Phình Giàng cần kiện toàn đội ngũ công an xã

08:53 - Thứ Sáu, 04/05/2018 Lượt xem: 9958 In bài viết
ĐBP - Phình Giàng là xã vùng cao, cách trung tâm huyện Ðiện Biên Ðông trên 30km. Ðiều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, với 5 bản chưa có điện lưới quốc gia, tỷ lệ hộ nghèo trên 72%. Ðặc biệt, thời gian gần đây, trên địa bàn xã nổi lên những vấn đề phức tạp, tiềm ẩn yếu tố gây mất ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vàng Giống Lầu, Bí thư Ðảng ủy xã Phình Giàng cho biết: Thời gian gần đây, mặt bằng chung về kinh tế - xã hội của xã đã có những bước cải thiện, cơ sở hạ tầng được đầu tư. Tuy nhiên, tại một số địa bàn, nhất là các bản vùng thấp, xuất hiện tình trạng mất trộm tài sản (vịt, gà, gia súc…). Qua xác minh của đơn vị chức năng, phần lớn đối tượng phạm tội là người nghiện ma túy (Phình Giàng hiện có khoảng gần 100 người nghiện ma túy thuộc diện quản lý). Cùng với đó là tình trạng mua, bán trái phép chất ma túy trên địa bàn cũng có những diễn biến phức tạp. Ngoài những chuyên án lớn, đối tượng là người có hộ khẩu thường trú tại Phình Giàng nhưng phạm tội và bị bắt trên địa bàn khác. Ðiển hình như đối tượng Thào A Chua (sinh năm 1994, trú tại bản Phì Cao, xã Phình Giàng vận chuyển trái phép 10 bánh hêrôin bị lực lượng phòng chống ma túy, Công an tỉnh bắt tại xã Mường Nhà (huyện Ðiện Biên) đầu tháng 9/2017. Trên địa bàn xã Phình Giàng mặc dù tính chất, quy mô của những đối tượng phạm tội về ma túy không quá lớn nhưng qua theo dõi, đánh giá của cấp ủy, chính quyền địa phương, tình trạng mua, bán nhỏ lẻ chất ma túy, phục vụ nhu cầu sử dụng của những đối tượng nghiện ma túy vẫn diễn ra và ngày càng có chiều hướng phức tạp. Việc mua, bán trái phép chất ma túy diễn ra thường xuyên dẫn đến mất ổn định về an ninh trật tự địa phương, tăng số người nghiện ma túy, kéo theo tình trạng trộm cắp, vi phạm pháp luật… là một hệ quả tất yếu.

Ngoài vấn đề ma túy, tệ nạn xã hội, hiện nay ở Phình Giàng còn nổi lên vấn đề khiếu kiện, tuyên truyền đạo trái pháp luật. Ðiển hình là sau quá trình đầu tư và thi công tuyến đường Phì Nhừ - Phình Giàng. Không thể phủ nhận lợi ích to lớn mà tuyến đường mang lại cho xã, chất lượng công trình cũng đảm bảo, nhưng sau gần 2 năm đưa vào sử dụng, chính quyền địa phương vẫn phải giải quyết những vấn đề thắc mắc, khiếu nại của người dân về chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng cũng như những vướng mắc, tranh chấp cá nhân xuất phát từ việc đền bù Dự án. Mà một trong những nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên là: người dân khi chưa thấy xuất hiện lợi ích kinh tế thì sống đoàn kết, đất nương còn có thể cho nhau để canh tác nhưng khi thấy có hộ được đền bù với số tiền lớn (hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỷ đồng) thì ra sức kiện cáo, tranh chấp, gây bất ổn địa bàn.

Thực tế trên đã và đang ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn địa phương. Tuy nhiên, hiện nay xã chỉ có 1 cán bộ công an huyện cắm xã, 2 công an viên bán chuyên trách và chưa kiện toàn trưởng, phó Công an xã, lực lượng công an viên ở các bản mỏng về lực lượng và yếu về chuyên môn. Vì vậy, cùng với quá trình thực hiện Ðề án Sắp xếp, tổ chức bộ máy công an từ Bộ Công an, xã rất mong các cấp, ngành Công an quan tâm, bố trí, bổ sung lực lượng công an chính quy xuống địa bàn nhằm ổn định tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội địa phương, để người dân yên tâm lao động, sản xuất.

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top