Nhiều chuyển biến về ANTT ở Búng Lao

09:13 - Thứ Sáu, 06/04/2018 Lượt xem: 11458 In bài viết
ĐBP - Theo báo cáo của xã Búng Lao (huyện Mường Ảng), thời gian qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn có nhiều diễn biến phức tạp về trộm cắp tài sản; mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy; gây rối trật tự công cộng và các tệ nạn xã hội khác, gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân.

Trước tình hình đó, Công an xã Búng Lao đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự xã và Ðồn Công an Búng Lao tổ chức tuần tra các bản trọng điểm để phòng ngừa, ngăn chặn, làm giảm tội phạm có thể xảy ra, xử lý các hành vi vi phạm trên địa bàn. Ðối với tội phạm ma túy, Công an xã tiến hành rà soát, củng cố hồ sơ, lập danh sách các đối tượng nghiện và những đối tượng có biểu hiện bán lẻ, tàng trữ, vận chuyển trái phép các chất ma túy. Phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự xã, Ðồn Công an Búng Lao và Ðội nghiệp vụ Công an huyện Mường Ảng tổ chức triệt phá trong năm 2017 là 10 vụ; chuyển cho Công an huyện xử lý theo thẩm quyền 9 vụ (giảm 6 vụ so với năm 2016).

 

Người dân xã Búng Lao sống tương đối tập trung dọc theo quốc lộ 279; nhờ chuyển biến về ANTT trên địa bàn nên bà con yên tâm phát triển kinh tế.

Theo đánh giá của đồng chí Tòng Văn Tùng, Phó trưởng Công an xã Búng Lao, hiện nay các đối tượng nghiện ma túy phát hiện mới hàng năm trên địa bàn xã có chiều hướng giảm, do nhận thức của người dân đã được nâng lên và công tác tuyên truyền tới từng thôn, bản và từng gia đình cũng đã phát huy hiệu quả. Tính đến cuối tháng 3/2018, toàn xã Búng Lao có 125 đối tượng nghiện ma túy (có hồ sơ quản lý), giảm 7 người so với năm 2017 do một số đối tượng nghiện đã bị bắt về tội buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; đi cai nghiện hoặc vào các cơ sở giáo dục ở nơi khác. Tính từ năm 2004 trở lại đây, trên địa bàn xã có 90 đối tượng đã chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương, chủ yếu là tội liên quan đến ma túy (chiếm trên 90%). Thời điểm hiện tại, xã có 24 đối tượng đang thụ án ở các trại giam, cũng chủ yếu là các tội liên quan đến ma túy. Qua những con số trên có thể thấy, tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn xã Búng Lao thời gian qua diễn biến rất phức tạp. Cũng theo đồng chí Phó trưởng Công an xã Búng Lao, chủ yếu các vụ liên quan đến ma túy đều rơi vào các đối tượng người dân tộc Mông và dân tộc Thái.

Nói về tình hình chuyển biến về ANTT trên địa bàn xã Búng Lao, Ðại úy Ðặng Quốc Bình, Phó trưởng Ðồn Công an Búng Lao, cho biết: Búng Lao nổi lên chủ yếu là hoạt động buôn bán ma túy. Ðiển hình, ngày 2/3/2018 tại thị trấn Mường Ảng, tổ công tác Phòng Cảnh sát Ðiều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) bắt quả tang đối tượng Lý A Dia (dân tộc Mông, 26 tuổi), hộ khẩu thường trú tại bản Pú Nên, xã Búng Lao, thu giữ 2 bánh hêrôin (trọng lượng khoảng 700gam). Trước năm 2014, khi chưa có Ðồn Công an Búng Lao, tình hình ANTT rất phức tạp. Nhưng từ khi thành lập Ðồn Công an Búng Lao, chúng tôi phối hợp với các lực lượng liên quan triệt phá nhiều điểm bán lẻ chất ma túy, nên cơ bản hiện nay tội phạm về ma túy trên địa bàn giảm nhiều so với những năm trước đây. Kể từ năm 2015, Ðảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh cũng như Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội của huyện Mường Ảng có chủ trương chuyển hóa địa bàn xã Búng Lao phức tạp về ANTT trở thành địa bàn không phức tạp về ANTT. Sau hơn 2 năm thực hiện chuyển hóa, các lực lượng đã tập trung chuyển hóa thành công, và kết thúc chuyển hóa xã Búng Lao vào cuối năm 2017. Kết quả chuyển hóa đã được Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội của huyện đánh giá rất cao.

Có thể nói, đến thời điểm này, với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền huyện Mường Ảng nói chung, xã Búng Lao nói riêng và nhất là sự phối hợp của các lực lượng chức năng, xã Búng Lao đã có những chuyển biến tích cực về ANTT. Hy vọng rằng, thời gian tới đây, tình hình ANTT trên địa bàn xã Búng Lao không chỉ dừng lại ở việc giữ vững kết quả chuyển hóa, mà còn có nhiều chuyển biến hơn nữa về ANTT trên địa bàn...

Bài, ảnh: Linh Giang
Bình luận
Back To Top