Góc nhìn nhà báo

Cảnh giác với tà đạo

08:45 - Thứ Năm, 03/05/2018 Lượt xem: 10000 In bài viết
ĐBP - Truyền thông đại chúng gần đây liên tục đưa tin về hoạt động của tổ chức tự xưng là “Hội thánh đức chúa trời” hay còn gọi là “Ðức chúa trời mẹ” và vấn đề trở nên “nóng” hơn bao giờ hết, khi tà đạo này “vươn vòi” hoạt động ở khá nhiều tỉnh, thành trong cả nước để lại nhiều hệ lụy, gây hoang mang lo lắng trong nhân dân.

Ðiều đáng nói, tổ chức tự xưng “Hội thánh đức chúa trời” hay “Ðức chúa trời mẹ” chưa được Nhà nước Việt Nam công nhận là tổ chức tôn giáo hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam. Tuy nhiên, các đối tượng cầm đầu đã sử dụng nhiều chiêu trò dụ dỗ, lôi kéo, chủ yếu là phụ nữ, người già, học sinh, sinh viên tham gia. Hoạt động của nó đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng trong gia đình và xã hội, ảnh hưởng đến an ninh trật tự. Khi người dân tham gia tà đạo này đã bỏ học, bỏ làm để đi theo, gây mâu thuẫn gia đình (không sinh hoạt vợ chồng); gây xung đột văn hóa (phá bỏ bàn thờ tổ tiên) và có dấu hiệu lợi dụng giáo lý để lôi kéo, trục lợi, trích nguồn thu 10% để đóng góp vào tổ chức. Rồi nguy hại khôn cùng là chúng tuyên truyền mê tín dị đoan, như: thế giới tận thế, không làm mà vẫn có ăn; thậm chí sớm về “thiên đường” để được hưởng… sung sướng...

Với những nguy hại, hệ lụy mà hoạt động của tà đạo này gây ra, các ngành chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, giáo dục, vận động để nâng cao nhận thức, cảnh tỉnh người dân trước các chiêu trò lôi kéo. Từ đó tích cực tham gia đấu tranh, kịp thời thông báo với chính quyền, cơ quan chức năng tại địa phương khi phát hiện có đối tượng tuyên truyền, lôi kéo tham gia tà đạo để có biện pháp đấu tranh, ngăn chặn.

 Hơn ai hết, bản thân mỗi người dân hãy là một tuyên truyền viên tích cực “nhập cuộc” cùng chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và các tổ chức hội đoàn thể, chính trị xã hội trong việc tuyên truyền những tác hại, hệ lụy của việc tham gia tà đạo, để tà đạo không thể xâm nhập vào địa bàn dân cư, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đặc biệt khó khăn. Chỉ khi chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và nâng cao nhận thức cho mỗi người dân, nhất là đối tượng tà đạo hướng tới thì chúng mới hết “đất sống”, không thể xâm nhập vào địa bàn.

Minh Thuỳ
Bình luận
Back To Top