Xây dựng tuyến phố văn minh đô thị ở Mường Ảng

Ðầu xuôi nhưng đuôi chưa lọt

08:52 - Thứ Sáu, 20/04/2018 Lượt xem: 11097 In bài viết
ĐBP - Ðể thực hiện một trong những nội dung quan trọng của “Ðề án Phát triển đô thị thị trấn Mường Ảng giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025”; ngay từ cuối năm 2016, UBND huyện Mường Ảng đã triển khai chương trình “Xây dựng tuyến phố văn minh đô thị (VMÐT)” trên địa bàn thị trấn Mường Ảng. Sau hơn 1 năm triển khai, đến nay đã đạt được một số kết quả nhất định, tuy nhiên trong quá trình triển khai cũng bộc lộ tồn tại, hạn chế.

Thị trấn Mường Ảng thời gian qua đã được quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, kết cấu hạ tầng đô thị; các công trình phúc lợi được xây dựng và nâng cấp tương đối đồng bộ. Tuy nhiên, kết cấu hạ tầng đô thị thị trấn chưa tương xứng với vai trò và vị trí của một trung tâm huyện lỵ; công tác quản lý đô thị chưa được quan tâm đúng mức, các khu dịch vụ, vui chơi giải trí chưa được đầu tư… Chính vì vậy, huyện Mường Ảng xác định việc xây dựng và triển khai Ðề án Phát triển đô thị thị trấn Mường Ảng giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025 là cần thiết và cấp bách.

 

Một tuyến phố thuộc tổ dân phố 7, thị trấn Mường Ảng.

Cuối năm 2016, UBND huyện Mường Ảng phát động phong trào “xây dựng tuyến phố VMÐT” với 6 tiêu chí cụ thể. Trong đó gồm các nội dung: xây dựng, kiến trúc công trình; cơ sở hạ tầng; chiếu sáng, cây xanh, vệ sinh đô thị; trật tự đô thị; văn hóa VMÐT; thực hiện chính sách, pháp luật và an ninh trật tự. Thời gian đầu triển khai, bộ mặt đô thị Mường Ảng đã nhanh chóng có những thay đổi tích cực. Các nội dung xây dựng tuyến phố VMÐT được đa số người dân ủng hộ và tự giác thực hiện; 100% hộ đăng ký, cam kết thực hiện xây dựng tuyến phố VMÐT. Người dân tự đóng góp tiền để đầu tư mua dây, bóng điện phục vụ chiếu sáng nên chỉ sau 2 tháng triển khai, 100% các tổ dân phố đã có điện chiếu sáng đến từng ngõ phố; vỉa hè, lòng đường cũng trở nên sạch sẽ, thông thoáng, tình trạng chiếm dụng lòng đường vỉa hè làm nơi để xe, trông giữ xe, đổ đất đá, tập kết vật liệu xây dựng giảm đáng kể.

Tuy vậy, sau hơn 1 năm triển khai đến nay nhiều kết quả ban đầu đã không còn giữ được, phong trào xây dựng tuyến phố VMÐT cũng dần lắng xuống. Dạo một vòng dọc theo các con phố chúng tôi nhận thấy tình trạng tái lấn chiếm vỉa hè, lòng đường diễn ra phổ biến, thậm chí còn nhiều hơn trước. Mặc dù các tổ thực hiện xây dựng tuyến phố VMÐT tại mỗi tổ dân phố; ban giám sát cộng đồng thực hiện xây dựng tuyến phố VMÐT đã được thành lập và đi vào hoạt động nhưng chưa phát huy hiệu quả.

Trao đổi về vấn đề này, ông Tạ Mạnh Cường, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Mường Ảng cho biết: Chương trình “xây dựng tuyến phố VMÐT” là nội dung quan trọng trong việc thực hiện “Ðề án Phát triển đô thị thị trấn Mường Ảng giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025”. Trong triển khai kế hoạch thì Phòng Kinh tế - Hạ tầng đóng vai trò cơ quan tham mưu, giám sát còn lại giao cho UBND thị trấn Mường Ảng triển khai thực hiện. Hiện nay, việc đặt biển tên, số nhà trên các tuyến phố chính đã hoàn thành, trong thời gian tới sẽ triển khai ở các ngõ phố. Trong việc triển khai xây dựng tuyến phố VMÐT do không có kinh phí nên quan trọng nhất vẫn là công tác tuyên truyền, vận động để người dân nâng cao ý thức. Nếu không phát huy được vai trò của các tổ chức, đoàn thể thì không thể thành công. Ông Cường cũng cho biết thêm: Mục tiêu của chương trình đặt ra từ năm 2016 - 2020, mỗi năm tối thiểu có 1 tuyến phố đạt tiêu chuẩn tuyến phố VMÐT, tuy nhiên sau hơn 1 năm, đến nay vẫn chưa có tuyến phố nào được công nhận.

Ông Lương Ðức Tuấn, Chủ tịch UBND thị trấn Mường Ảng cho biết: Hiện nay, vấn đề khó khăn nhất trong việc triển khai xây dựng tuyến phố VMÐT là lập lại trật tự ở khu vực chợ (tổ dân phố 7). Do diện tích hẹp, gần đường giao thông, một số hộ dân kinh doanh buôn bán lâu năm nên việc bố trí, sắp xếp lại gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, thời gian gần đây nhiều hộ dân xây dựng công trình nhà ở nên việc tập kết vật liệu xây dựng rất khó xử lý. Các tổ chức, đoàn thể và những người được giao nhiệm vụ trực tiếp không có chế độ phụ cấp nên rất khó quy trách nhiệm. Trước mắt chúng tôi vẫn tiếp tục tuyên truyền, vận động thông qua các tổ chức, đoàn thể, để người dân tự giác thực hiện.

Xây dựng tuyến phố VMÐT là chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển và được người dân đồng thuận. Tuy nhiên các cấp chính quyền cần có những giải pháp đồng bộ, liên tục thể hiện sự quyết tâm cùng với việc phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể thì chương trình mới đem lại hiệu quả bền vững.

Bài, ảnh: Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top