Cùng suy ngẫm

Hãy là người tiêu dùng thông thái

08:48 - Thứ Sáu, 11/05/2018 Lượt xem: 9978 In bài viết
ĐBP- Những ngày gần đây dư luận đang sôi nổi bàn tán chuyện “cà phê sạch, cà phê bẩn”. Câu chuyện bắt nguồn từ việc các cơ quan chức năng tỉnh Ðắk Nông kiểm tra và phát hiện 1 cơ sở sản xuất dùng bột vỏ cà phê và tạp chất trộn với lõi pin. Từ sự việc trên đã tạo ra hàng loạt các hiệu ứng tiêu cực trong dư luận xã hội. Không ít người tỏ ra e dè khi uống cà phê, thậm chí chuyển sang đồ uống khác...

Vẫn về câu chuyện “cà phê sạch, cà phê bẩn”, hẳn nhiều người còn nhớ, cơ quan chức năng đã từng đưa ra ánh sáng vụ việc pha trộn phụ gia và các loại bột ngũ cốc rang cháy (ngô, đậu nành) để cho ra sản phẩm là nước đắng, đen, đặc, sánh mang tên “cà phê”. Cơ sở gian lận, làm giả thì đã bị đình chỉ và xử lý theo pháp luật. Song người sành cà phê thì đều có thể thấy rõ, loại cà phê từ ngũ cốc rang cháy và hương liệu “thơm nức và đặc sánh” ấy vẫn còn trên thị trường. Bởi cà phê nguyên chất thì dù chế biến theo phương pháp nào cũng không thể đen, đặc, sánh như vậy được. Ngô, đậu nành là thực phẩm tốt cho sức khỏe, tuy nhiên khi rang ở nhiệt độ cao và đen cháy pha lẫn với cà phê, mang thương hiệu cà phê thì giá trị dinh dưỡng không còn mà lại trở thành những chất có hại cho sức khỏe.

Khi thị trường quá nhiều loại thực phẩm không đảm bảo, để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình, điều quan trọng là chúng ta cần trang bị những kiến thức để nhận biết và lựa chọn cho mình những sản phẩm tốt, an toàn cho sức khỏe. Nếu mỗi người đều có ý thức bảo vệ sức khỏe và trở thành những người tiêu dùng thông thái thì cà phê độn, “cà phê bẩn” nói riêng và thực phẩm bẩn nói chung sẽ không còn đất sống!

Văn Thành Chương
Bình luận
Back To Top