Điện Biên:

Cảnh báo dịch châu chấu tre trên diện rộng

17:34 - Thứ Ba, 17/04/2018 Lượt xem: 9932 In bài viết

ĐBP - Theo văn bản số 591 của Sở NN&PTNT về việc tập trung chỉ đạo tổ chức phòng chống bệnh đạo ôn cổ bông trên lúa và châu chấu tre vụ Đông xuân (2017-2018) được biết, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã xác định 85ha rừng cây họ tre, trúc tại địa bàn 11 bản của 9 xã thuộc các huyện: Mường Chà, Mường Nhé, Nậm Pồ, Điện Biên có ổ trứng châu chấu tre. Riêng hai huyện Mường Nhé và Nậm Pồ, châu chấu non đã nở và sinh sôi nhanh.

Theo đó, tại các xã: Nà Khoa, Chà Tở, Chà Nưa mới phát hiện trứng châu chấu tre nằm cách mặt đất 1-2 cm trong các rừng tre, chít; mật độ trung bình 20 ổ/m2, có nơi cao lên đến 40 ổ/m2.

 

Đàn châu chấu tre xuất hiện trên địa bàn xã Nậm Vì (huyện Mường Nhé) đang phát triển nhanh. Ảnh: C.T.V
Dự báo thời gian tới, với thời tiết thay đổi thất thường liên tục, châu chấu tre sẽ phát triển nhanh, tập trung từ trung tuần đến cuối tháng 4 (10-25/4). Để bảo vệ an toàn sản xuất vụ Đông xuân, chủ động phòng trừ không để châu chấu tre phát triển thành dịch, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố và Chi cục Kiểm lâm, lâm nghiệp tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện sớm diễn biến sinh nở, di chuyển của châu chấu tre; đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng để người dân hiểu rõ nguy cơ, tác hại và chủ động các biện pháp phòng chống châu chấu tre hiệu quả.
Phan Anh
Bình luận
Back To Top