Thông tin thời công nghệ

09:05 - Thứ Sáu, 06/04/2018 Lượt xem: 10889 In bài viết
ĐBP - Ngày nay, mạng xã hội phát triển với tốc độ chóng mặt mang lại nhiều tiện ích cho mọi người. Chỉ với một chiếc máy tính bảng hoặc một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet là có thể biết được mọi chuyện mà chẳng cần phải cất bước đi đâu. Thế nhưng, chính sự giản tiện ấy lại có thể trở thành con dao hai lưỡi nếu như người dùng không biết “gạn đục khơi trong”, dễ dàng tin vào những thông tin không đầu, không cuối…

Nhớ lại cách đây không lâu, khi tỉnh nhà đang háo hức đón chờ lễ hội lớn nhất trong năm thì “cư dân mạng” cũng không chịu ở ngoài cuộc. Thông tin, hình ảnh nườm nượp xuất hiện trên trang chính của mạng xã hội lớn nhất thế giới. Ðơn cử như một trang đưa thông tin về một sự kiện quan trọng trong lễ hội với dẫn chứng là một bức ảnh tờ trình xin ý kiến được… scan lại rồi “chém đinh, chặt sắt” bằng những từ ngữ hùng hồn rằng sự kiện chắc chắn được tổ chức. Thông tin ấy khó qua mặt được người có trình độ, hiểu biết nhưng lại dễ dàng chiếm được lòng tin của số đông cư dân mạng. Nhiều người gần như ngay lập tức chia sẻ thông tin này mà không cần biết văn bản được scan kia là thật hay giả? Nội dung thông tin trong đó có đáng tin không? Ai là người đăng? Với mục đích gì? Khi xảy ra sai sót ai là người chịu trách nhiệm với thông tin đó? Có thể thấy rằng, cư dân mạng ngày nay đang quá dễ dãi trong việc tiếp nhận và xử lý những thông tin đang xuất hiện hàng ngày, hàng giờ trên mạng xã hội. Sự dễ dãi đó sẽ trở nên nguy hiểm nếu không may tấm ảnh kia được thay bằng nội dung khác bôi nhọ danh dự cá nhân, tổ chức hay nguy hại hơn là đả kích, xuyên tạc, chống phá Ðảng, Nhà nước… mà một bộ phận không nhỏ vẫn cứ vô tình tiếp tay cho những kẻ có ý đồ xấu. Mà trong thực tế cũng đã có trường hợp đó xảy ra.

Thời buổi thông tin bùng nổ “vàng thau lẫn lộn”, mỗi người tham gia vào mạng xã hội cố gắng giữ cho mình lập trường tư tưởng vững vàng, tiếp nhận thông tin có chọn lọc, chia sẻ thông tin khách quan để có thể sử dụng hiệu quả những mặt tích cực mà mạng xã hội mang lại.

Tiếu Sinh
Bình luận
Back To Top