Chiến sĩ mới Trung đoàn 82 sau một tháng huấn luyện

08:37 - Thứ Tư, 02/05/2018 Lượt xem: 11274 In bài viết
ĐBP - Sau hơn một tháng miệt mài khổ luyện, chiến sĩ mới (CSM) của Trung đoàn 82 (Quân khu 2) đã nhanh chóng làm quen với môi trường và nề nếp chế độ, kỷ luật trong quân đội. Sự bỡ ngỡ ban đầu đã không còn mà thay vào đó là sự chững chạc, trưởng thành về mọi mặt.

Chúng tôi tới thao trường bản Kéo đúng vào lúc Tiểu đoàn 6, Trung đoàn 82 đang tích cực huấn luyện để chuẩn bị thực hành 3 tiếng nổ. Dưới cái nắng đầu hạ, các CSM vẫn khẩn trương huấn luyện các nội dung kỹ - chiến thuật chiến đấu bộ binh. Những gương mặt mà cách đây hơn 1 tháng vẫn còn non nớt, bỡ ngỡ khi lần đầu rời xa vòng tay của gia đình để hòa nhập với cuộc sống trong quân ngũ, giờ đây đã rám nắng, rắn rỏi hơn rất nhiều. Dưới sự hướng dẫn của cán bộ khung, các CSM đều lần lượt tự tin thực hành động tác ngắm bắn, các tư thế chiến đấu, kỹ thuật vận động chiến đấu lăn, lê, bò, trườn, kỹ thuật ném lựu đạn… thể hiện rõ sự nỗ lực hoàn thành tốt khóa huấn luyện.

 

Chiến sĩ mới Trung đoàn 82 tập bắn súng.

Tranh thủ những phút giải lao, chúng tôi trò chuyện cùng các chiến sĩ, nghe họ chia sẻ cảm nhận về môi trường trong quân ngũ, điều kiện học tập, sinh hoạt tại đơn vị. CSM Tòng Văn Hoàng, Ðại đội 10 chia sẻ: “Vào đơn vị tôi phải tự lập từ những cái nhỏ nhất như: gấp chăn màn, sắp đặt nội vụ gọn gàng, học, làm việc theo giờ giấc, hiệu lệnh… Mới đầu cũng chưa quen lắm, nhưng nhờ cán bộ khung chỉ bảo hướng dẫn nên tôi cũng đã quen với nếp sinh hoạt trong quân đội. Bên cạnh việc thực hiện nghiêm nề nếp, kỷ luật quân đội, chúng tôi còn được học 10 lời thề danh dự của quân nhân, 12 điều kỷ luật khi quan hệ với nhân dân, 10 bài hát quy định… và được giới thiệu về lịch sử, truyền thống của Quân khu, Trung đoàn và đơn vị. Chúng tôi cảm nhận mình đã trưởng thành hơn nhiều so với khi còn ở nhà.

CSM Lừ Văn Tú cho biết thêm: “Ðiều kiện sinh hoạt học tập ở đây khá đầy đủ. Tôi ấn tượng nhất là tác phong chỉ huy của đội ngũ cán bộ khung. Trong giờ học tập hay huấn luyện ngoài thao trường, các anh đều rất nghiêm túc và nghiêm khắc nhưng trong giờ nghỉ, ngày nghỉ thì lại vui vẻ, thân thiết như anh em trong nhà. Ngoài ra, trong huấn luyện các anh đều tận tình hướng dẫn, giải đáp mọi thắc mắc, giúp chúng tôi hiểu và nắm rõ từng bài học, yếu lĩnh động tác hơn”.

Trung tá Lê Xuân Xá, Tiểu đoàn trưởng cho biết: “Ngay sau khi có chỉ thị, kế hoạch hướng dẫn của cấp trên về nhiệm vụ huấn luyện CSM, Tiểu đoàn đã tham gia tập huấn khung huấn luyện do Trung đoàn tổ chức và tự tổ chức tập huấn cho cán bộ khung. Trong đó tập trung vào các nội dung: Kỹ - chiến thuật chiến đấu bộ binh và điều lệnh quản lý bộ đội, điều lệnh đội ngũ và rèn luyện thể lực. Qua đó đã khắc phục những khó khăn của các năm, trước khi tổ chức huấn luyện CSM, Tiểu đoàn đã sắp xếp, bố trí nơi ăn ở hợp lý, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, thực hiện nghiêm công tác vệ sinh, phòng dịch, bảo đảm quân số khỏe cao nhất, ưu tiên cán bộ có kinh nghiệm tổ chức khung huấn luyện, tuân thủ đúng kế hoạch, chương trình, tiến trình biểu đã xây dựng. Trước mùa huấn luyện, đơn vị huy động cán bộ củng cố, làm mới thao trường, mô hình học cụ...

Ðược biết, năm nay toàn Trung đoàn tiếp nhận hơn 1.000 CSM đến từ các tỉnh Lai Châu, Ðiện Biên, Sơn La. Trong số CSM của đơn vị, nhiều người đã từng đi làm, tốt nghiệp cao đẳng, đại học, không ít đồng chí có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Vì vậy, khi mới nhập ngũ, tâm lý khó tránh khỏi dao động. Ngay khi đón nhận, cán bộ tiểu đoàn, đại đội gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, động viên CSM vượt qua khó khăn, sâu sát đến từng bữa ăn, giấc ngủ của từng chiến sĩ; kịp thời tâm sự, sẻ chia, giúp họ ổn định tư tưởng, nêu cao quyết tâm, sẵn sàng bước vào huấn luyện. 

Trao đổi với chúng tôi, Thiếu tá Chu Trần Nam, Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn cho biết, Ban Chính trị đã tham mưu giúp Ðảng ủy Trung đoàn trong huấn luyện CSM, chỉ đạo 2 tiểu đoàn huấn luyện CSM quán triệt quy định, phổ biến tiêu chuẩn, chế độ chính sách và hướng dẫn CSM thực hiện nề nếp, chế độ ngày, tuần; tập trung giáo dục truyền thống thông qua sinh hoạt đơn vị, tham quan các điểm di tích lịch sử tại TP. Ðiện Biên Phủ và phòng truyền thống Trung đoàn, giao lưu, tọa đàm, liên hoan tiếng hát tân binh. Qua đó, CSM hiểu rõ vinh dự, trách nhiệm của quân nhân. Bên cạnh đó, đơn vị đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền cổ động qua bảng tin, phát thanh nội bộ, băng cờ, khẩu hiệu cổ động thao trường; biểu dương, khích lệ CSM học tập, rèn luyện tốt. Ðến nay, 100% CSM đều an tâm công tác và xác định tốt nhiệm vụ. Ðây là cơ sở để Trung đoàn 82 tiếp tục nỗ lực thực hiện thắng lợi khóa huấn luyện CSM năm 2018.

Bài, ảnh: Dương Thăng Long
Bình luận
Back To Top