Huyện Nậm Pồ

Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng

08:43 - Thứ Sáu, 06/04/2018 Lượt xem: 11622 In bài viết
ĐBP - Huyện Nậm Pồ hiện có 58.906ha rừng, tỷ lệ che phủ đạt 39,4%. Tuy nhiên do địa hình phức tạp, chia cắt lớn trong khi phần lớn diện tích rừng ở vị trí đồi núi dốc nên công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) trên địa bàn huyện gặp không ít khó khăn. Chuẩn bị cho mùa hanh khô năm 2017 - 2018, huyện Nậm Pồ đã chủ động xây dựng, triển khai các phương án PCCCR.

Xác định PCCCR là nhiệm vụ cấp bách mùa khô, ngay từ đầu tháng 12/2017, UBND huyện Nậm Pồ đã chỉ đạo chính quyền các xã trên địa bàn huyện tổ chức tổng kết công tác PCCCR năm 2017, đề ra phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Trong đó, chú trọng công tác thành lập, kiện toàn ban chỉ huy PCCCR cấp xã và các tổ đội quản lý, bảo vệ rừng ở thôn, bản. Hiện nay, toàn huyện đã kiện toàn 15/15 ban chỉ huy PCCCR cấp xã, củng cố 91 tổ, đội PCCCR cấp bản với 908 người tham gia. Ban chỉ huy PCCCR các xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên phụ trách bản về công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR năm 2018, xây dựng lịch trực 24/24 giờ trong suốt mùa hanh khô. Ban chỉ huy PCCCR xã phối hợp với kiểm lâm địa bàn tổ chức ký cam kết giữa trưởng bản, nhóm dân cư với Chủ tịch UBND xã; giữa các hộ gia đình với trưởng bản về thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR.

 

Người dân xã Chà Nưa làm đường quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR

Ông Lành Văn Xương, Chủ tịch UBND xã Nậm Chua cho biết: Từ đầu mùa khô đến nay, các thành viên của Ban Chỉ huy PCCCR xã thường xuyên phối hợp với kiểm lâm địa bàn, các tổ, đội bảo vệ ở bản tăng cường tuyên truyền Luật Bảo vệ và Phát triển rừng nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong bảo vệ rừng; hướng dẫn người dân phát, đốt nương đúng quy trình, kỹ thuật. Vận động các chủ rừng chủ động xây dựng phương án, kế hoạch về PCCCR đối với diện tích rừng được giao theo quy định. Kiểm lâm địa bàn, bảo lâm xã, tổ bảo vệ rừng các bản và chủ rừng tăng cường phối hợp, tổ chức tuần tra kiểm soát tại các điểm “nóng” hay xảy ra cháy rừng... Hiện nay, Ban chỉ huy PCCCR xã Nậm Chua đang duy trì lịch tuần tra 2 lần/tháng; các tổ, đội bảo vệ rừng ở bản tổ chức tuần tra 3 - 4 lần/tháng.

Nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân, từ đó tham gia có trách nhiệm vào công tác quản lý, bảo vệ rừng, Hạt Kiểm lâm huyện Nậm Pồ chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, PCCCR; các chính sách hỗ trợ tham gia quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; thành lập đường dây nóng về quản lý, bảo vệ rừng của huyện. Hình thức, nội dung tuyên truyền phong phú, dễ nhớ, phù hợp với dân tộc vùng cao thu hút đông đảo người dân tham gia. Hạt Kiểm lâm cũng phối hợp với các trường học, UBND xã xây dựng bảng tin, pa nô, áp phích để tuyên truyền PCCCR mùa hanh khô. Ðến nay, Hạt Kiểm lâm huyện Nậm Pồ đã tổ chức tuyên truyền được 114 buổi với 5.257 lượt người tham gia. Kiểm lâm địa bàn duy trì bám, nắm địa bàn được giao quản lý, phối hợp với với chính quyền xã tổ chức lực lượng thường xuyên tuần tra, kiểm tra tại các điểm “nóng” về tình trạng phá rừng, khai thác, mua bán, cất giữ, vận chuyển lâm sản trái phép. Cùng với đó, Hạt Kiểm lâm chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị phương tiện, trang thiết bị chữa cháy và lực lượng, đảm bảo sẵn sàng ứng cứu rừng khi xảy ra cháy rừng. Ðặc biệt là vào thời gian cao điểm nắng nóng, khô hanh kéo dài.

Ông Trần Ðức Quyền, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nậm Pồ cho biết: Ðầu mùa khô năm nay đã có nhiều trận mưa là điều kiện thuận lợi cho công tác PCCCR trên địa bàn huyện. Nhưng không vì thế mà lực lượng kiểm lâm lơ là, chủ quan. Hiện nay, 100% kiểm lâm địa bàn vẫn thực hiện nghiêm việc bám, nắm tình hình quản lý, PCCCR tại cơ sở. Ðến thời điểm này, trên địa bàn huyện Nậm Pồ chưa xảy ra vụ cháy rừng nào.

Bài, ảnh: Nhật Phương
Bình luận
Back To Top