Ðể tinh giản biên chế đi vào thực chất, hiệu quả

08:13 - Thứ Tư, 09/05/2018 Lượt xem: 10725 In bài viết
ĐBP - Tinh giản biên chế - vấn đề “nóng” nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân nói chung và đội ngũ cán bộ công chức, viên chức nói riêng. Bởi lẽ điều này liên quan đến quyền lợi của mỗi cá nhân thuộc đối tượng trên và ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình họ; vì thế đến nay việc thực hiện tinh giản biên chế ở Ðiện Biên chưa đạt được hiệu quả như mong muốn.

 

Cán bộ bộ phận “Một cửa” UBND phường Mường Thanh (TP. Ðiện Biên Phủ) hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính.

Rà soát, thống kê tình hình thực hiện tinh giản biên chế trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua cho thấy, nhóm thuộc biên chế công chức các cơ quan khối chính quyền cấp tỉnh, huyện có kết quả khả quan hơn cả, khi tỷ lệ tinh giản trong 3 năm (2015 - 2017) đạt cao nhất là 8,1% (tinh giản được 191/2.327 chỉ tiêu công chức được giao năm 2015); sau đó đến nhóm biên chế thuộc các cơ quan Ðảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, huyện (tỷ lệ tinh giản đạt 7,1%); áp chót là nhóm biên chế viên chức tại các đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh,  huyện (đạt 5,5%) và xếp cuối là nhóm cán bộ, công chức cấp xã tỷ lệ giản thấp nhất (đạt 1,92%). Nhìn vào con số này không ít người nhầm tưởng trình độ cán bộ, công chức cấp xã là “chuẩn” hơn cả vì thế nên khó tinh giản, dẫn đến tỷ lệ thấp. Tuy nhiên, thực chất phần nhiều liên quan đến tâm lý ăn sâu bám rễ “duy tình”, cả nể, thậm chí ngại va chạm. Thực tế đã xảy ra khi không ít cơ quan, đơn vị việc đánh giá năng lực cán bộ, công chức, viên chức hàng năm không sát mà na ná nhau. Bên cạnh đó do các tiêu chí đánh giá cán bộ chủ yếu định tính nên khó xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ. Cá biệt có cơ quan, đơn vị vì thành tích tập thể nên đánh giá hoàn thành, hoàn thành tốt hết để không bị ảnh hưởng. Ðến khi rà soát để đưa vào đối tượng tinh giản thì… không có. Cũng vì lý do đó mà việc tinh giản biên chế ở các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thời gian qua chủ yếu đều trông chờ vào tinh thần… “tự nguyện” để giản cơ học (chủ yếu là đối tượng nghỉ hưu trước tuổi).

Lý giải điều này, ông Lê Ðình Tuyên, Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng: Số tinh giản biên chế mới ở dạng cơ học, mặc dù Trung ương cắt giảm 1,5% biên chế công chức hàng năm, tỉnh cắt giảm biên chế sự nghiệp 1,5% mỗi năm (năm 2017 cắt giảm 3% biên chế sự nghiệp của tỉnh theo yêu cầu tại Chỉ thị số 02 - TTg của Thủ tướng Chính phủ) thì đến năm 2021, tỉnh sẽ đạt tỷ lệ giảm biên chế công chức, viên chức so với tổng số giao năm 2015 là 10% nhưng mục tiêu tinh giản số công chức, viên chức không làm được việc, không đảm bảo tiêu chuẩn, phẩm chất chưa thực hiện hiệu quả. Ông Tuyên dẫn chứng, thực tế đã xảy ra không ít trường hợp muốn nghỉ tinh giản biên chế, tuy nhiên phải có những lý do phù hợp với quy định tại Nghị định 108 của Chính phủ để đảm bảo chế độ thanh toán dẫn đến có trường hợp chủ động không hoàn thành nhiệm vụ, hoặc hạn chế về năng lực; không ít trường hợp có nguyện vọng nghỉ, nhưng không được xét dẫn đến chất lượng, hiệu quả công việc thấp vì đã hết tâm huyết.

Quyết tâm thực hiện tinh giản biên chế, kết hợp tinh giản biên chế và sắp xếp, bố trí, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức theo vị trí việc làm; đối với các cơ quan đảng, đoàn thể đã thực hiện rà soát trình độ đào tạo, năng lực của cán bộ, công chức, viên chức để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sắp xếp, bố trí sử dụng và gắn với việc xây dựng đề án vị trí việc làm. Theo phương án xây dựng Ðề án Vị trí việc làm trong cơ quan Ðảng, đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện gồm 185 vị trí, đang trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Ðối với các cơ quan khối chính quyền, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện xây dựng đề án cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm căn cứ bố trí, sử dụng, thực hiện tinh giản biên chế. Theo đó, cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập khối chính quyền đã xây dựng Ðề án Vị trí việc làm được Bộ Nội vụ phê duyệt danh mục vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức với 317 vị trí; UBND tỉnh phê duyệt danh mục vị trí việc làm và cơ cấu chức danh nghề nghiệp viên chức trong các đơn vị sự nghiệp với 14.557 vị trí. Cuối tháng 1/2018 vừa qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo việc rà soát, điều chỉnh Ðề án Tinh giản biên chế giai đoạn 2018 - 2021 theo hướng thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết 18 - NQ/TW, Nghị quyết 19 - NQ/TW của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Ðảng khóa XII. Lấy kết quả thực hiện là tiêu chí quan trọng để đánh giá, xếp loại kết quả công tác hàng năm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương và cá nhân liên quan. Ðây được kỳ vọng sẽ là “liều thuốc” để tinh giản biên chế đi vào thực chất, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Minh Thùy
Bình luận
Back To Top