Thăm chiến trường xưa

08:46 - Thứ Hai, 07/05/2018 Lượt xem: 10027 In bài viết
ĐBP - Nhắc tới mảnh đất Ðiện Biên, mỗi người dân Việt Nam đều biết đến nơi diễn ra trận Ðiện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Qua 64 năm, Ðiện Biên đã khoác trên mình “màu áo” mới của sự đổi thay, phát triển. Nhưng với các cựu chiến binh, mỗi khi ghé thăm Ðiện Biên, hình ảnh của một thời khói lửa lại ùa về, ai cũng bồi hồi, xúc động xen lẫn niềm tự hào.


Cựu chiến binh thăm di tích Ðồi A1.

Cứ đến độ tháng 5, khi hoa phượng nở đỏ rực trời cũng là dịp kỷ niệm chiến thắng Ðiện Biên Phủ (7/5/1954). Dịp này, du  khách thập phương lại nô nức đến thăm, tìm hiểu về mảnh đất và con người Ðiện Biên. Hòa trong dòng người đông đúc, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh các cựu chiến binh mang trên mình bộ quân phục, trên ngực áo lấp lánh huy chương đến thăm lại chiến trường xưa, thắp nén nhang tưởng nhớ những người anh, người đồng đội đã mãi mãi nằm xuống nơi đây. Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay cũng không ngoại lệ, khi nhiều cựu chiến binh cũng tranh thủ dịp nghỉ lễ và sắp tới ngày kỷ niệm chiến thắng Ðiện Biên Phủ để cùng gia đình, người thân, đồng đội đến thăm các điểm di tích lịch sử nơi diễn ra trận đánh ác liệt năm xưa. Ðến thăm Ðiện Biên vào những ngày đầu tháng 5 lịch sử, cựu chiến binh Nguyễn Bảo Khánh (65 tuổi), quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), cho biết: Tôi có gần 10 năm chiến đấu ở chiến trường Tây Nam Bộ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Mặc dù là người lính thế hệ sau, không được trực tiếp cầm súng chiến đấu trong trận đánh Ðiện Biên Phủ oai hùng nhưng qua lời kể, mẩu chuyện về một thời bom đạn của “56 ngày đêm khoét núi, ngủ hầm” chúng tôi cảm thấy rất xúc động, tự hào trước tinh thần chiến đấu quả cảm, của thế hệ cha, anh. Ðây chính là lý do để Hội Cựu chiến binh của đơn vị Sư 338 chúng tôi quyết định đến thăm mảnh đất Ðiện Biên, để nhớ lại những năm tháng hào hùng đó.

Cũng từng “vào sinh ra tử” ở chiến trường Quảng Trị, chiến đấu bên nước bạn Lào, nhưng nguyện vọng bấy lâu nay của cựu chiến binh Nguyễn Văn Ðơi (76 tuổi), huyện Bố Trạch (Quảng Bình) là một lần được đến thăm mảnh đất Ðiện Biên Phủ anh hùng. Mong ước đó đã thành sự thật khi ông cùng người thân và một số đồng đội có dịp ghé thăm Ðiện Biên trong những ngày đầu tháng 5 vừa qua. Cựu chiến binh Nguyễn Văn Ðơi chia sẻ: Trước đây tôi chỉ biết đến Ðiện Biên qua những bộ phim, sách báo. Nay được trực tiếp đến thăm mảnh đất này, được tham quan di tích lịch sử: Tượng đài chiến thắng, Ðồi A1, Hầm Ðờ - cát… được nghe giới thiệu về những trận đánh ác liệt, những tấm gương hi sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ, tôi thấy rất tự hào, biết ơn vì sự hi sinh cao cả để có được Ðiện Biên ngày hôm nay.

Ðã từng nhiều lần ghé thăm Ðiện Biên, song mỗi lần đặt chân đến các điểm di tích lịch sử nơi diễn ra những trận đánh cam go, ác liệt năm 1954, một cảm giác nghẹn ngào, xúc động xen lẫn tự hào lại trào dâng trong cựu chiến binh Trần Lực. Cầm bó nhang đang nghi ngút khói thắp lên từng phần mộ tại Nghĩa trang Liệt sĩ A1, ông nói: Cũng từng cầm súng chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị, do vậy phần nào ông hiểu được những gian khổ, khó khăn, những hi sinh thầm lặng của người lính trên chiến trường. Vì vậy, mỗi lần đến thăm Ðiện Biên ông không giấu nổi niềm tự hào trước chiến công vẻ vang mà thế hệ cha, anh đã đánh đổi cả xương máu tạo nên. Tranh thủ dịp nghỉ lễ năm nay, ông vượt quãng đường xa từ Thái Bình lên thăm con cháu, đồng thời thăm lại chiến trường Ðiện Biên Phủ năm xưa và đến thắp hương tưởng nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh vì độc lập tự do của dân tộc, hạnh phúc nhân dân.

Chiến tranh đã lùi xa mấy chục năm, chiến trường Ðiện Biên ngày nào giờ đã “thay da đổi thịt”, với hệ thống cơ sở hạ tầng được đầu tư tương đối khang trang, cuộc sống người dân dần no đủ. Ðiện Biên Phủ trở thành điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước, nhất là các cựu chiến binh với mong muốn thăm lại chiến trường xưa, được sống trong niềm tự hào của những ngày tháng 5 lịch sử hào hùng của dân tộc.

Bài, ảnh: Ðức Linh
Bình luận
Back To Top