LÐLÐ huyện Nậm Pồ

Ðẩy mạnh công tác giám sát, phản biện xã hội

10:21 - Thứ Sáu, 27/04/2018 Lượt xem: 8029 In bài viết
ĐBP - Phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, những năm qua Liên đoàn Lao động (LÐLÐ) huyện Nậm Pồ đã chủ động lựa chọn những vấn đề “nóng”, gây bức xúc liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (ÐVCNVCLÐ) để xây dựng nội dung, chương trình giám sát và phản biện xã hội. Từ đó, góp phần quan trọng trong thực hiện chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trao đổi với chúng tôi, ông Quàng Văn Trường, Chủ tịch LÐLÐ huyện Nậm Pồ, cho biết: LÐLÐ huyện hiện có 79 công đoàn cơ sở trực thuộc (24 công đoàn cơ sở hành chính, 15 công đoàn cơ sở xã và 40 công đoàn cơ sở trường học). Xác định công tác giám sát và phản biện xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức công đoàn, do vậy trên cơ sở hướng dẫn, chỉ thị cấp trên, LÐLÐ huyện đã chỉ đạo các cấp công đoàn thực hiện tốt việc giám sát và phản biện theo chức năng nhiệm vụ của tổ chức công đoàn và quy định của Bộ Chính trị và Tổng LÐLÐ Việt Nam. Ðồng thời, LÐLÐ huyện cũng chủ động xây dựng kế hoạch, cử cán bộ xuống bám nắm tình hình đời sống, lao động, việc làm và phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách có liên quan đến ÐVCNVCLÐ tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện. Từ năm 2014 đến nay, các cấp công đoàn huyện đã tổ chức hơn 20 cuộc kiểm tra, giám sát tại các cơ quan, đơn vị về thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, các chế độ chính sách theo quy định của pháp luật đối với người lao động, như: Xây dựng các nội quy, quy chế; đánh giá phân loại cán bộ; việc thực hiện các quy định về nâng lương, nâng ngạch, khen thưởng, kỷ luật… Ðồng thời, giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm tại các trường học (giám sát được 23/37 trường). Thực hiện chức năng phản biện xã hội, các cấp công đoàn đã tổ chức cho ÐVCNVCLÐ tham gia ý kiến vào các dự thảo luật, như: Luật Dân sự, Luật Hình sự với hơn 1.300 lượt tham gia ý kiến; Luật An toàn vệ sinh thực phẩm hơn 2.000 lượt... Các văn bản dự thảo của huyện và các cơ quan, ban, ngành về tổ chức thực hiện đường lối chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; các ý kiến tham gia của các cấp công đoàn luôn sát với thực tiễn và được các cấp, các ngành chấp thuận bổ sung, sửa đổi trong các dự thảo.

Cũng theo đánh giá của ông Quàng Văn Trường, qua các hoạt động kiểm tra, giám sát, các cấp công đoàn cơ bản nắm bắt được tình hình, kịp thời thăm hỏi, động viên ÐVCNVCLÐ, từ đó có ý kiến tới các cơ quan, đơn vị có biện pháp thực hiện tốt hơn các quy định; giải thích, chia sẻ để ÐVCNVCLÐ có ý thức hơn về trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong việc thực hiện quy chế dân chủ và các nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị. Việc giải quyết chế độ chính sách ÐVCNVCLÐ được các cơ quan, đơn vị, chủ sử dụng lao động quan tâm thực hiện.

Mặc dù, đã đạt được những hiệu ứng tích cực, nhưng công tác giám sát và phản biện xã hội của các cấp công đoàn huyện Nậm Pồ cũng vấp phải những khó khăn, tồn tại, điển hình như: Công tác phản biện mới chỉ tập trung ở việc tổng hợp các ý kiến tham gia của ÐVCNVCLÐ vào các văn bản dự thảo theo yêu cầu, chưa tổ chức được hội nghị và tổ chức đối thoại trực tiếp nên hiệu quả chưa cao, chưa nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của ÐVCNVCLÐ…

Có thể thấy rằng, với sự nỗ lực của các cấp công đoàn huyện Nậm Pồ công tác giám sát và phản biện xã hội đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện tốt chế độ chính sách đối với ÐVCNVCLÐ. Ðể hoạt động tiếp tục đi vào nề nếp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong ÐVCNVCLÐ, thời gian tới LÐLÐ huyện Nậm Pồ tiếp tục bám nắm địa bàn, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch, tổ chức hoạt động giám sát và phản biện xã hội theo đúng quy định...

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top