Dấu ấn Ðiện Biên

08:30 - Thứ Hai, 07/05/2018 Lượt xem: 10166 In bài viết
ĐBP - Chiến tranh đã lùi xa, trải qua những thăng trầm của lịch sử, với sự đoàn kết, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, chiến trường Ðiện Biên Phủ ngày nào nay đã “thay da đổi thịt” trở thành đô thị khang trang, hiện đại.

Nhớ lại những ngày đầu sau giải phóng, bắt tay vào công cuộc dựng xây, tỉnh Ðiện Biên gặp muôn vàn khó khăn về mọi mặt; đời sống của đồng bào còn nghèo nàn lạc hậu, thiếu đói quanh năm, tỷ lệ mù chữ chiếm hơn 90%, hậu quả chiến tranh rất nặng nề, cả khu vực lòng chảo Ðiện Biên là một bãi chiến trường, đạn pháo hoang tàn... Khó khăn thách thức là vậy, nhưng 64 năm qua với tinh thần Ðiện Biên Phủ anh hùng, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân 19 dân tộc anh em đã đồng lòng, đoàn kết, nỗ lực, tập trung xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, đặc biệt chú trọng khai thác tiềm năng, thế mạnh, nâng cao tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chăm lo xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng và củng cố thế trận quốc phòng toàn dân... Ðiện Biên một thời khói lửa ngày ấy, hôm nay đã vững mạnh hơn nơi địa đầu Tổ quốc: Chính trị - kinh tế - xã hội được nâng lên, quốc phòng - an ninh được đảm bảo; đời sống của đồng bào các dân tộc không ngừng được cải thiện... 

 

Thành phố Ðiện Biên Phủ hôm nay. Ảnh: V.T.C

Trên lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, nhiều năm liền tỉnh ta luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định, cơ cấu chuyển dịch theo hướng tích cực. Năm 2017, tổng sản phẩm (GRDP) trên địa bàn tỉnh tăng 7,09% so với cùng kỳ năm trước. Ðặc biệt, tiềm năng đất đai được quy hoạch thành các vùng sản xuất tập trung, chuyên canh, như: Gạo (Ðiện Biên), cà phê (Mường Ảng), chè (Tủa Chùa)…

Cơ cấu sản xuất công nghiệp, được tỉnh ta quan tâm đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, cơ bản đáp ứng nhu cầu sản xuất và sử dụng trên địa bàn tỉnh. Hàng loạt các chương trình, kế hoạch, dự án với nhiều quy mô, cấp độ được khởi động, tạo thêm những nguồn lực tài chính giúp tỉnh ta giữ vững nhịp độ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội, củng cố và phát triển khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Dự tính chỉ số sản xuất ngành công nghiệp năm 2017 tăng 13,51% so với năm 2016. Ðưa tỉnh ta lần đầu tiên có tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh ước đạt 1.054,25 tỷ đồng, tăng 3,39% so với thực hiện năm trước, vượt 0,17% dự toán.

Ðiện Biên Phủ - mảnh đất hào hùng, phát huy hơn nữa thế mạnh và giá trị di tích lịch sử trong phát triển kinh tế du lịch, Ðiện Biên đã và đang triển khai nhiều chương trình, hoạt động cụ thể, nhằm đổi mới toàn diện để gọi mời và giữ chân du khách... Với tiềm năng lợi thế, phát triển du lịch đã trở thành ngành kinh tế “mũi nhọn” có vị trí quan trọng trong cơ cấu kinh tế - xã hội của tỉnh ta. Chính bởi vậy, Ðiện Biên đã nỗ lực nắm bắt xu thế, “biến tiềm năng thành thế mạnh du lịch” từ những giải pháp đồng bộ, tập trung vào phát triển hạ tầng, nguồn nhân lực, chất lượng sản phẩm dịch vụ du lịch. Ðặc biệt là phát huy giá trị các di tích lịch sử, nơi lưu giữ chiến tích năm xưa, như: Ðồi A1, C1, D1, cứ điểm Hồng Cúm, đồi Ðộc Lập, Nghĩa trang Liệt sĩ A1... Tất cả được quy tụ thành cụm di tích liên hoàn như một bức tranh gợi lên khung cảnh cuộc chiến tranh nhân dân thần kỳ vừa sống động, vừa sâu lắng với những hình ảnh, hiện vật có ý nghĩa như hình tượng: Anh bộ đội Cụ Hồ, chiến sĩ Ðiện Biên kéo pháo, xe đạp thồ... đã góp phần thu hút hàng trăm ngàn lượt khách trong nước, quốc tế đến với Ðiện Biên mỗi năm. Theo thống kê, năm 2017 tỉnh ta đón khoảng 600 nghìn lượt khách du lịch (khách quốc tế đạt 120 nghìn lượt).

Với đặc thù của một tỉnh miền núi, dân cư thưa thớt, những năm qua, các chương trình, dự án trọng điểm đã được quan tâm đầu tư, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được tăng cường, bộ mặt nông thôn mới ở những xã vùng cao tiếp tục đổi thay, mang lại diện mạo mới. Ðến nay, 100% các xã, đã có đường ô tô đến trung tâm; 100% xã có trạm y tế... Vấn đề an sinh xã hội được đảm bảo; tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo giảm dần qua các năm (tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 41,64%), đời sống của nhân dân ngày càng được cải thiện, nâng cao.

Có thể thấy rằng, kế thừa và phát huy những giá trị lịch sử hào hùng, Ðiện Biên Phủ sau 64 năm xây dựng và trưởng thành đã gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực, điều đó càng tô thắm, khẳng định rõ nét hơn sức mạnh đại đoàn kết, gắn bó của cộng đồng 19 dân tộc anh em. Ðặc biệt, là niềm tin sâu sắc của người dân đối với đường lối và sự lãnh đạo của Ðảng và Nhà nước đã góp sức xây dựng diện mạo mới cho Ðiện Biên hôm nay, ngày càng ấm no, trọn vẹn hơn.

Sầm Phúc
Bình luận
Back To Top