“Ðiểm tựa” cho người lao động

10:21 - Thứ Sáu, 27/04/2018 Lượt xem: 10286 In bài viết
ĐBP - Phát huy vai trò, chức năng trong đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLÐ), Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động nắm tình hình tư tưởng đời sống, việc làm của đoàn viên, NLÐ; phối hợp với các cấp, ngành tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách, tiền lương, tiền thưởng của các đơn vị đối với công nhân, viên chức, lao động (CNVCLÐ)… Trong đó, năm 2017 LÐLÐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn ban hành các văn bản phối hợp với người sử dụng lao động triển khai đến các đơn vị, người sử dụng lao động tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) theo quy định của pháp luật và Tổng LÐLÐ Việt Nam; hướng dẫn các cấp công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức thực hiện mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

 

Ông Lê Thanh Hà, Phó Chủ tịch LÐLÐ tỉnh trao tượng trưng số tiền 30 triệu đồng hỗ trợ nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Ðiện Biên.

Ðẩy mạnh tuyên truyền đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến việc thực hiện chế độ, chính sách, quyền lợi, trách nhiệm của NLÐ; LÐLÐ tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện pháp luật lao động đến các đơn vị sử dụng lao động, CNVCLÐ và người dân trong tỉnh. Trong đó, tập trung tuyên truyền những điểm mới của Luật BHXH năm 2014, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT… Chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; phối hợp với người sử dụng lao động, công đoàn các doanh nghiệp đại diện cho NLÐ ký kết thỏa ước lao động tập thể. Các cấp công đoàn đã hướng dẫn công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn, chủ doanh nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị NLÐ năm 2018 và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Ðến nay, 96% đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị cán bộ công chức; 85% các đơn vị sản xuất kinh doanh tổ chức hội nghị NLÐ. Thông qua đó NLÐ được tham gia bổ sung nội quy, quy chế, cơ quan, thỏa ước lao động và hợp đồng lao động, công khai tài chính, những kiến nghị của CNVCLÐ cũng được giải quyết.

Trong công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, cùng với việc tự kiểm tra của các cấp công đoàn được duy trì thường xuyên, năm 2017 LÐLÐ tỉnh đã chủ trì, phối hợp với MTTQ tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh thành lập đoàn giám sát tiến hành kiểm tra, giám sát hoạt động công đoàn; quy chế dân chủ, nắm tình hình thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại 8 cơ quan, đơn vị. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế kiểm tra pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, BHYT tại 10 đơn vị. Qua kiểm tra đã kịp thời phát hiện những bất cập, vướng mắc trong thực hiện quy chế dân chủ, chế độ chính sách và chỉ đạo của các đơn vị thực hiện tốt các quy định của pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, pháp luật lao động. Tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan trong  giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải quyết tranh chấp về BHXH, BHYT; nắm thông tin về đối tượng tham gia BHXH, BHYT, các đơn vị nợ đọng, trốn đóng và tình hình giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BHTN… để từ đó phối hợp giải quyết kịp thời, đảm bảo quyền lợi cho đoàn viên, NLÐ.

Cùng với việc bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của NLÐ; LÐLÐ tỉnh còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh triển khai dự án vay vốn mới từ nguồn thu hồi giúp các gia đình của đoàn viên, lao động giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập; hỗ trợ nhà ở “Mái ấm công đoàn”, thăm hỏi đoàn viên lao động nghèo, gia đình đoàn viên khó khăn, gia đình chính sách. Ngoài ra, các cấp công đoàn trong tỉnh còn triển khai đến đoàn viên về chương trình giảm giá cho đoàn viên công đoàn khi mua các sản phẩm, dịch vụ theo thỏa thuận hợp tác mà Tổng LÐLÐ Việt Nam đã ký kết với các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp. LÐLÐ tỉnh cũng đã ký kết chương trình hợp tác với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương, Chi nhánh Ðiện Biên (VietinBank Ðiện Biên) tạo điều kiện cho đoàn viên công đoàn sử dụng thẻ đoàn viên liên kết, được ưu đãi giảm giá khi mua hàng và sử dụng một số dịch vụ; giảm lãi suất tiền vay, ưu đãi phí sử dụng sản phẩm, dịch vụ thẻ khi chi trả lương qua VietinBank; làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để giảm giá sản phẩm cho đoàn viên công đoàn…

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top