Ðiểm sáng trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ở Quài Cang

08:40 - Thứ Hai, 14/05/2018 Lượt xem: 10056 In bài viết
ĐBP - Xác định đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc ta, do vậy những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp, Ban công tác Mặt trận bản Cuông, xã Quài Cang (huyện Tuần Giáo) luôn phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; vận động nhân dân thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Từ đó, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu nhiệm vụ, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng địa phương.

So với trước đây, đời sống của người dân bản Cuông hôm nay đã được cải thiện đáng kể, các vấn đề y tế, giáo dục được quan tâm chăm lo đúng mức. Trong tổng số gần 65 hộ, hơn 250 nhân khẩu của bản thì tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo đa chiều hiện chỉ còn hơn 40%. Ðặc biệt, bà con đã nhận thức rõ hơn về quyền, nghĩa vụ của mình, tích cực tham gia các hoạt động xã hội ở địa phương... Phần nhiều những đổi thay ấy bắt nguồn từ sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, mà tiền thân là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

 

Các gia đình tiêu biểu ở bản Cuông nhận chứng nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” 3 năm liên tục.

Ông Lò Thanh Minh, Trưởng ban Công tác Mặt trận bản Cuông, cho biết: Thời gian qua, Ban công tác Mặt trận bản đã phối hợp với trưởng bản, trưởng các chi hội, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương của Ðảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực phát triển kinh tế, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Từ các phong trào, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới, nhiều hộ gia đình đã góp ngày công, hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng. Tiêu biểu như gia đình ông Lò Văn Vinh, hiến 800m2 đất làm trường mầm non; ông Lò Văn Trung hiến hàng nghìn mét vuông đất làm nhà văn hóa bản. Bên cạnh đó, trong quá trình triển khai các hoạt động ở cơ sở, thực hiện các chủ trương, chính sách liên quan đến đời sống của người dân, Ban công tác Mặt trận bản còn tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” từ đó, được nhân dân hưởng ứng, đồng tình, nhất trí cao.

Cùng với việc đoàn kết trong xây dựng nông thôn mới, người dân ở bản Cuông luôn thực hiện có hiệu quả việc xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh. Hàng năm, MTTQ xã đã chỉ đạo Ban công tác Mặt trận bản phối hợp với tổ chức, đoàn thể hướng dẫn người dân ký kết thi đua xây dựng gia đình văn hóa, bản không có tệ nạn xã hội. Riêng năm 2017, bản có gần 20 hộ được UBND xã công nhận “Gia đình văn hóa” tiêu biểu 3 năm liên tục. Trong năm 2018, 100% hộ của bản ký thi đua xây dựng gia đình văn hóa. Ngoài ra, các mô hình tự quản ở khu dân cư đã từng bước đi vào nề nếp và hoạt động có hiệu quả; các hoạt động vệ sinh môi trường duy trì tốt vào ngày 15 hàng tháng; đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp.

Không chỉ tuyên truyền thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách pháp luật Nhà nước, Ban công tác Mặt trận bản thường xuyên vận động dân nhân tham gia các hoạt động từ thiện, nhân đạo, như: Ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Cứu trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo làm nhà “Ðại đoàn kết”… Là một trong những hộ được bà con bản Cuông giúp đỡ ngày công, MTTQ huyện hỗ trợ 20 triệu đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” để làm nhà “Ðại đoàn kết”, ông Lò Văn Vinh bày tỏ lòng cám ơn đối với Ðảng, Nhà nước và nhân dân trong bản. Ông tin tưởng rằng, sức mạnh đại đoàn kết ngày càng lan tỏa, giúp nhiều hộ khó khăn như ông có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Có thể thấy, thời gian qua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở bản Cuông, đã thực sự trở thành phong trào thi đua sôi nổi, tạo động lực giúp người dân hăng say thi đua lao động sản xuất, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Chia sẻ về công tác xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ở bản Cuông, bà Vàng Thị Bình, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tuần Giáo, cho biết: Ðây là điểm sáng trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ở Quài Cang. Cùng với các bản khác trong xã, Ban công tác Mặt trận bản Cuông đã thực hiện tốt vai trò chức năng vận động nhân dân, tạo sự động thuận trong nhân dân. Những kết quả mà bản Cuông đạt được góp phần quan trọng trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn huyện.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận
Back To Top