Nhân Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện (7/4)

Sẻ chia từ mỗi người dân

08:42 - Thứ Năm, 05/04/2018 Lượt xem: 9400 In bài viết
ĐBP - “Vì ý nghĩa cao đẹp và sự cần thiết của hoạt động hiến máu tình nguyện (HMTN), huyện Ðiện Biên sẽ tiếp tục cố gắng để hoạt động này ngày càng hiệu quả hơn, huy động được sự quan tâm, sẻ chia của mọi cấp, mọi ngành và mọi người dân như tinh thần “Ngày toàn dân HMTN” mà chúng ta đang hướng tới...”. Ðây là chia sẻ của ông Nguyễn Cầm Châu, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Trưởng ban Vận động HMTN huyện Ðiện Biên với chúng tôi...

 

Kiểm tra sức khỏe trước khi hiến máu tình nguyện tại Chương trình “Trái tim khỏe mạnh - Hiến máu cứu người” huyện Ðiện Biên.

Chương trình HMTN với chủ đề “Trái tim khỏe mạnh - Hiến máu cứu người” vừa được Ban Chỉ đạo Vận động HMTN huyện Ðiện Biên phối hợp với Trung tâm Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Ða khoa tỉnh), Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức ngày 30/3. Có mặt trong chương trình, chúng tôi cảm nhận được sự nỗ lực, chu đáo của Ban Tổ chức; nhiệt tình, thực tâm hưởng ứng của những người tham gia HMTN. 7 giờ sáng, khi chương trình còn chưa bắt đầu, thì mọi công tác chuẩn bị đã được sẵn sàng. Tầng 1 Nhà khách UBND huyện tương đối rộng đã tạo thuận lợi cho công tác bố trí tiếp nhận máu dễ dàng. Hơn 20 bộ bàn ghế được bố trí từ trước để ghi đăng ký; kiểm tra sức khỏe trước khi hiến máu; nhận đồ uống, ăn nhẹ sau hiến máu, nhận giấy chứng nhận... Ngoài cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Hội Chữ thập đỏ huyện, Trung tâm Huyết học - Truyền máu; chương trình còn có sự hỗ trợ từ nhiều ban ngành khác của huyện (trạm y tế các xã, đoàn viên thanh niên, đài truyền thanh...). 7 giờ 30, khi chương trình chính thức bắt đầu; không khí hội trường đông như ngày hội; rộn rã tiếng loa đài, nói cười trò chuyện. Không quá cầu kỳ phần nghi lễ, nội dung chính của chương trình đã khẩn trương được thực hiện. Ðối tượng đến hiến máu, không chỉ có người trẻ, cán bộ, công chức viên chức mà cả những bác nông dân, người kinh doanh tự do; ai cũng chú tâm, vui vẻ thực hiện theo hướng dẫn của ban tổ chức; trong đó, không ít người đã tham gia hiến máu nhiều lần. Chương trình đã đạt 211% kế hoạch giao với hơn 300 người tham gia, thu 211 đơn vị máu.

Bao quát chương trình, ông Nguyễn Cầm Châu, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó Trưởng ban Vận động HMTN huyện Ðiện Biên tất bật đến từng bàn làm việc; hỏi thăm động viên người hiến máu; đến cuối chương trình chúng tôi mới có dịp trao đổi. Là một trong những huyện được Ban Vận động HMTN tỉnh đánh giá đạt kết quả cao; song ông Châu kỳ vọng phải làm tốt hơn nữa. Ông bảo: “Huyện Ðiện Biên đã có những tập thể, cá nhân, gia đình gương mẫu trong vận động HMTN; vậy sao không xây dựng dòng họ HMTN? Vì ý nghĩa cao đẹp và sự cần thiết của hoạt động HMTN, huyện sẽ nỗ lực hơn nữa để hoạt động này ngày càng hiệu quả hơn, huy động được sự quan tâm, tham gia của mọi cấp, mọi ngành và mọi người dân, như tinh thần “Ngày Toàn dân HMTN” mà chúng ta đang hướng tới...”. 

Những năm qua, công tác vận động HMTN của huyện Ðiện Biên luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể. Công tác kiện toàn Ban Chỉ đạo vận động HMTN; xây dựng chương trình kế hoạch; phối hợp tổ chức tuyên truyền vận động... được thực hiện chu đáo. Chính vì vậy mà, nhiều năm liền, huyện luôn đạt và vượt chỉ tiêu do Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh giao; số đơn vị máu tiếp nhận, số lượng người tham gia không ngừng tăng. Huyện cũng thành lập và duy trì tốt một số câu lạc bộ về HMTN. Từ hoạt động HMTN đã có nhiều tấm gương điển hình cá nhân, gia đình HMTN. Cụ thể, từ năm 2014 - 2017, huyện luôn đạt từ 130% kế hoạch trở lên (năm 2017 đạt 172% kế hoạch tỉnh giao). Cá nhân điển hình vận động HMTN phải kể đến anh Lò Văn Tiến (cán bộ Hội Cựu chiến binh huyện), anh Nguyễn Duy Thịnh (kỹ thuật viên Khoa Ngoại, BVÐK huyện) đã 13 lần HMTN. Gia đình hiến máu tiêu biểu có gia đình bà Nguyễn Thị Sam (Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Sam Mứn) với tổng số 14 lần hiến máu; gia đình chị Lù Thị Phới (Phòng Tư pháp huyện), 7 lần hiến máu...

Ðạt kết quả rất đáng ghi nhận, song như chia sẻ của Phó Trưởng ban chỉ đạo vận động HMTN huyện Ðiện Biên, thời gian tới Ban sẽ cố gắng hơn. Nhận thức về HMTN của lực lượng đoàn viên, cán bộ công chức, viên chức lao động đã được cải thiện nhiều. Và lực lượng này đã góp phần quan trọng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong những năm qua. Thời gian tới, Ban Chỉ đạo sẽ sát cánh cùng cả hệ thống chính trị để cuộc vận động HMTN lan rộng hơn, huy động được nhiều hơn đối tượng hiến máu là nông dân, tiểu thương, mọi người trong độ tuổi có thể hiến máu. “Chúng ta có gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, nếu có được sự quan tâm, chung tay của lực lượng già làng, trưởng bản, người có uy tín... chúng tôi tin, chúng ta sẽ xây dựng được “Dòng họ HMTN”. Những thành công bước đầu trong việc xây dựng gia đình tiêu biểu HMTN là ví dụ thuyết phục về điều này. Năm 2018, Ban Chỉ đạo HMTN huyện được giao tổ chức ít nhất 2 đợt HMTN, vận động được từ 400 - 450 người tham gia, tiếp nhận từ 250 đơn vị máu trở lên. Ngay từ đầu năm, việc xây dựng kế hoạch, phân công, phối hợp triển khai đã được thực hiện kịp thời. Và đợt vận động HMTN đầu tiên đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.

Tham gia HMTN ngày 30/3 vừa qua, xã Núa Ngam, huyện Ðiện Biên có 4 người, thì 3 người trong số đó là hiến máu nhắc lại. “Mình sẽ hiến máu nhiều lần nữa để ngày càng có nhiều người cùng làm theo...” - Câu nói vô tư, hồn nhiên của chị Nguyễn Thị Ngân, bản Hát Hẹ - người đã 5 lần HMTN khiến chúng tôi càng thêm tin tưởng mục tiêu làm cho phong trào vận động HMTN có sự tham gia hưởng ứng của toàn dân ở huyện Ðiện Biên sẽ thành công trong thời gian không xa.

Bài, ảnh: Mai Thuỷ
Bình luận
Back To Top