Công tác thi hành án dân sự trên địa bàn

08:26 - Thứ Tư, 09/05/2018 Lượt xem: 9283 In bài viết
ĐBP - Hoạt động thi hành án dân sự (THADS) là giai đoạn cuối cùng của hoạt động tố tụng. Ðể bản án, quyết định của tòa án được thực thi trên thực tế, công tác THADS đóng vai trò rất quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh các tranh chấp dân sự, kinh tế, lao động, thương mại ngày càng gia tăng, tính chất vụ việc phức tạp, gây nhiều khó khăn cho hoạt động THADS.

Trong thời gian qua, có thể nói công tác THADS trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực công tác chuyên môn và có những chuyển biến tích cực, đóng vai trò quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ðồng thời, hoạt động THADS cũng phát huy được vai trò bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, từ đó góp phần giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Theo số liệu của Cục THADS tỉnh, trong 3 tháng đầu năm 2018, Cục THADS tỉnh đã thụ lý 1.825 việc, trong đó: số cũ chuyển sang là trên 480 việc, số thụ lý mới trên 1.340 việc. Tổng số việc phải thi hành là 1.767 việc, với 74% số việc có điều kiện thi hành. Về giá trị, tổng số thụ lý là trên 80 tỷ đồng (giảm so với cùng kỳ năm 2017), trong đó: số cũ chuyển sang là 57 tỷ đồng, số thụ lý mới trên 23 tỷ đồng. Trong công tác giải quyết khiếu nại tố cáo, Cục THADS tỉnh và các chi cục THADS đã tổ chức tiếp trên 210 lượt công dân tại trụ sở tiếp công dân, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại theo đúng quy trình thủ tục giải quyết, không có đơn khiếu nại phát sinh phải chuyển kỳ sau. Công tác chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng thi hành án; kiểm tra thường xuyên các đơn vị trực thuộc để uốn nắn kịp thời những hạn chế, tồn đọng… được triển khai cụ thể và mang lại hiệu quả. Từ đó đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và xây dựng được lòng tin của nhân dân trong quan điểm bình đẳng trước pháp luật.

Tuy nhiên, hiện nay ngành THADS tỉnh vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần khẩn trương đưa ra những giải pháp khắc phục. Cụ thể, do khó khăn về nguồn công chức chất lượng cao nên hiện nay tại 2 cấp THADS của tỉnh, nhiều vị trí lãnh đạo chưa được kiện toàn. Ngoài ra, 3/10 chi cục trực thuộc chưa có trụ sở làm việc, 6/10 chi cục chưa có kho vật chứng, trong khi số lượng việc, tiền phải thi hành ngày càng tăng, nhiều vụ mới phát sinh như tranh chấp dân sự, khiếu kiện đất đai, kinh doanh... Cùng với đó là một số vụ án chưa hoặc không có điều kiện thi hành; nhiều tài sản đã kê biên nhưng không bán đấu giá được; ý thức chấp hành của người thi hành án chưa cao, thiếu tính tự giác… Trước thực trạng đó, Cục THADS thẳng thắn nhìn nhận vào vấn đề, phân loại nguyên nhân khách quan, chủ quan để có giải pháp khắc phục. Trong đó định hướng tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, các cơ quan THADS tỉnh; tập trung chỉ đạo, tổ chức rà soát, phân loại án chính xác, tổ chức thi hành quyết liệt trong đó chú trọng đến những vụ việc phức tạp, các vụ việc có số tiền phải thi hành lớn. Tăng cường siết chặt kỷ cương, kỷ luật trong các cơ quan THADS tỉnh, kiên quyết xử lý nghiêm các cán bộ, công chức kể cả cán bộ quản lý nếu có sai phạm, suy thoái về phẩm chất đạo đức. Tập trung giải quyết các vụ việc tồn đọng kéo dài; thực hiện tốt công tác tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng với công tác thi hành án; tăng cường phối hợp với các cơ quan đơn vị có liên quan; kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả; tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng với công tác thi hành án; kiện toàn bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả. Ðồng thời tiếp tục phối hợp với Sở Tư pháp, Báo Ðiện Biên Phủ, Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh để xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền đến các đối tượng trên địa bàn toàn tỉnh, nhằm nâng cao sự hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, nhất là việc thực hiện nghĩa vụ thi hành án của người phải thi hành án và các trình tự, thủ tục về THADS, hành chính.

Phạm Dương
Bình luận
Back To Top