Hoạt động bán hàng của Công ty TNHH Vũ Phong tại TP. Điện Biên Phủ

Những lời tuyên truyền như “bùa mê thuốc lú”

15:51 - Thứ Ba, 24/04/2018 Lượt xem: 17249 In bài viết
ĐBP - Những ngày đầu tháng 04/2018, tại một số khu chợ trong thành phố Điện Biên Phủ, thỉnh thoảng lại thấy mấy cô, mấy cậu tuổi đời rất trẻ, đi phát các tờ gấp cho những người trong chợ. Đối tượng mà họ nhắm đến chủ yếu là phụ nữ, tầm từ trung tuổi trở lên (nhất là những người cao niên). Nội dung tờ gấp mời dự khai trương chương trình bán hàng có quà tặng, với  những loại dược phẩm xuất xứ từ Hàn Quốc có tác dụng chữa bệnh và làm đẹp hình dáng...

 

Bước “khởi động” chuẩn vị cho một buổi thuyết trình sản phẩm của Cty Vũ Phong, tại Nhà hàng Hải Hậu.

Và rồi cái gì đến đã đến, sáng ngày 06/04/2018 tại Nhà hàng Hải Hậu (số 22, đường Hoàng Văn Thái, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ), diễn ra cuộc hội ngộ tưng bừng của những người có cùng sở nguyện. Thường ngày địa chỉ này là Nhà hàng Hải Hậu, nhưng hôm nay trương thêm một trường băng màu xanh với dòng chữ trắng: “Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Vũ Phong” (Cty Vũ Phong) và đây chính là đơn vị đứng ra tổ chức việc thuyết trình và bán hàng. Những người đến dự được nhân viên Cty Vũ Phong cấp cho tấm “Thẻ vào cổng” phần dưới cùng có hàng chữ Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Vũ Phong (xin lưu ý là ở trường băng màu xanh trước nhà không có chữ “đầu tư”) để đeo vào cổ, tấm thẻ đó được coi là sự “xác tín” cho tính “đồng thuận” với hoạt động tiếp thị và bán hàng của Cty Vũ Phong. Với tấm “Thẻ vào cổng” mang tên khách hàng Hoàng Văn Công (địa chỉ: Tổ 5, phường Nam Thanh), tôi được “biên chế” vào tổ có cái tên rất ngộ nghĩnh: Chim sẻ. Chim sẻ là tên của một trong bốn tổ khách hàng, gồm: Vịt con, Sóc con, Chim sẻ và Thỏ con. Sự phân chia tổ chỉ là tùy hứng, để thuận tiện cho những “giao dịch” trong tiếp xúc giữa nhân viên Cty với khách hàng sau này.

Khán phòng là tầng trệt của Nhà hàng Hải Hậu, có các nam nhân viên trẻ khỏe chờ sẵn ngoài cửa để luôn luôn nở nụ cười thân thiện đón khách, đồng thời, để từ chối một cách “không khoan nhượng” với những ai mà nhìn bên ngoài có cảm giác không thật... yên tâm cho công việc kinh doanh của họ. Đều đặn ngày 2 buổi, mỗi buổi chừng trên dưới 2 giờ, mấy trăm khách hàng ngồi nghe một người nam giới có tên là “Hoàng Phú” thuyết trình về những mặt hàng mà Cty Vũ Phong rao bán. Ngay bên trong cửa kính nhà hàng là một giá để hàng (phía phải, theo hướng đi vào), với khoảng chục mặt hàng trưng bày. Có loại sản phẩm dạng chai lọ, loại trong hộp giấy, loại trong túi bóng bạc và điểm chung nhất là toàn bộ thông tin nhãn mác được thể hiện bằng chữ Hàn Quốc. Tham dự một số buổi thuyết trình tiếp thị của Cty Vũ Phong, chúng tôi thấy ngày nào cũng như ngày nào và buổi nào cũng giống buổi nào, bắt đầu là các bài thể dục dưỡng sinh tại chỗ do một nữ nhân viên có tên là Hà (chính cô ta cho biết tên mình như thế) hướng dẫn. Sau 1 hoặc 2 bài thể dục (tùy từng buổi), mọi người (tức khách hàng thuộc 4 tổ: Vịt con, Sóc con, Chim sẻ và Thỏ con) đồng thanh hô thật to theo cô Hà, câu quen thuộc: “Sếp đẹp trai”, “sếp đẹp trai”, “sếp đẹp trai”... và cứ hô liên tục như thế cho đến lúc một người được cho là “sếp đẹp trai” từ phía sau xuất hiện, chạy ra và đứng trên bục. Người đó chính là “Hoàng Phú” và chúng tôi hiểu, anh ta chịu trách nhiệm toàn bộ khâu thuyết trình về các sản phẩm được chào bán tại đây của Cty Vũ Phong. Theo “xướng ngôn viên” Hoàng Phú, Cty Vũ Phong có nhiều sản phẩm chào bán nhưng hai sản phẩm chủ đạo của Cty, đó là hồng sâm các loại và nệm than hoạt tính ion âm. Cả 2 sản phẩm này đều được sản xuất tại Hàn Quốc và đều có những khả năng tuyệt vời trong điều trị bệnh và nâng cao thể chất con người; mặc dù ngay cả người của Cty Vũ Phong cũng không biết do công ty, xí nghiệp, nhà máy... nào của Hàn Quốc đứng tên doanh nghiệp và chúng được nhập vào Việt Nam theo con đường nào(!).

 

Quảng cáo “tác dụng của hồng sâm”.

Quả thực, trong khuôn viên của Nhà hàng Hải Hậu (nơi diễn ra hoạt động của Cty Vũ Phong), có cả thảy 3 tấm quảng cáo in phun cỡ lớn thì 2 (trong số 3 tấm) nội dung về “tác dụng của hồng sâm”; tấm còn lại có nội dung quảng cáo về “công dụng của than hoạt tính”. Cứ như thuyết trình của anh Hoàng Phú, thì hồng sâm và nệm than ion âm có tác dụng dù chưa đến mức “thần dược” thì cũng vào hàng... biệt dược. Thảo nào, như thông tin quảng cáo trên tường, thì ít nhất hồng sâm cũng có... 17 tác dụng. Đó là: Bổ trợ, bảo vệ gan; thanh lọc, giải độc cơ thể; hiệu quả trong việc điều trị tiểu đường; hiệu quả và phòng ngừa xơ cứng động mạnh; ổn định huyết áp với các bệnh cao huyết áp và thấp huyết áp; giải tỏa stress và phục hồi sức khỏe; ngăn ngừa ung thư; tăng cường khả năng miễn dịch và sức đề kháng cho cơ thể; tuần hoàn máu huyết, hỗ trợ người thiếu máu; làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa; tác dụng cân bằng thể trọng (giảm cân cho người mập và tăng cân cho người ốm); tăng cường trí nhớ, cải thiện tính hay quên; tăng khả năng tập trung học tập; giải độc trong rượu và phục hồi cơ thể sau cơn say; hỗ trợ bệnh viêm khớp; hỗ trợ phụ nữ thời kỳ mãn kinh và nam giới yếu sinh lý và cải thiện chức năng bao tử...

Tôi đọc đi đọc lại nội dung quảng cáo và thú thật, không thể tin được mấy củ hồng sâm (nhưng hình vẽ lại màu vàng nhạt) cong queo mà điều trị được nhiều thứ bệnh đến vậy. Đã thế, vừa tốt cho người cao huyết áp lại tốt cả cho người thấp huyết áp, không chỉ giảm cân cho người mập mà còn tăng cân cho người ốm (gầy). Với sản phẩm nệm than hoạt tính ion âm cũng vậy, ngoài cả chục chức năng điều trị bệnh, người nào nằm trên nệm than hoạt tính ion âm cứ gọi là như được đưa vào trong mộng bởi giấc ngủ thần tiên. Theo lời thuyết trình của anh Hoàng Phú, thì loại than để làm nệm là đốt từ cây gỗ sồi trong rừng của Nga mà mấy năm nay Nga thực hiện đóng cửa rừng nên gỗ sồi để đốt lấy than làm nệm rất... hiếm. Hiếm thế nên giá mới cao, một tấm nệm trải vừa chiếc giường cỡ trung bình (tức rộng hơn giường một và hẹp hơn giường đôi) có giá 26 triệu đồng(?). Anh Hoàng Phú nói Cty cũng biết giá như thế có thể hơi cao, nhưng tin rằng các quý cô, các quý bác là những người quan tâm đến sức khỏe chứ không quan tâm đến giá thành sản phẩm!

 

Một số quà tặng của Cty Vũ Phong, dành cho mọi khách hàng.

Như được “gãi đúng chỗ ngứa”, một, hai, ba... rồi gần chục cánh tay giơ lên đăng ký mua nệm than hoạt tính ion âm. Cứ mỗi lần có người đăng ký mua nệm, lập tức các nhân viên thúc còi inh ỏi, chạy huỳnh huỵch trong hội trường và hò hét thật huyên náo. Với những khách hàng trông bề ngoài có vẻ là người kinh tế khá giả (đeo dây chuyền vàng, hoa tai, quần áo phẳng phiu...), các nhân viên lại gần để nài nỉ, dụ dỗ mua hàng. Họ đấm lưng, bóp vai và “rót” vào tai các bà, các cô những lời còn êm ái ngọt ngào hơn cả nước giải khát hồng sâm. Điều lạ kỳ là đến tận lúc này cái gọi là “nệm than hoạt tính ion âm” chưa hề được trưng bày, tức là không một ai trong số khách hàng biết sản phẩm ấy hình hài thế nào, màu sắc ra sao... ngoài những lời thuyết trình của người đại diện Cty. Hơn nữa, tận 26 triệu đồng cho một đơn vị sản phẩm chứ rẻ rúng gì đâu, ấy vậy mà một số người không phân vân chút nào khi đăng ký mua, thì quả là người nghe như bị “thôi miên” bởi lời thuyết trình đầy sức dẫn dụ ma mị. Thấy tôi tỏ vẻ ngạc nhiên, một bà luống tuổi ngồi bên cạnh (tên khách hàng trên thẻ là Cao Thị Bình, phường Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ; số di động: 0953XXX742), cười bảo: “Tôi nghi mấy người giơ tay đầu tiên là nhân viên của họ ngồi lẫn vào để câu nhử khách hàng thôi, chú ạ! Hôm qua tôi còn thấy họ đứng trao đổi gì đó với mấy nhân viên ngoài cửa cơ mà”. Một bà ngồi kế bên bà Cao Thị Bình (bà này không đeo thẻ), góp chuyện: “Tôi cũng muốn mua nhưng phải để khi nào tận mắt trông thấy sản phẩm mới quyết định. Nhà tôi nông dân, cả năm trồng lúa không chắc mua được một cái nệm than hoạt tính ion âm. Tôi muốn hỏi ý kiến các con, nhưng nhân viên Cty không hài lòng khi mình gọi điện trong phòng”.

Tuy nhiên, chỉ mấy ngày sau, sản phẩm nệm than hoạt tính ion âm được trương lên trên sân khấu như một cách để chứng tỏ sự... công khai, đàng hoàng và minh bạch. Lúc này, có thêm một số người đăng ký mua và giá thành sản phẩm cũng bất ngờ hạ xuống, chỉ còn 20 triệu đồng (giảm mỗi chiếc 6 triệu đồng). Hôm đầu chào hàng, theo lời thuyết trình thì khách hàng nào mua nệm than hoạt tính ion âm được đổi từ “Thẻ vào cổng” thông thường sang “Thẻ khách VIP”, được hưởng những đặc quyền có thể ra vào cửa thoải mái... và rằng chỉ cần áp tấm thẻ vào mặt ngoài cửa kính nhà hàng là khắc có nhân viên chạy ra xin rước thượng khách vào trong. Thật là “đáng đồng tiền bát gạo”, ở nhà hôm trở trời trái gió chỉ ho to cũng sợ cháu mình tỉnh giấc, nhưng tại đây các bà cứ việc thả sức mà hò hét, âm lượng càng lớn càng được hoan nghênh. Không chỉ được các nhân viên xếp hàng ngang cúi gập người chào, được tặng quà ngày hai bận mà các bà, các cô còn được nghe kể những câu chuyện tục tĩu về đôi vợ chồng bảy tám mươi tuổi. Gia đình mấy đời làm nông dân và khổ như nông dân cũng đã mấy đời, nay bỗng được là khách VIP sau khi chồng đủ 26 triệu đồng để rước về nhà loại nệm khác hoàn toàn với tấm nệm bông lau truyền thống mà tổ tiên người Thái mình vẫn quen dùng.

 

Khách hàng vui vẻ ra về với niềm tin như “bùa mê thuốc lú”, sau gần 2 giờ ngồi nghe thuyết trình sản phẩm.

Với 400 nghìn đồng, sau hạ xuống 300 nghìn đồng rồi 200 nghìn đồng... cho một bánh xà phòng cũng xuất xứ từ Hàn Quốc, niềm tin của người tiêu dùng được gửi gắm vào đó rằng đây không phải xà phòng thông thường, mà là thứ xà phòng công năng huyền diệu; gội đầu thì tóc đen lại, cho da mịn hơn và cho má hồng lên... và đương nhiên là khiến các quý ông nhà mình chỉ ngắm đã say... Để “kiểm chứng”, tôi in tấm ảnh quảng cáo công dụng của nệm than hoạt tính ion âm và tác dụng của hồng sâm, rồi mang vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Một Bác sỹ  chuyên khoa II (đề nghị giấu tên) với gần 30 năm tay nghề, xem xong, nói: Không ít người bị dị ứng khi dùng sản phẩm chứa than hoạt tính. Thực tế than hoạt tính (carbo activatus) không chỉ lấy từ cây gỗ sồi mà có thể được chế biến từ một số loại gỗ khác hoặc từ gáo dừa, xơ dừa, thậm chí từ tre trúc... Ngoài việc dùng làm khẩu trang chống độc, bảo vệ hệ hô hấp khỏi ô nhiễm khói bụi, lọc nước, hút ẩm hoặc khử mùi hôi... đến nay chưa có tài liệu y học nào ghi nhận tác dụng chữa bệnh của các loại nệm, gối, chăn... có chứa thành phần than hoạt tính. Với câu hỏi về tác dụng của hồng sâm, vị bác sỹ nọ không trả lời mà nheo mắt cười ý vị: Nếu hồng sâm chữa trị được nhiều bệnh và thậm chí cả những bệnh nan y như thế, thì mỗi nhà mua mấy cân hồng sâm mà ăn dần, cần gì đến hệ thống y tế với hàng trăm nghìn y, bác sỹ suốt từ trung ương xuống các bản làng như thế?...

Sau hơn nửa tháng “làm mưa làm gió” đúng như tên gọi “Vũ Phong”, sáng 19.04.2018 thêm một điểm thuyết trình và bán hàng khác tương tự như Cty Vũ Phong được mở tại Khách sạn Công đoàn (Số 878 - Đường Võ Nguyên Giáp - Phường Tân Thanh - TP. Điện Biên Phủ). Có người bảo đó vẫn là của Cty Vũ Phong, sau khi tổ chức ở Nhà hàng Hải Hậu không thấy sự vào cuộc và tiếng nói của các ngành chức năng, nên họ mở rộng thêm các điểm kinh doanh. Chẳng hiểu thông tin ấy độ chính xác mức nào, chỉ biết chắc chắn một điều là lại thêm nhiều khách hàng trong đó không ít người là nông dân một nắng hai sương, tiếp tục bị “ru ngủ” bởi những lời tuyên truyền như “bùa mê thuốc lú”...

Hoàng Văn Công
Bình luận
Back To Top