Chậm đóng bảo hiểm xã hội có thể bị phạt tới 75 triệu đồng

08:51 - Thứ Ba, 03/04/2018 Lượt xem: 9756 In bài viết
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội (BHXH), đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Dự thảo Nghị định có một chương quy định về hành vi vi phạm, hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả đối với vi phạm trong lĩnh vực BHXH.


Ảnh minh hoa.

Theo đó, Dự thảo Nghị định quy định phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng đối với người lao động có hành vi thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham gia BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp hoặc tham gia không đúng mức quy định. Người sử dụng lao động bị phạt tiền từ 12% đến 15% tổng số tiền phải đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính, nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng với một trong các hành vi: Trốn đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp; chậm đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp; chiếm dụng tiền đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp. Đối với hành vi trốn đóng hoặc chiếm dụng của toàn bộ người lao động thuộc diện tham gia bắt buộc, chủ sử dụng lao động sẽ bị phạt từ 18% đến 20% tổng số tiền phải đóng, nhưng tối đa không quá 75 triệu đồng.

Đối với các vi phạm về lập hồ sơ hưởng chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp, Dự thảo Nghị định quy định phạt tiền từ 500 nghìn đến 1 triệu đồng đối với người lao động có hành vi kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa làm sai sự thật những nội dung có liên quan đến việc hưởng. Người lao động bị phạt tiền từ 1 đến 2 triệu đồng khi có một trong các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp, như: Thỏa thuận với cơ sở đào tạo nghề làm giả hồ sơ để trục lợi tiền hỗ trợ học nghề mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; không thông báo với Trung tâm Dịch vụ việc làm khi có việc làm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp...

Người sử dụng lao động cũng bị phạt từ 2 đến 4 triệu đồng nếu không thông báo với Trung tâm Dịch vụ việc làm khi có biến động lao động tại đơn vị; từ 5 đến 10 triệu đồng đối với hành vi làm giả, làm sai lệch nội dung hồ sơ để trục lợi chế độ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự; từ 10 đến 20 triệu đồng với hành vi tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động không đúng quy định.

Dự thảo Nghị định cũng quy định các mức phạt tiền với các hành vi như: Không cung cấp chính xác, đầy đủ, kịp thời thông tin, tài liệu liên quan đến việc đóng, hưởng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền; không cung cấp, cung cấp không đầy đủ thông tin về đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động hoặc tổ chức công đoàn yêu cầu... Bên cạnh các hình phạt bằng tiền, Dự thảo Nghị định quy định việc phải khắc phục hậu quả bằng cách bồi hoàn vào Quỹ BHXH, bảo hiểm thất nghiệp.

P.V (Theo HNM)
Bình luận
Back To Top