Tất cả vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân

08:53 - Thứ Năm, 17/05/2018 Lượt xem: 12527 In bài viết
ĐBP - Trong Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vấn đề Người trăn trở nhất là đảm bảo cho mọi người dân được sống ấm no, hạnh phúc. Thực hiện theo di nguyện của Người, dưới ánh sáng Ðảng soi đường, cùng với cả nước, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị kiên trì mục tiêu xóa đói giảm nghèo, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tạo điều kiện về mọi mặt để nâng cao mức sống cho các tầng lớp nhân dân...

 

Chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho học sinh bán trú được triển khai kịp thời đã giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Trong ảnh: Giờ học của học sinh lớp 4A Trường Phổ thông dân tộc bán trú - Tiểu học Chung Chải (huyện Mường Nhé). Ảnh: Hải Yến

Lời căn dặn của Người trước lúc đi xa còn mãi trong tâm khảm của mỗi người dân Việt Nam: “Ðảng cần phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”. Trách nhiệm của Ðảng, Nhà nước đối với nhiệm vụ chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được Bác xác định và chỉ rõ: “Chính sách của Ðảng và Chính phủ là phải hết sức chăm nom đến đời sống của nhân dân. Nếu dân đói, Ðảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân rét là Ðảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân dốt là Ðảng và Chính phủ có lỗi; nếu dân ốm là Ðảng và Chính phủ có lỗi”. Thực hiện theo di nguyện của Người, sự quan tâm chăm lo đời sống cho nhân dân không chỉ dừng lại ở sự giúp đỡ về vật chất, tinh thần mà Ðảng bộ, chính quyền các cấp Ðiện Biên đã và đang nỗ lực tổ chức, tạo điều kiện để nhân dân các dân tộc trong tỉnh tự xây dựng đời sống ấm no, hạnh phúc. Trong đó xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội là nhiệm vụ chính trị được cấp ủy, chính quyền các cấp coi trọng, đặc biệt quan tâm hàng đầu thông qua việc triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội. Ðiểm nhấn là Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được Ðiện Biên triển khai thực hiện với nhiều giải pháp thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Toàn bộ nguồn kinh phí được phân bổ, huy động đã được sử dụng lồng ghép hiệu quả; ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới nhằm đẩy mạnh kinh tế - xã hội phát triển; hỗ trợ đời sống, sinh kế, xóa đói giảm nghèo và ổn định dân cư, nhất là ở những nơi còn gặp nhiều khó khăn. Nhờ đó các mục tiêu giảm nghèo được thực hiện khá hiệu quả: Ðến cuối năm 2017, bình quân tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) đạt 24,15 triệu đồng/người/năm; 87,2% hộ dân được sử dụng điện; gần 88,4% hộ dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Các chính sách an sinh xã hội cơ bản đáp ứng khá toàn diện trên các mặt giáo dục, y tế, nhà ở… góp phần quan trọng nâng cao mức sống, thu nhập, ổn định đời sống cho nhân dân.

Thời gian qua, đã có hàng trăm gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng “Nhà tình nghĩa”, “Nhà đại đoàn kết” thông qua các quỹ: “Vì người nghèo”, “Ðền ơn đáp nghĩa”… Năm 2017, toàn tỉnh có 469.027 người nghèo, người dân tộc thiểu số, người thuộc hộ cận nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội… được cấp thẻ bảo hiểm y tế. Việc hỗ trợ tiền điện, hỗ trợ chi phí học tập, tiền ăn trưa cho trẻ mầm non, hỗ trợ học sinh bán trú, học sinh dân tộc ít người được triển khai kịp thời, đầy đủ với tổng số tiền hàng trăm tỷ đồng mỗi năm đã giúp người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn vơi bớt nhọc nhằn trong cuộc sống. Các chế độ chính sách cho các đối tượng bảo trợ xã hội được tỉnh quan tâm thực hiện. Hiện tỉnh đang quản lý và thực hiện chính sách ưu đãi trợ cấp hàng tháng cho 1.222 người có công; 14.128 đối tượng đang được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội với tổng số tiền trợ cấp lên tới hơn 81 tỷ đồng mỗi năm. Vào các dịp lễ, tết hàng năm, tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; trợ giúp cứu đói cho hộ thiếu đói. Cuối tháng 4 vừa qua các địa phương trong toàn tỉnh đã hoàn thành kịp thời việc cấp phát gạo cứu đói (không thu tiền) từ nguồn dự trữ quốc gia cho 15.616 hộ, 73.723 nhân khẩu trong thời gian giáp hạt năm 2018… Nhờ triển khai đồng bộ và hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; các chính sách hỗ trợ, công tác đảm bảo an sinh xã hội; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Ðến cuối năm 2017 tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn 41,01% (giảm 3,81% so với năm 2016); số hộ khá, giàu tiếp tục tăng cao, kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển.

Vâng lời Bác dặn, thực hiện di nguyện của Người, với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp và cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc trong tỉnh từng bước được cải thiện và không ngừng nâng cao. Ðó cũng là thành quả mà Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Ðiện Biên kính dâng nhân dịp kỷ niệm 128 năm Ngày sinh của Người (19/5/1890 - 19/5/2018). Những thành quả ấy đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Ðảng; sự biết ơn, tình cảm trân quý vô hạn của nhân dân Ðiện Biên với Bác - Người để lại muôn vàn tình thương yêu bao la cho nhân dân, dân tộc Việt Nam.

Minh Thuỳ
Bình luận
Back To Top