Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở

08:35 - Thứ Hai, 23/04/2018 Lượt xem: 9904 In bài viết
ĐBP - Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ (QCDC) ở xã, phường, thị trấn theo Pháp lệnh số 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đảm bảo đúng nguyên tắc, nhờ đó đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân cùng tích cực tham gia các cuộc vận động, chương trình phát triển kinh tế - xã hội.

 

Người dân bản Ho Cang (xã Lay Nưa, TX. Mường Lay) tham gia làm đường vào nhà sinh hoạt cộng đồng.

Cấp ủy, chính quyền xã, phường, thị trấn chủ động công khai chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước, các quy định của địa phương, gắn việc thực hiện QCDC với các cuộc vận động, phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn, đô thị văn minh” được triển khai sâu rộng, đa dạng và tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia giám sát theo quy định. Chú trọng củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng làm nòng cốt trong công tác giám sát việc thực hiện pháp lệnh dân chủ ở xã, phường, thị trấn. Ðến nay, toàn tỉnh đã thành lập được 130 ban thanh tra nhân dân với 1.313 thành viên; 133 ban giám sát đầu tư của cộng đồng với 1.197 ủy viên. Riêng năm 2017 các ban thanh tra nhân dân đã tổ chức 145 cuộc giám sát, kiến nghị xử lý 54 vụ việc; ban giám sát đầu tư của cộng đồng thực hiện 162 cuộc giám sát, kiến nghị xử lý 15 vụ việc… Nhờ đó, việc thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn được triển khai thực hiện với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, tổ chức cho nhân dân họp bàn, thống nhất, quyết định về chủ trương và mức đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng trong phạm vi cấp xã, tổ dân phố, bản do nhân dân đóng góp toàn bộ hoặc một phần kinh phí và các công việc khác trong cộng đồng dân cư phù hợp với quy định của pháp luật.

Tại huyện Mường Ảng, thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, người dân được tham gia bàn bạc, đóng góp sửa chữa, bổ sung và biểu quyết vào dự thảo hương ước, quy ước của bản, tổ dân phố; bầu miễn nhiệm trưởng bản, trưởng điểm nhóm tôn giáo, thành viên Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng… Phát huy quyền lợi, trách nhiệm của mình, mỗi người dân trên địa bàn tích cực đóng góp ngày công, hiến đất để xây dựng nông thôn mới. Nhờ đó đến nay công cuộc xây dựng nông thôn mới ở Mường Ảng có nhiều chuyển biến tích cực; xã Ảng Nưa đạt chuẩn nông thôn mới, xã Búng Lao đạt 11/19 tiêu chí; các xã còn lại đạt từ 4 - 7 tiêu chí.

Và điều được ghi nhận, tạo dấu ấn trong việc thực hiện QCDC ở cơ sở đó là công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa” được các xã, phường, thị trấn toàn tỉnh thực hiện tốt. Các thủ tục hành chính, các khoản phí, lệ phí được công khai tại bộ phận “Một cửa” và bố trí ở nơi người dân dễ quan sát; các thủ tục hành chính được giải quyết kịp thời. Ðến nay, 100% xã, phường, thị trấn đã triển khai cơ chế “Một cửa”; 100% số xã đã tổ chức Hội nghị trao đổi, đối thoại giữa UBND cấp xã với người dân. Việc rà soát, đơn giản hóa để rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện đảm bảo đúng quy định. Năm 2017, UBND tỉnh đã công bố tổng số thủ tục hành chính, các khoản phí, lệ phí được công khai ngay tại bộ phận “Một cửa” và bố trí ở nơi người dân dễ quan sát. Các thủ tục hành chính cấp xã được hướng dẫn, tiếp nhận đúng quy định, giải quyết kịp thời cho công dân; 100% các thủ tục được giải quyết đúng hạn.

Việc tổ chức đối thoại trực tiếp của chính quyền với nhân dân thông qua hoạt động của ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng; hoạt động giám sát của đại biểu HÐND, qua tiếp xúc cử tri, giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị của công dân đã tập trung giải quyết; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là những vấn đề bức xúc trong nhân dân… Thông qua việc thực hiện QCDC ở cơ sở, mối quan hệ giữa chính quyền với nhân dân chặt chẽ hơn, công tác quản lý Nhà nước đi vào nề nếp, đúng quy định, đúng pháp luật.

Bài, ảnh: Gia Kiên
Bình luận
Back To Top