trong thực hiện Ðề án 79 của Chính phủ. Sau khi thực hiện chương trình di chuyển 60 hộ dân từ bản Cà Là Pá, xã Leng Su Sìn (huyện Mường Nhé) về các điểm bản 5, 6 thuộc xã Mường Toong (huyện Mường Nhé), Bộ CHQS tỉnh đã vận động được 25 hộ định cư tại điểm bản Mường Toong 5. Ðến thời điểm này, có thể khẳng định bà con chuyển đến nơi ở mới đã dần ổn định đời sống, có đất sản xuất, trường học, trạm y tế và nhiều công trình phúc lợi khác. Ðại tá Mùa A Lồng, Phó Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Ðây là địa bàn Bộ CHQS tỉnh làm chủ đầu tư thực hiện Ðề án 79 theo chỉ đạo của Chính phủ từ năm 2015. Phải nói lúc đầu hết sức khó khăn vì người dân không chịu hợp tác. Nhưng với sự quyết tâm của đơn vị, không chỉ tạo dựng mặt bằng, các điều kiện sống tại nơi ở mới, mà chúng tôi đã cử hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ xuống “3 cùng” với nhân dân, hỗ trợ mỗi hộ 2 chuyến xe vận chuyển, rồi tháo dỡ, lắp đặt nhà cửa… Khi thấy được tấm chân tình ấy, thì những hộ đầu tiên mới bắt đầu di chuyển, và phải mất nhiều thời gian, công sức mới có được kết quả như hôm nay. Sau bằng ấy nỗ lực, chúng tôi đúc rút ra một kinh nghiệm, không có giải pháp nào hiệu quả bằng việc “nói phải đi đôi với làm”.

Với kinh nghiệm đúc rút ấy, trong hành trình về thăm lại các điểm bản này sau hơn 3 năm bà con ổn định cuộc sống tại nơi ở mới, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức phối hợp tặng quà, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân. Ngay từ sáng sớm, bà con dân bản đã có mặt đông đủ để đón đoàn công tác. Trong số hàng trăm người tới để khám bệnh và nhận quà, chúng tôi thấy có rất nhiều người đã ở vào tuổi xưa nay hiếm. Ông Và Dúa Nếnh là một trong số đó. Ðã hơn 70 tuổi, ông Nếnh có 30 năm tuổi Ðảng, trên ngực đeo rất nhiều phần thưởng cao quý. Khi được hỏi về suy nghĩ của bản thân về định cư tại bản mới Mường Toong 5, ông chia sẻ: “Lúc đầu bà con mình chẳng ai muốn di chuyển. Các anh bộ đội phải đến vận động, rồi hỗ trợ bà con nhiều lắm. Ðến nơi ở mới cũng nhiều khó khăn, nhưng nhờ có Ðảng, Nhà nước và các anh bộ đội quan tâm, luôn bên cạnh động viên, hỗ trợ; nên cuộc sống ổn định hơn nhiều. Nhà nào biết làm ăn thì cũng khá”.  

Sau một ngày về với cơ sở, gần 1.000 lượt người dân của các bản: Mường Toong 5, 6, 7, 8, 9, 10 đã được cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh thăm khám tận tình và cấp phát thuốc miễn phí. Cùng với đó là tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước, công tác vệ sinh nơi ăn ở, cách thức chăn thả gia súc, gia cầm xa nơi ở, tránh ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng sức khỏe... Vẫn với những hành động thiết thực và cụ thể ấy, các anh một lần nữa minh chứng cho hướng đi mà LLVT tỉnh nhà đã xác định. Chính những nụ cười phấn khởi, những cái bắt tay đầy chân tình, lưu luyến của bà con đã dần khẳng định sự khăng khít, tình cảm gắn bó giữa quân với dân. Và chúng tôi cũng tin rằng, với tình cảm và niềm tin tưởng ấy, nhiệm vụ nào cũng sẽ hoàn thành, khó khăn nào cũng sẽ vượt qua!

Bài, ảnh: Hà Linh
Bình luận
Back To Top