Kiểm định an toàn kỹ thuật xe cơ giới

Một trong những yếu tố đảm bảo ATGT

09:05 - Thứ Tư, 16/05/2018 Lượt xem: 10679 In bài viết
ĐBP - Ông Lê Ðình Hiểu, Giám đốc Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện, thiết bị giao thông cơ giới tỉnh, cho biết: Luật Giao thông đường bộ quy định, các loại xe ô tô phải được kiểm tra và cấp chứng nhận an toàn kỹ thuật mới đủ điều kiện tham gia giao thông. 

Việc kiểm tra được thực hiện định kỳ tại các trung tâm kiểm định kỹ thuật phương tiện, thiết bị giao thông cơ giới. Ngành Ðăng kiểm cho phép phương tiện kiểm định ở bất cứ trung tâm kiểm định nào trên toàn quốc. Hiện nay, bình quân mỗi ngày đơn vị kiểm định khoảng 30 xe ô tô các loại; chủ yếu là xe trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình kiểm định, có những trường hợp để quá hạn, bỏ một thời gian dài không đi kiểm định, khi đến làm thủ tục kiểm định đã bị truy thu phí đường bộ lên đến vài chục triệu đồng... Trong quá trình tham gia giao thông ở những nơi có camera theo dõi trên đường, những lái xe nào sơ ý hay cố tình vi phạm giao thông như chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, sai làn đường... thì biển số xe đó sẽ được lưu lại trên hệ thống của các trung tâm kiểm định trong toàn quốc. Khi xe vi phạm đến kiểm định tại bất kỳ trung tâm nào cũng đều phải nộp phạt xong mới được kiểm định. 

 

Nhân viên kỹ thuật Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện, thiết bị giao thông cơ giới tỉnh kiểm tra các chi tiết máy của xe ô tô con.

Theo thống kê của Trung tâm Kiểm định kỹ thuật phương tiện, thiết bị giao thông cơ giới tỉnh, năm 2017, tổng số lượt xe vào Trung tâm đăng kiểm là 8.863 lượt, tăng 4,4% so với năm 2016. Trong đó, tổng số lượt xe đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là 7.411 lượt, bằng 83,6%; số lượt xe không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường là 1.452 lượt, bằng 16,4%. Nguyên nhân dẫn đến không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật là do lỗi tại các hệ thống, như: hệ thống phanh, hệ thống lái, điện đèn, lốp xe và một số hệ thống liên quan khác. Những xe không đạt tiêu chuẩn, Trung tâm hướng dẫn chủ phương tiện đưa xe đi sửa chữa, sau đó kiểm định lại, đạt yêu cầu mới cấp giấy chứng nhận. Thông qua kiểm định, đơn vị đã rà soát, thống kê, loại bỏ 53 phương tiện hết niên hạn sử dụng (trong đó 22 xe tải và 31 xe chở người). Cùng với đó, đơn vị đã tư vấn kỹ thuật cho lái xe, chủ phương tiện tăng cường công tác bảo dưỡng, sửa chữa theo quy định, nhằm duy trì tình trạng an toàn kỹ thuật cho phương tiện tham gia giao thông giữa 2 kỳ kiểm định; góp phần quan trọng trong kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông.

Theo số liệu cung cấp từ Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh), tính đến ngày 15/4/2018, trên địa bàn toàn tỉnh có 9.856 xe ô tô trong diện quản lý (gồm các loại: xe tải, xe khách, xe con...). Trong năm 2017, đơn vị đã xử lý 26 trường hợp kiểm định an toàn kỹ thuật đã hết hạn và 37 trường hợp thiết bị không đảm bảo an toàn. Quý I/2018, đơn vị xử lý 2 trường hợp hết hạn kiểm định an toàn kỹ thuật và 3 trường hợp thiết bị không đảm bảo an toàn. Thượng tá Trần Văn Vang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông cho biết: Thời gian gần đây, lượng xe ô tô vi phạm về kiểm định an toàn kỹ thuật và thiết bị không đảm bảo an toàn có chiều hướng giảm; bởi hiện nay do kinh tế - xã hội phát triển nên số lượng ô tô được mua mới khá nhiều; những phương tiện cũ, hết niên hạn ít được sử dụng như trước đây. Mặt khác, nhờ siết chặt khâu kiểm định an toàn kỹ thuật, xử lý nghiêm khắc những trường hợp vi phạm; đồng thời kiểm soát, nhắc nhở, tuyên truyền kịp thời nên đã hạn chế được tình trạng này.

Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, Phòng Cảnh sát Giao thông phối hợp với các cơ quan chức năng, nếu phát hiện những xe vi phạm không có kiểm định an toàn kỹ thuật, thiết bị không đảm bảo an toàn sẽ xử lý nghiêm. Ðơn vị thường xuyên phối hợp với cơ quan kiểm định rà soát danh sách các phương tiện, khảo sát, xem lại những xe nào hết hạn kiểm định và hết niên hạn sử dụng để có phương án thông báo các lái xe, chủ phương tiện đến làm thủ tục kiểm định an toàn kỹ thuật đúng định kỳ; đồng thời thu hồi đăng ký và biển số những xe hết niên hạn sử dụng theo quy định.

Trước thực tế phương tiện cơ giới tham gia giao thông tăng nhanh như hiện nay, nếu như phương tiện không được kiểm định đúng thời hạn thì các cơ quan chức năng, chủ phương tiện, lái xe sẽ khó kiểm soát được tình trạng an toàn kỹ thuật của phương tiện. Và điều này có nguy cơ gây tai nạn giao thông do lỗi kỹ thuật có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Bài, ảnh: Linh Giang
Bình luận
Back To Top