Những năm tháng không thể nào quên

08:56 - Thứ Sáu, 04/05/2018 Lượt xem: 10270 In bài viết
ĐBP - Khuôn mặt phúc hậu, dù đã ở tuổi xưa nay hiếm nhưng ông Nguyễn Kim Sao, cư trú tại tổ dân phố 17, phường Tân Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) - người tham gia trận đánh quyết liệt trên chiến trường Ðiện Biên Phủ cách đây 64 năm vẫn rất nhanh nhẹn, khỏe mạnh. Cuộc trò chuyện với ông, không chỉ cho chúng tôi cảm nhận về những ngày tháng 5 lịch sử của 64 năm trước mà còn hiểu thêm về con người, công việc của ông khi chiến tranh đi qua, hòa bình lập lại.

 

Ông Nguyễn Kim Sao kể về quá trình tham gia Chiến dịch Ðiện Biên Phủ 64 năm trước.

Chúng tôi thấy may mắn khi ngay cuộc hẹn đầu tiên đã gặp được ông Nguyễn Kim Sao. Chẳng là trước dịp lễ kỷ niệm 64 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ, ông Sao có lịch đi cùng đoàn làm phim của truyền hình Quân đội Nhân dân để làm phóng sự tư liệu về nhân chứng lịch sử góp nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Ðể chúng tôi hiểu tường tận hơn về trận đánh quyết liệt ngày ấy, ông Sao còn mang “tài liệu quý” là tấm bản đồ Ðiện Biên Phủ thu nhỏ để chỉ cho chúng tôi xem. Ông chia sẻ, năm 1951 ông tình nguyện lên đường nhập ngũ, được biên chế vào Trung đoàn 148 hoạt động độc lập, trực thuộc Bộ Quốc phòng. Ðến năm 1953, đơn vị được lệnh hành quân lên Tây Bắc và tham gia chiến đấu ở chiến trường Ðiện Biên Phủ. Sau 3 tháng chiến đấu ác liệt với lính nhảy dù của quân Pháp, quân ta đã làm suy yếu việc tiếp tế lương thực, đạn dược bằng đường hàng không của địch. Quân địch tổn thất về người rất nặng nề, đơn vị lại được lệnh bí mật sang Lào chặn đường quân địch từ Lào sang và ngược lại. Khi hoàn thành nhiệm vụ, đơn vị của ông Nguyễn Kim Sao lại nhận mệnh lệnh quay về giải phóng huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Những ngày tháng trực tiếp tham gia đánh đuổi quân xâm lược, dù khó khăn, gian nguy, cận kề giữa sự sống và cái chết nhưng chúng tôi không bao giờ chùn bước. Ý chí lúc nào cũng kiên trung, bất khuất. Ðây là quãng thời gian vô cùng đáng nhớ đối với tôi cùng đồng đội...

Năm 1986, ông Nguyễn Kim Sao được nghỉ hưu theo chế độ. Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, ông luôn gương mẫu trong mọi hoạt động nơi cư trú. Ông  dạy con cháu phải có ý chí phấn đấu, sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật. Từng trải qua nhiều vị trí công tác trong quân ngũ, không lâu sau khi nghỉ hưu, ông Sao được bầu làm Bí thư Chi bộ khu phố và Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Mường Thanh. Năm 1999, trên cơ sở tách ra từ phường Mường Thanh, ông giữ chức vụ Chủ tịch Hội Người cao tuổi, kiêm Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường Tân Thanh. Dù trên cương vị nào, ông Nguyễn Kim Sao luôn nhiệt tình, trách nhiệm, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước; xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển, giàu đẹp.

86 tuổi đời và 61 năm tuổi Ðảng, với những thành tích đạt được trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ông Nguyễn Kim Sao đã được tặng thưởng nhiều huân, huy chương cao quý, như: Huân chương Lao động, Huân chương Kháng chiến… và nhiều giấy khen, bằng khen của các cấp, các ngành.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top